Thứ hai 29/04/2024 20:43

“Quay xe” phút chót, nam sinh Hà Nội đỗ cùng lúc 3 trường chuyên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từng làm quen với môn Lý từ sớm, cảm thấy không hứng thú nên dừng lại, rồi quyết định “quay xe”, trở lại với môn học này ở năm lớp 9, em Phạm Gia Huy, học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (cấp THCS) đã đỗ cùng lúc 3 trường chuyên hàng đầu ở Hà Nội.
Em Phạm Gia Huy vừa đỗ cùng lúc 3 trường chuyên. Ảnh: NVCC
Em Phạm Gia Huy vừa đỗ cùng lúc 3 trường chuyên. Ảnh: NVCC

Với nhiều học sinh, khi đã xác định thi vào trường chuyên thì sẽ tập trung ôn luyện ngay từ sớm nhưng em Phạm Gia Huy thì khác. Từng làm quen với môn Lý từ năm lớp 5 nhưng Huy cảm thấy không hứng thú với môn học này. Những năm học cấp 2, tuy học giỏi đều các môn, nhất là môn Toán nhưng Huy chưa có định hướng rõ ràng về việc bản thân sẽ theo môn nào. Năm lớp 9, Huy mới bắt đầu ôn luyện để thi vào chuyên Lý. Năm học này vốn là giai đoạn nước rút nhưng Huy vẫn xuất sắc đỗ 3 trường chuyên.

Trước đó, Huy đã trúng tuyển lớp Lý trường THPT chuyên Sư phạm (trường ĐH Sư phạm Hà Nội) và lọt top 5 thí sinh có điểm cao nhất lớp chuyên Lý trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (trường ĐH Khoa học Tự nhiên).

Chia sẻ về lý do lựa chọn thi chuyên Lý, Huy cho biết nếu như ôn thi vào chuyên Toán, em sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều “đối thủ” mạnh, nhất là khi các bạn đã ôn luyện từ lâu cho kỳ thi này. Em đã cân nhắc kỹ lưỡng về thế mạnh của bản thân nên quyết định chọn môn Lý để theo đuổi. Ngay cả mẹ của Huy khi biết con học tốt Toán nhưng lại thi chuyên Lý cũng tỏ ra hoang mang, lo lắng. Mẹ khuyên Huy suy nghĩ thấu đáo vì con trai xuất phát muộn hơn các bạn. Nếu đã quyết định thi chuyên Lý, Huy sẽ phải cố gắng 200%. Thấy Huy kiên định với mong muốn của mình nên cả gia đình ủng hộ em. Chăm chỉ, quyết tâm học tập từ bé nên mọi người đều tin tưởng vào sự lựa chọn của Huy.

Bên cạnh tài năng, sự quyết tâm của Huy, thành công của em còn có sự động viên, khích lệ, hỗ trợ của các giáo viên. Trường của Huy có lớp tăng cường cho những học sinh có định hướng thi vào trường chuyên.

Thời gian đầu theo học lớp tăng cường, Huy có vẻ “ngại” hỏi bài. Thấy vậy, cô giáo phụ trách lớp đưa em lên ngồi bàn đầu để quan sát năng lực, của nam sinh. Nếu như thấy Huy có vẻ chưa hiểu bài, cô sẽ hỏi em cụ thể để hỗ trợ kịp thời. Thấy Huy bắt nhịp tốt, cô giáo động viên Huy cố gắng theo học.

Thi chuyên Lý nhưng Huy vẫn phải ôn luyện các môn bắt buộc như Toán, Ngữ văn, tiếng Anh. Lịch học của em vì thế cũng kín cả tuần. Khó khăn của Huy là em bắt đầu muộn, trong khi kiến thức thi vào chuyên gồm cả các kiến thức lớp 7, lớp 8. Để lấp đầy kiến thức bị hổng, em đã phải tập trung cao độ cho việc ôn luyện, cẩn trọng khi làm bài. Huy tận dụng mọi lúc, mọi nơi để trau dồi, nắm chắc kiến thức, sau đó, làm các dạng bài tập, rồi luyện đề một cách nhuần nhuyễn. Huy cũng chăm chỉ tìm tòi các dạng đề trong nhiều sách tham khảo mà cô giáo giới thiệu. Nếu làm bài sai, em sẽ ghi chú lại để rút kinh nghiệm ở những lần làm bài tiếp theo.

Nhờ sự quyết tâm cao độ, Huy đã giành được những thành tích xứng đáng. Năm lớp 9, môn học Huy đạt kết quả cao nhất là Lý (10 phẩy tổng kết) và thi đỗ vào 3 trường chuyên mà em đăng ký dự thi.

