Thứ tư 08/05/2024 13:36

Quận Hai Bà Trưng tổ chức tuyên truyền kỷ niệm Ngày Dân số thế giới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tối ngày 10/7/2023, UBND quận Hai Bà Trưng, Ban Chỉ đạo công tác Dân số - KHHGĐ quận đã tổ chức điểm tuyên truyền kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7/2023.
Quận Hai Bà Trưng tổ chức tuyên truyền kỷ niệm Ngày Dân số thế giới
Điểm tuyên truyền kỷ niệm Ngày Dân số thế giới quận Hai Bà Trưng

Ngày Dân số thế giới là một sự kiện thường niên diễn ra vào ngày 11/7 hàng năm, nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu, là dịp để nhân loại tự hào về những thành tự trong lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khỏe, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, cải thiện đời sống, nâng cao chất lượng dân số và tuổi thọ của người dân, góp phần phát triển đất nước.

Kỷ niệm Ngày Dân số thế giới năm nay, Quỹ Dân số Liên hợp quốc lựa chọn chủ đề “Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta” nhằm tiếp tục khẳng định những mong muốn của phụ nữ và trẻ em gái: Họ cần được xã hội trao quyền tự chủ về cuộc sống và cơ thể của mình, từ đó, một thế giới tốt đẹp sẽ được tạo ra.

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, trong những năm qua, công tác dân số dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam quận; sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội, sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, Chính quyền cơ sở và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số quận, phường đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Uỷ viên Ban Thường vụ Quận uỷ, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác Dân số quận cho biết, kết quả 6 tháng đầu năm 2023, các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ cơ bản hoàn thành kế hoạch: Số sinh giảm 112 trẻ so với cùng kỳ, tỷ số giới tính khi sinh ở mức 102 bé trai/100 bé gái, tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ đạt 49,4%, tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 86,4%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 89,6% đạt 101% kế hoạch, tỷ lệ cặp nam nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 80,7%, đạt 100,8% kế hoạch…

Tuy nhiên, công tác Dân số -KHHGĐ của quận vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn thách thức.

Vì vậy, để làm tốt hơn nữa công tác dân số trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Thu Hiền đề nghị các ngành thành viên, Ban Dân số - KHHGĐ các phường tiếp tục triển khai các nội dung: Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó mở rộng toàn diện nội dung truyền thông, giáo dục cả về quy mô, kinh tế - xã hội; duy trì mức sinh thay thế, tận dụng cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số. Nâng cao nhận thức, thực hành về bình đằng giới. Đẩy mạnh truyền thông, giáo dục chuyển đổi hành vi nhằm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

Truyền thông, vận động khơi dậy phong trào trong mọi người dân thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, thể lục người Hà Nội. Tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, hiệu quả của việc tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh. Vận động mọi thanh niên, đặc biệt là những người có nguy cơ cao trước khi kết hôn thực hiện việc tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; phụ nữ mang thai thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị trước sinh; để mọi trẻ sinh ra đều được tầm soát, chẩn đoán, điều trị sơ sinh. Các phường cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với các hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định của pháp luật; huy động sự tham gia và phát huy các nguồn lực trong xã hội để thực hiện các hoạt động, các mô hình nhằm nâng cao nhận thức và chất lượng dân số.

Quận Hoàng Mai: Nhiều hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày dân số thế giới
Hà Nội: Mít tinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới 11/7
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động