Thứ năm 25/04/2024 01:42

Thành quả lớn nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc chính là hợp tác kinh tế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 24/7, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn VIKO30 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.
Thành quả lớn nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc chính là hợp tác kinh tế

Trong nhiều năm và hiện tại, Hàn Quốc luôn là nhà đầu tư số một tại Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt - Hàn, được sự chỉ đạo, bảo trợ của Bộ Ngoại giao Việt Nam và Đại sứ Quán Hàn Quốc tại Việt Nam, cùng sự phối hợp, hỗ trợ tổ chức của các Bộ, ban, ngành, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV), Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VISTART), VIKOTRA, Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn Việt (KOVECA) và 30 Hiệp hội, Hội ngành nghề Hàn Quốc phối hợp Chương trình “Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn - VIKO30 - Make the Future Brighter and More Prosperous Together (Thương mại - Đầu tư - Công nghệ)

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình cho biết, sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ mọi mặt giữa hai nước đã phát triển vượt bậc, trở thành đối tác chiến lược của nhau, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, Hàn Quốc đã trở thành một trong các đối tác quan trọng nhất của Việt Nam.

Thành quả lớn nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc chính là hợp tác kinh tế
Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Riêng trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài, trong nhiều năm và hiện tại, Hàn Quốc luôn là nhà đầu tư số một tại Việt Nam, đóng góp rất quan trọng và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Ông Phạm Hữu Thắng - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài - nguyên Phó cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cũng khẳng định: Việt Nam đã sẵn sàng để chào đón các nhà đầu tư Hàn Quốc đến hợp tác, về phía đối tác cũng có nhu cầu và mong muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Đầu tư của Hàn Quốc không chỉ tập trung vào một số tỉnh thành có đông dân cư xung quanh Hà Nội và TP HCM mà dần dần lan toả ra khắp các vùng miền của đất nước Việt Nam, các lĩnh vực đầu tư cũng ngày càng đa dạng và phong phú hơn.

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam - nhấn mạnh: Xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 80 tỉ USD. Việt Nam đang trở thành quốc gia phát triển, kinh nghiệm của Nhà nước kiến tạo phát triển mạnh mẽ của Hàn Quốc trở thành bài học quý giá cho các nước học tập, trong đó có Việt Nam.

Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Việt Nam đã trải qua 2 làn sóng đầu tư. Đợt 1 khi mới đổi mới, mở cửa chú trọng vào các khu, cụm trọng điểm phía Nam và TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai… đã trở thành những người dẫn dắt CNH-HĐH của Việt Nam. Còn bây giờ Việt Nam đang bước vào làn sóng đầu tư thứ 2 của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc với sự hoàn đổi hết sức mạnh mẽ của nền kinh trọng điểm miền Bắc, Thủ đô và các vùng lân cận với nhiều lợi thế trở thành trung tâm thu hút đầu tư của cả nước.

Để làm được điều đó, Quốc hội vừa có quyết định rất quan trọng là đầu tư, phát triển đường Vành đai 4, tạo ra đường kết nối, mở rộng không gian, sự liên kết với các tỉnh thành nằm trong vùng lõi của Thủ đô. Đây là cơ hội lớn cho công nghiệp, công nghiệp phụ trợ phát triển.

Bên cạnh đó, sự tác động của dịch bệnh, xung đột địa chính trị đang tạo ra sự dịch chuyển, một trong những dịch chuyển quan trọng là về chuỗi cung ứng đầu tư, các doanh nghiệp đã chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng trong dòng chảy đó. Địa điểm mới và an toàn đó chính là các tỉnh thành khu vực phía Bắc.

Tuy nhiên, dù có dịch chuyển thì các doanh nghiệp vẫn phải kết nối với các cơ sở đã có ở Trung Quốc, đó là lợi thế của sự gắn kết chuỗi cung ứng, kể cả thị trường, nguồn nguyên phụ liệu. Đây cũng chính là lợi thế của các tỉnh phía Bắc hơn phía Nam. Nguyên nhân là các tỉnh phía Bắc gần Thủ đô, hạ tầng giao thông tốt với sân bay, bến cảng…

Đặc biệt, xét về sự năng động của chính quyền, của môi trường đầu tư, kinh doanh, chỉ số môi trường cạnh tranh khu vực Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô đang có các tỉnh dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh tạo ra sự thân thiện hút đầu tư.

