Thứ tư 24/04/2024 05:13

Quảng Ninh: Kiên quyết yêu cầu người dân lên bờ tránh bão số 2

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tính đến chiều ngày 3-7, trên toàn tỉnh Quảng Ninh bắt đầu có mưa và gió giật, riêng tại cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn đã bắt đầu có gió giật mạnh kèm theo mưa từng cơn. Trực tiếp Bí thư tỉnh Quảng Ninh đã xuống Vân Đồn chỉ đạo lực lượng ứng phó, phòng chống bão số 2 tại huyện Vân Đồn.    

Chiều 3-7, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan của tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống cơn bão số 2 tại huyện Vân Đồn và kiểm tra thực tế tại cảng Cái Rồng.

quang ninh kien quyet yeu cau nguoi dan len bo tranh bao so 2
Nhà ga bán vé của cảng Vân Đồn vắng bóng khách, toàn bộ các quầy vé của các nhà tàu đều đã đóng cửa

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Vân Đồn đã có 1.266 phương tiện tàu, thuyền của các xã, thị trấn nhận được thông tin để vào nơi tránh trú an toàn, trong đó có 110 chiếc đánh bắt xa bờ, 1.156 tàu có công suất máy dưới 90 CV; 531 nhà bè nuôi trồng thủy sản, dịch vụ được gia cố, chằng buộc, sẵn sàng sơ tán người già, trẻ em lên bờ; 26 công trình hồ đập được rà soát, đảm bảo an toàn vận hành.

Trao đổi nhanh với PV, ông Phạm Hoàng Ngọc, Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh tại Vân Đồn cho biết Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh đã ngừng cấp phép cho các tàu du lịch và các tàu ra các tuyến đảo từ 11h trưa nay. Riêng tại Cô Tô đã dừng cấp phép từ 6g sáng ngày 3-7.

Ngoài ra, Cảng vụ yêu cầu các phương tiện tàu thuyền di chuyển đến điểm tránh trú bão an toàn đối với các khu vực Vịnh Hạ Long, Cẩm Phả, Đầm Hà, Móng Cái từ 11h trưa nay.

quang ninh kien quyet yeu cau nguoi dan len bo tranh bao so 2
Các chủ tàu đang gia cố dây neo để ứng phó với cơn bão số 2
quang ninh kien quyet yeu cau nguoi dan len bo tranh bao so 2
Các tàu thả neo đậu đỗ tại vùng tránh bão thuộc cảng Cái Rồng

"Tính đến thời điểm hiện tại, các tàu đã về vị trí neo đậu tránh trú bão an toàn. Hơn 70 tàu khách đã được bố trí neo đậu tại khu vực cảng Cái Rồng và có 3 tàu neo đậu tại các điểm tránh bảo ở Quan Lạn và Ngọc Vừng. Trên tinh thần bảo đảm an toàn về tính mạng và tài sản của các doanh nghiệp, du khách và bà con trước cơn bão số 2, phía Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh đã cử cán bộ sẵn sàng chốt trực xử lý các tình huống bất ngờ, đồng thời không để bất cứ phương tiện thủy nào hoạt động trên vùng biển". ông Ngọc cho biết thêm.

Ghi nhận của PV báo Pháp luật và Xã hội tại cảng Cái Rồng trong chiều 3-7, tại cảng Cái Rồng đã xuất hiện gió giật mạnh kèm theo mưa từng cơn. Tại nhà ga bán vé cảng Cái Rồng đã vắng vóng khách, các lực lượng chức năng đang tiến hành chèn chống, gia cố cửa ra vào. Các hàng quán cũng đã nhanh chóng dọn dẹp, gia cố để tránh bão. Trên biển, tàu thuyền đánh cá và tàu chở khách được bố trí neo đậu thành từng nhóm nhỏ, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã được huy động chốt trực tại đây.

quang ninh kien quyet yeu cau nguoi dan len bo tranh bao so 2
Người dân tại các tàu, bè trên biển được nhanh chóng đưa lên bờ để tránh bão

Theo Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Ninh, tính đến 15 giờ ngày 3-7, toàn bộ hơn 500 tàu du lịch, 9.663 lồng bè nuôi trồng thủy sản đã cơ bản được đưa về các chỗ trú tránh bão an toàn. Các ngư dân đang tổ chức chằng buộc, gia cố tàu thuyền, lồng bè. 8.202 tàu đánh bắt thủy sản gần bờ về trú ẩn ở 12 điểm tránh trú bão của 12 địa phương trong tỉnh; khoảng 8 tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh và 250 tàu của các địa phương bạn được thông báo và đã di chuyển về nơi tránh bão của các tỉnh, thành phố khác.

Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã huy động gần 700 lượt cán bộ chiến sỹ, 155 phương tiện để giúp bà con làm các công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 2 trước khi đổ bộ vào đất liền.

quang ninh kien quyet yeu cau nguoi dan len bo tranh bao so 2

Từ chiều 3 đến 4-7, từ tỉnh đến các địa phương đã thành lập các đoàn đi kiểm tra tại cơ sở, những nơi xung yếu; tuyên truyền vận động nhân dân không được chủ quan, nhất là tại các nhà bè nuôi trồng thủy sản, những nơi có nguy cơ sạt lở. Ngoài việc vận động nhân dân chằng buộc, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy sản thì cần kiên quyết di dời người dân lên bờ để đảm bảo an toàn tính mạng. Nếu địa phương nào để xảy ra chết người do lỗi chủ quan thì lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo tỉnh.

Tính đến 15 giờ ngày 3-7, theo thông tin từ huyện đảo Cô Tô, trên đảo hiện có 1.640 khách du lịch, trong đó có 4 khách nước ngoài chưa vào đuợc bờ.

Tuệ Nghi
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động