Thứ năm 18/04/2024 17:19

Quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 16/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Hội Hữu nghị Việt - Hàn (VIKOFA) và Tập đoàn truyền thông Herald đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc 2022. Sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ
Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được những bước phát triển vượt bậc và toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực

Năm 2001, Việt Nam - Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ đối tác toàn diện thế kỷ XXI, năm 2009, quan hệ hai nước được nâng cấp lên “Đối tác chiến lược”, năm 2015 ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt được những bước phát triển vượt bậc và toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Hàn Quốc hiện là quốc gia đứng đầu về đầu tư trực tiếp FDI vào Việt Nam. Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong ASEAN, chiếm 30% đầu tư Hàn Quốc vào ASEAN và 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN. Giao lưu Nhân dân hai nước ngày càng phát triển với khoảng 200 nghìn kiều dân mỗi nước đang sinh sống, học tập và làm việc. Luật pháp, chính sách của Nhà nước và định hướng thu hút FDI của Việt Nam hiện nay đang chuyển từ chỉ đơn thuần “thu hút” vốn FDI sang “hợp tác” với các nhà đầu tư nước ngoài trên tinh thần “lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ”, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Hai nước còn rất nhiều dư địa, tiềm năng để hợp tác bởi nội lực dồi dào của mỗi quốc gia cũng như nhịp chuyển động mạnh mẽ của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, của liên kết, hội nhập khu vực sâu sắc và bản sắc văn hóa đặc sắc của hai dân tộc.

Các nhà đầu tư Hàn Quốc hiện diện tại 19/21 ngành kinh tế và 59/63 địa phương, có đóng góp tích cực đến chuyển đổi cơ cấu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tên tuổi các tập đoàn của Hàn Quốc như Samsung, LG, Hyundai, Posco, Lotte… đã trở nên quen thuộc với người dân Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là đối tác trọng tâm trong “Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương” của Hàn Quốc.

Với quyết tâm mạnh mẽ của Nhà nước Việt Nam trong việc cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh và tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cũng như địa phương hai nước hợp tác hiệu quả, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, sau 30 năm thiết lập, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc đã có sự phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực thương mại, đầu tư và ngoại giao Nhân dân. 30 năm qua, VCCI đã luôn quan tâm bền bỉ và vun đắp cho sự hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Thông qua mối quan hệ chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức đối tác Hàn Quốc như Đại sứ quán Hàn Quốc, Văn Phòng Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI)… và cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đã tổ chức thành công nhiều chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư. Đặc biệt, tại diễn đàn này, ông Phạm Tấn Công khẳng định, VCCI sẽ hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác, nắm bắt các cơ hội kinh doanh và đầu tư, xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược trong kinh doanh, cùng nhau phát triển bền vững, đóng góp vào tình hữu nghị, hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam – Hàn Quốc… đưa quan hệ hợp tác hai nước “sang trang mới”, phát triển mạnh mẽ ở tầm cao mới, vì lợi ích của Nhân dân hai nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2022, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam vẫn đạt kết quả tích cực. 11 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 4,1 tỷ USD, chiếm 16,4% tổng vốn FDI vào Việt Nam trong 11 tháng. Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho thấy, hiện Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài giữ vị trí số trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đạt hơn 80 tỷ USD, Hàn Quốc cũng là quốc gia thứ 2 về viện trợ ODA cho Việt Nam.

Bà Oh Young Ju - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam – Hàn Quốc chỉ đạt 500 triệu USD vào năm 1992, thời điểm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, tuy nhiên con số này đã nhanh chóng tăng gấp hơn 160 lần, đạt mức cao nhất trong lịch sử 80,7 tỷ USD vào năm 2021, ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Hiện hai nước đang hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại đạt 100 tỷ USD vào năm 2023.

Quan hệ hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ
Hiện đã có gần 9.500 doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh tại 59/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, các doanh nghiệp này đang là “cầu nối” tích cực, đóng góp vào sự hợp tác hữu nghị giữa hai đất nước, đồng thời duy trì đã phát triển trải dài trong nhiều lĩnh vực và mở rộng trên các địa bàn

Về ngoại giao Nhân dân, theo Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, giao lưu Nhân dân đã đạt 4,8 triệu người vào năm 2019, sau đó tạm thời chững lại do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Để thúc đẩy thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân, hiện Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc đang cùng trao đổi về phương pháp hợp tác hướng tới tương lai trong 30 năm tiếp theo, dựa trên thành công của nền tảng quan hệ hai nước trong 30 năm qua.

Theo ông Kim Han Yong - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham), năm 2022 là năm đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, đồng thời là thời điểm hợp tác giữa hai nước tốt đẹp nhất từ trước đến nay trên mọi lĩnh vực.

Hiện đã có gần 9.500 doanh nghiệp Hàn Quốc kinh doanh tại 59/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, các doanh nghiệp này đang là “cầu nối” tích cực, đóng góp vào sự hợp tác hữu nghị giữa hai đất nước, đồng thời duy trì đã phát triển trải dài trong nhiều lĩnh vực và mở rộng trên các địa bàn.

Suốt 30 năm qua, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam luôn nỗ lực thúc đẩy đầu tư, thông thương giữa Hàn Quốc - Việt Nam; hỗ trợ doanh nghiệp hội viên kinh doanh hiệu quả, thành công; cung cấp tài liệu, thông tin thị trường hữu ích cho các hội viên; đồng thời tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và cơ quan Chính phủ Việt Nam, đồng hành cùng các doanh nghiệp để xây dựng môi trường đầu tư tốt đẹp hơn tại Việt Nam.

Trong tương lai, ông Kim Han Yong cho rằng, Việt Nam vẫn là điểm hấp dẫn của nhà đầu tư Hàn Quốc nhờ dân số gần 100 triệu dân và là một “mắt xích” trong chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu, nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, phát huy thế mạnh “cầu nối” dẫn dắt, Korcham sẽ nỗ lực hết sức, nhằm giúp đỡ thiết thực hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia trong thời gian tới.

Góp phần củng cố quan hệ với các đối tác có thế mạnh, giàu tiềm năng về khoa học, công nghệ
Hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ được tăng cường, mở rộng một cách toàn diện
Thành quả lớn nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc chính là hợp tác kinh tế
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - Hàn Quốc
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động