Từ câu chuyện của mình, Huy chia sẻ các bạn học sinh có định hướng thi vào trường chuyên nên chuẩn bị từ sớm, học thật chắc môn chuyên. Cùng với đó là học tốt các môn bắt buộc như Toán, Ngữ văn, tiếng Anh ngay từ đầu. Ngoài ra, cần cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi để có tinh thần tốt nhất cho những kỳ thi, đặc biệt là năm cuối cấp. Huy cũng cho rằng các bạn học sinh nếu có thể hãy ôn thi nhiều môn chuyên hơn để dự phòng.

Dự định ban đầu của Huy nếu thi đỗ vào trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thì sẽ theo học ở ngôi trường này nhưng hiện tại, em đang cân nhắc về việc học ở trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên. Bên cạnh đó, Huy đang tự học IELTS để chuẩn bị cho kế hoạch du học khi học xong cấp 3.

Để gặt hái thành công, xuất phát điểm sớm hay muộn không phải là điều quan trọng nhất. Điều quan trọng nhất chính là thái độ chúng ta chinh phục các mục tiêu như thế nào. Câu chuyện của Huy chính là minh chứng rõ ràng nhất cho việc quyết tâm sẽ giúp chúng ta chiến thắng mọi thử thách. Hãy luôn kiên định và nỗ lực hết mình vì ước mơ.

Nam sinh ĐH Bách Khoa nhiều lần đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp thành phố
Nam sinh học giỏi, “ẵm” nhiều giải thưởng âm nhạc
Đạt 49/50 điểm, nam sinh trường THCS Nghĩa Tân trở thành thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cận cảnh bức tranh Panorama khổng lồ về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Cận cảnh bức tranh Panorama khổng lồ về Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Điểm nhấn của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là bức tranh Panorama khắc họa toàn cảnh Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Đây cũng là một trong 3 bức tranh tường lớn nhất thế giới.
Chiến sỹ CSGT tận tình giúp đỡ người dân đi lạc

Chiến sỹ CSGT tận tình giúp đỡ người dân đi lạc

16h30 ngày 28/4/2024, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến Xuân Diệu - Tô Ngọc Vân, Tổ công tác Đội CSGT- TT, Công an quận Tây Hồ gặp 1 cụ già đi lạc, có biểu hiện bị lẫn và không nhớ cụ thể được địa chỉ gia đình.
Những hành động đẹp của người dân và Công an Thủ đô

Những hành động đẹp của người dân và Công an Thủ đô

Vừa qua, liên tiếp nhiều vụ việc người dân và du khách nước ngoài để quên, đánh rơi tài sản khi di chuyển trên đường phố Hà Nội đã được lực lượng công an cơ sở giúp đỡ, tìm và trao trả tài sản. Hành động nhiệt tình, tận tụy, vì Nhân dân phục vụ của Công an Thủ đô đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách và Nhân dân…
Các trung tâm thương mại trở thành nơi "trốn nóng" lý tưởng của người trẻ

Các trung tâm thương mại trở thành nơi "trốn nóng" lý tưởng của người trẻ

Trong dịp nghỉ lễ kéo dài năm nay, nếu như nhiều bạn trẻ theo "trend chữa lành” quyết định về quê hay đi du lịch... thì cũng không ít người lựa chọn tới các trung tâm thương mại làm nơi “trốn nóng” lý tưởng vào giữa buổi trưa.
Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Với tuyến Cát Linh - Hà Đông theo thống kê của Hanoi Metro, khi mới vận hành, vào các ngày cuối tuần, tàu vận chuyển được trên dưới 30.000 hành khách. Hiện nay vào các ngày làm việc, lượng hành khách ổn định trong khoảng 35.000-36.000 hành khách.
Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 28/4, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông khiến gần 90 người thương vong, Cảnh sát giao thông xử lý gần 4000 lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Hà Nội nắng nóng hơn 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Hà Nội nắng nóng hơn 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024, Hà Nội có mây, đêm không mưa; ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5/2024.
Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Kỳ cuối: muốn có văn hóa học đường, có trường học hạnh phúc thì phải có những người thầy chuẩn mực

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn khi chia sẻ về xây dựng trường học hạnh phúc, đẩy mạnh văn hóa học đường trong năm học 2023-2024.
Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Theo tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm thì thầy, cô giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nề nếp kỷ luật của nhà trường, lớp học. Tuy nhiên, dù thầy cô dùng hình thức kỷ luật nào thì cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh.
Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Theo Văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định chi tiết các thí sinh thuộc diện ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động