Thứ ba 23/04/2024 16:31
Đại hội đại biểu lần thứ IV Đảng bộ quận Hoàng Mai, nhiệm kỳ 2020-2025:

Quận Hoàng Mai tập trung phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 13-8, Đại hội đại biểu lần thứ IV Đảng bộ quận Hoàng Mai, nhiệm kỳ 2020-2025 tiến hành phiên chính thức.

Dự đại hội có các đồng chí: Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Thiếu tướng - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Nguyễn Quốc Duyệt; các Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Nguyễn Doãn Toản; đại diện Đoàn công tác số 7 của Ban Thường vụ Thành ủy và các sở, ngành, quận, huyện...

Tham dự đại hội có 237 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 18.000 đảng viên của Đảng bộ quận.

Trước khi vào đại hội, các đại biểu đã thực hiện các biện pháp khử khuẩn để phòng dịch Covid-19.

quan hoang mai tap trung phat trien dong bo ket cau ha tang ky thuat do thi
Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng đại hội.

Trình bày báo cáo chính trị tại đại hội, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm nêu rõ: Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Quận ủy - HĐND - UBND quận tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo sâu sát, cụ thể, xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá của từng giai đoạn và từng năm. Với các giải pháp quyết liệt, Đảng bộ quận đã đạt những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, hoàn thành đạt và vượt 22/22 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ III đã đề ra.

Trong đó, kinh tế quận tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, tốc độ tăng tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế chủ yếu trung bình là 13,5%/năm; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, đúng định hướng đề ra là tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ. Thu ngân sách ước đạt 25.741 tỷ đồng, tăng gấp 1,9 lần so với giai đoạn 2011-2015; thu ngân sách năm sau so với năm trước bình quân tăng 26%...

Khâu đột phá về phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, giải phóng mặt bằng được quan tâm đầu tư, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả. Do vậy, nhiều công trình, dự án quy mô lớn, hiện đại được hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, trong đó, có 35 dự án liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao; 43 dự án cải tạo, xây dựng trường học. Cùng với các công trình, dự án hạ tầng kỹ thuật, đô thị đã góp phần làm cho diện mạo của Hoàng Mai có nhiều thay đổi, ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại hơn.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Đại hội đề ra. Trong đó, chất lượng giáo dục đào tạo của quận được Thành phố đánh giá xếp thứ 06/30 quận, huyện, thị xã. Ngoài ra, việc thực hiện chính sách với người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và chính sách xã hội cũng được đặc biệt coi trọng. Đến nay, số hộ nghèo trên địa bàn quận giảm 298 hộ, bằng 192,3% kế hoạch; đã có 29.270 lao động được hỗ trợ giải quyết việc làm, đạt 105% kế hoạch... Trong lĩnh vực y tế, 14/14 phường đều đạt bộ Tiêu chí quốc gia về y tế; mạng lưới y tế dự phòng hoạt động có hiệu quả. Dịch bệnh nguy hiểm được kiểm soát, nổi bật là làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Với những kết quả nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực, Quận Hoàng Mai vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2018). Đảng bộ quận Hoàng Mai 3 năm liên tục (2017, 2018, 2019) đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu - Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đồng thời, được Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen Đảng bộ đạt thành tích xuất sắc, nhiệm kỳ 2015-2020.

quan hoang mai tap trung phat trien dong bo ket cau ha tang ky thuat do thi
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân quận Hoàng Mai đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Ghi nhận tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nhất là chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế cho phát triển kinh tế của Quận; công tác đấu giá quyền sử dụng đất chưa đạt kế hoạch đề ra; vi phạm trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng còn xảy ra ở một số phường; việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo còn một số việc chậm so với yêu cầu... Chủ tịch HĐND Thành phố đề nghị Đại hội đi sâu phân tích, chỉ rõ nguyên nhân để đề ra giải pháp khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Cơ bản tán thành với những nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá đã nêu trong Báo cáo chính trị cũng như tham luận tại Đại hội, Chủ tịch HĐND Thành phố cũng nêu 5 nhóm vấn đề Đảng bộ quận Hoàng Mai cần tập trung thực hiện. Trước hết, đồng chí đề nghị Quận cần phát huy hiệu quả vị trí là đầu mối liên kết hợp tác phát triển với các quận, huyện, thị xã của Hà Nội và với các địa phương khác trong cả nước; khai thác và sử dụng hiệu quả hơn tiềm năng, lợi thế về đất đai. Muốn vậy, Quận cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để huy động cao nhất mọi nguồn lực xã hội vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Đồng chí đề nghị, Hoàng Mai cần tăng cường công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt quan tâm công tác quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch. “Coi trọng tính đồng bộ giữa các quy hoạch, như quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để xây dựng, phát triển Quận hiện đại, hài hòa, bền vững cả về kinh tế, xã hội, môi trường. Đặc biệt, quan tâm công tác quy hoạch phát triển các khu vực vùng bãi sông Hồng”, Chủ tịch HĐND Thành phố nhấn mạnh.

Cùng với đó, tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khung, như giao thông, cấp nước, thoát nước... gắn với phát triển hạ tầng xã hội, đảm bảo đáp ứng đủ trường học, cơ sở thể dục thể thao, công viên, khu vui chơi để nâng cao chất lượng sống của Nhân dân. Chủ tịch HĐND Thành phố cũng đặc biệt lưu ý Hoàng Mai cần làm tốt công tác quản lý đất đai, tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm, không để phát sinh các vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng.

Muốn vậy, Quận cần phát huy mạnh mẽ vai trò của Nhân dân tham gia quản lý, giám sát trong lĩnh vực đô thị. Thường xuyên kiểm tra, giám sát trong các lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, thu, chi ngân sách, quản lý, mua sắm tài sản công, nhằm chống thất thoát, lãng phí với phương châm các công trình, dự án đầu tư xây dựng đều xuất phát từ lợi ích của Nhân dân.

Nhấn mạnh đặc thù của Hoàng Mai là quận có nhiều chung cư thương mại đang hoạt động, cư dân về sinh sống mang theo nếp sống văn hóa vùng miền, do vậy, Chủ tịch HĐND Thành phố lưu ý Quận thường xuyên quan tâm, xây dựng nếp sống văn minh và đời sống văn hóa tinh thần ở khu dân cư; chủ động xây dựng các mô hình văn hóa cộng đồng ở khu đô thị mới nhằm đưa nếp sống, văn hóa người Hà Nội để người dân cùng thực hiện, hòa nhập nhưng đồng thời cũng phát huy được giá trị truyền thống tốt đẹp và hài hòa của vùng miền.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị Hoàng Mai tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước vào tình hình thực tế của địa phương. “Trong quá trình lãnh đạo, quản lý điều hành, cấp ủy và chính quyền các cấp cần linh hoạt, sáng tạo phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể; lắng nghe ý kiến của quần chúng Nhân dân để có những quyết sách và điều chỉnh hợp lý”, đồng chí lưu ý.

Trong phiên làm việc buổi sáng, Đại hội đã tiến hành bầu Ban Chấp hành Đảng bộ khóa IV, nhiệm kỳ 2020-2025.

TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động