Thứ năm 25/04/2024 09:28
Hội Luật gia TP Hà Nội:

Quan tâm công tác tư vấn pháp luật miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thực hiện phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020 của Hội Luật gia Việt Nam, Kế hoạch công tác năm 2020 của Thành ủy, chính quyền địa phương ở TP Hà Nội, các chi hội- Hội Luật gia TP Hà Nội đã thực hiện tốt đồng đều, hiệu quả các nhiệm vụ.

Tích cực phổ biến, tuyên truyền pháp luật

Một trong những điểm nhấn của công tác Hội Luật gia TP Hà Nội năm 2020 là công tác phát triển tổ chức hội và hội viên. Các đơn vị Hội phát triển được 6 Chi hội (Hội Luật gia quận, huyện, thị xã: Tây Hồ, Sơn Tây, Đống Đa); kết nạp và đổi thẻ được 183 hội viên.

Về công tác phổ biến giáo dục pháp luật, năm 2020. Hội Luật gia TP Hà Nội đã cử Luật gia làm báo cáo viên pháp luật tại 50 hội nghị của MTTQ TP Hà Nội, Hội Phụ nữ, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP Hà Nội và các quận, huyện cho hơn 2.000 người dự và nghe về các Luật.

Thành Hội in và phát cho hội viên, người dân 130.000 tờ gấp, 8.000 quyển bản tin Luật gia Thủ đô. Các đơn vị Hội đã tự tổ chức 218 hội nghị, phối hợp với một số ngành, cơ quan tại địa phương tổ chức 115 hội nghị phổ biến các Luật, Bộ luật cho gần 20.000 người là cán bộ chủ chốt, giới Luật gia tại đơn vị, hội viên Hội phụ nữ….

Phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn tuyên truyền trên hệ thống loa, đài phát thành hàng trăm buổi. Một số đơn vị Hội đã biên soạn hàng trăm bộ đề cương tuyên truyền những nội dung cơ quan của các văn bản, Nghị định mới ban hành.

Cử luật gia làm báo cáo viên pháp luật và tham gia công tác vận động tuyên truyền về giải phóng mặt bằng, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo… Một số Chi hội đã lồng ghép với công tác chuyên môn tổ chức các hội nghị tập huấn chuyên sâu cho cán bộ, hội viên của Chi hội về các văn bản Luật và Nghị định của Chính phủ.

Tuyên truyền thông qua công tác điều tra, xét xử, thi hành án, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân và giải quyết TTHC, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và tặng sách pháp luật cho người dân.

Quan tâm công tác tư vấn pháp luật miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em
Các chi hội Luật gia có thành tích xuất sắc nhận Bằng khen của Hội Luật gia Việt Nam.

Về công tác PBGDPL liên quan đến phòng chống Covid-19, Thành Hội đã in và phát 50.000 tờ gấp về một số quy định pháp luật về phòng chống dịch bệnh, Nghị định 100, vi phạm hành chính lĩnh vực y tế… cho các đơn vị Hội làm tài liệu tuyên truyền cho hội viên, người dân.

Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam, Thành Hội và các đơn vị đã tổ chức các Hội nghị, tọa đàm và tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ, hội viên, người dân địa phương các văn bản pháp luật về Phòng, chống bạo lực gia đình; Luật Trẻ em; Luật Đất đai,….

Thực hiện Kế hoạch xã hội hóa công tác PBGDPL và trợ giúp pháp lý theo Quyết định số 705/QĐ- TTg ngày 25-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ, Thành Hội phối hợp với Hội Luật gia các quận, huyện, Chi hội Luật gia Đoàn LSTP Hà Nội tổ chức 20 cuộc tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động về các Luật; phát tờ gấp, văn bản pháp luật tại các xã, phường. Có 2.000 người dân được phổ biến pháp luật, 120 người được trợ giúp pháp lý.