Hợp tác của Việt Nam - Hàn Quốc còn ở sự tương đồng ở nền văn minh sông Hồng - sông Hàn với sự hỗ trợ, cam kết đồng hành của hai phía sẽ là động lực để nền kinh tế hai nước phát triển.

Xu hướng đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong tương lai sẽ có sự thay đổi đáng kể

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan khẳng định, kể tư khi thiết lập ngoại giao, Hàn Quốc và Việt Nam đã cùng nhau viết lên những trang sử hợp tác thành công chưa từng có, 2 nước đã trở thành đối tác hàng đầu trên lĩnh vực thương mại, đầu tư... trong một thời gian ngắn. Lãnh đạo Hàn Quốc mới tháng 5 vừa qua đã có cuộc điện đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính… đã tạo ra sự giao lưu song phương hai nước sôi nổi hơn bất kỳ quốc gia khác. Hợp tác rõ nét hơn với sự tăng trưởng ngay cả khi đại dịch bùng phát, tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước những tháng qua hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thành quả lớn nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc chính là hợp tác kinh tế
Chủ tịch Hội Liên lạc người với Việt Nam ở nước ngoài Nguyễn Phú Bình phát biểu khai mạc chương trình

Sự phát triển toàn diện mối quan hệ song phương giữa hai nước chỉ có thể đạt được trên cơ sở tình hữu nghị, tới đây Hàn Quốc sẽ tổ chức nhiều sự kiện để tăng cường hợp tác, giao lưu cho các doanh nghiệp cũng như người dân.

Theo ông Ngô Tân Phượng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh: Hàn Quốc đầu tư khoảng 950 dự án, trong đó Samsung là dự án lớn nhất tại Bắc Ninh với khoảng 45 tỉ USD, đóng góp vào nguồn thu ngân sách địa phương và tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương và các tỉnh lân cận. Bắc Ninh đang có 16 khu công nghiệp, 36 cụm công nghiệp, tỉnh cũng mở rộng và mở thêm các tuyến đường mới kết nối hạ tầng, đầu tư hệ thống điện... sẵn sàng đón các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Ông Kwon Sung-Taek - Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Kinh tế Hàn - Việt (KOVECA) nhấn mạnh, thành quả lớn nhất trong 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc chính là hợp tác kinh tế bao gồm đầu tư và trao đổi thương mại song phương. Kết quả trên xuất phát từ tương đồng về văn hóa cũng như mục tiêu phát triển của hai quốc gia.

Xu hướng đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam trong tương lai sẽ có sự thay đổi đáng kể. Trong khu vực ASEAN, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Hàn Quốc bằng tổng kim ngạch thương mại song phương của Hàn Quốc với 9 quốc gia còn lại. Về đầu tư sản xuất, các doanh nghiệp Hàn Quốc đóng góp khoảng 25% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Cũng theo ông Kwon Sung-Taek, Hàn Quốc đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỉ USD vào năm 2023 và 150 tỉ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững, trong đó tăng lượng hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc.

Trong lĩnh vực đầu tư, Hàn Quốc khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường rót vốn vào các lĩnh vực công nghiệp mũi nhọn song song với chuyển giao công nghệ cho Việt Nam; tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, trong đó có việc triển khai giai đoạn hai dự án Viện khoa học công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST)…

Chủ tịch KOVECA Kim Kil Soon cho rằng, lịch sử và văn hóa hai nước đều có điểm chung đã tạo ra những thành quả của 30 năm qua. Đây là thời điểm chúng ta cùng thực hiện một lời hứa cho tương lai. KOVECA đại diện cho Hàn Quốc sẽ hoạt động tích cực vì sựn phát triển kinh tế của Việt Nam, cũng như sự phát triển văn hóa, xã hội bằng cách tối đa hóa thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, đầu tư… Đặc biệt với sự tham vẫn của các cơ quan chức năng của Việt Nam, Hàn Quốc sẽ tích cực tham gia vào bổn tồn phát triển khu vực Hồ Tây, huyết mạch của Thủ đô Hà Nội, tạo dấu ấn toàn cầu nơi đây.

Sắp diễn ra Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn - VIKO30 Sắp diễn ra Diễn đàn Hợp tác Việt - Hàn - VIKO30
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động