Chú trọng triển khai nhiều hình thức, phương pháp trợ giúp pháp lý

Thành Hội tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gần 700 phạm nhân sắp chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng tại Trại tạm giam số 1, 2- CATP Hà Nội. Tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống ma túy, BHYT, Luật Phòng chống HIV/AIDS cho 5 nhóm đối tượng nhiễm HIV- AIDS, mại dâm, tiêm chích ma túy; đồng thời tư vấn cho các thành viên trong nhóm về BHYT, hôn nhân gia đình, thừa kế, đất đai….

Tiếp tục thực hiện chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Bộ luật Lao động mà Hội Luật gia TP đã kí với Viện Công nhâm và Công đoàn về “nâng cao hiệu quả công tác thực hiện tuyên truyền về quyền lao động và công đoàn cho các hội nghề nghiệp và hội khoa học kỹ thuật theo quy định của pháp luật Việt Nam, đóng góp vào việc thực hiện các tiêu chuẩn lao động quốc tế cơ bản ở Việt Nam”.

Thành Hội và các đơn vị Hội tư vấn miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em và trợ giúp pháp lý lưu động được gần 6.500 vụ việc; trong đó Thành hội và các Chi nhánh Trung tâm tư vấn pháp luật của TP được 200 vụ việc; tư vấn qua điện thoại gần 13.000 phút với gần 2.100 cuộc gọi.

Các đơn vị Hội tư vấn miễn phí cho gia đình chính sách, người nghèo và trẻ em được hơn 6.200 vụ việc. Các cấp Hội và hội viên tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, đã phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể tại địa phương tham gia hòa giải thành được 968/1024 vụ việc.

Thành Hội tham gia góp ý 22 dự thảo Luật; tích cực tham gia đóng góp vào các dự thảo Luật và góp ý kiến xây dựng, rà soát hàng trăm văn bản quy phạm pháp luật tại đơn vị, địa phương. Các ý kiến góp ý, tham vấn, phản biện các dự thảo Luật và văn bản quy phạm pháp luật của Hội và các đơn vị thuộc Hội đã được tổng hợp thành văn bản gửi cơ quan soạn thảo và cơ quan yêu cầu; có hàng trăm ý kiến tâm huyết chất lượng, nhiều ý kiến được cơ quan soạn thảo và cơ quan yêu cầu tiếp thu, đánh giá cao.

Công tác giám sát thi hành pháp luật được thành Hội tích cực tham gia, cử người tham gia các đoàn giám sát, đoàn công tác của các đơn vị trong nhiều nội dung, phần việc cụ thể.

Thành Hội tham gia phản biện 4 dự thảo Nghị quyết của HĐND TP và thẩm định 10 chính sách đề nghị HĐND TP ban hành Nghị quyết. Các đơn vị Hội tham gia phản biện các dự thảo Nghị quyết của HĐND địa phương, các Đề án, báo cáo kinh tế- xã hội… Công tác thi đua khen thưởng được Hội tiến hành thường xuyên, kịp thời.

Năm 2020, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các đơn vị Hội Luật gia TP Hà Nội vẫn kịp thời, chủ động xây dựng, ban hành các chương trình, kế hoạch hoạt động và triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội gắn với nhiệm vụ của địa phương, đơn vị.

Nhiều đơn vị Hội chủ động, sáng tạo, linh hoạt chuyển hình thức, phương pháp hoạt động phù hợp với việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các mặt công tác Hội được triển khai thực hiện đồng đều, hiệu quả, hoàn thành đúng và vượt các chỉ tiêu theo đúng kế hoạch đề ra.

Với những thành tích xuất sắc trong các mặt công tác năm 2020, Hội Luật gia TP Hà Nội và một số Chi hội trực thuộc đã nhận Bằng khen của hội Luật gia Việt Nam.

UBND TP Hà Nội tặng Cờ Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua cho 2 tập thể thuộc Hội Luật gia TP Hà Nội (Hội Luật gia quận Hoàng Mai và Hội Luật gia quận Tây Hồ). Hội Luật gia TP Hà Nội cũng tặng Giấy khen cho 25 tập thể và 55 cá nhân.

Linh Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động