Thứ bảy 27/04/2024 12:27
Hà Nội:

Quận Hai Bà Trưng tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 21/12/2023, UBND - Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Hai Bà Trưng tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số, Kỷ niệm ngày dân số Việt nam 26/12/2023.
Quận Hai Bà Trưng tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số
Toàn cảnh Lễ mít tinh. Ảnh: M.N

Tới dự lễ mít tinh có: TS.BS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội; TS.BS Vũ Duy Hưng, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ TP Hà Nội; bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Uỷ viên Ban Thường vụ Quận uỷ, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ công tác Dân số và Phát triển quận Hai Bà Trưng; cùng các thành viên Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận, trưởng phó các phòng ban ngành trong quận; Trưởng các khoa phòng, viên chức của Trung tâm Y tế; lãnh đạo UBND, thành viên Ban Dân số - KHHGĐ cùng toàn thể 490 cộng tác viên dân số 18 phường.

Phát biểu tại lễ mít tinh, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng nhấn mạnh, với nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của chương trình Dân số - KHHGĐ trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, toàn bộ hệ thống làm công tác dân số quyết tâm đoàn kết phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, vận dụng những điều kiện thuận lợi, xác định những nhiệm vụ và biện pháp thích hợp trong tình hình mới, chủ động sáng tạo trong mọi hoạt động, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao, tạo tiền đề thuận lợi để triển khai các nhiệm vụ dân số trong giai đoạn tới.

Quận Hai Bà Trưng tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số
Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đọc diễn văn khai mạc. Ảnh: M.N

Bà Hiền cho biết, với sự quan tâm, sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ TP, quận đến cơ sở, đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của Sở Y tế, của Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội, sự tạo điều kiện của Quận ủy - HĐND, công tác Dân số đã được UBND quận Hai Bà Trưng triển khai bằng những đề án, chương trình, và các kế hoạch cụ thể, phù hợp trong từng giai đoạn phát triển của dân số.

Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận đã có những hoạt động phối hợp mang tính đồng bộ, các hoạt động từ truyền thông đến can thiệp trực tiếp tới các nhóm đối tượng cụ thể được triển khai liên tục như: Mô hình “Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên”, Mô hình “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”, Các Kế hoạch thực hiện Đề án: “Sàng lọc trước sinh, sơ sinh”, “Sàng lọc khiếm thính”, các chương trình: “Tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”..., cùng nhiều chương trình khác đã luôn phát huy vai trò và tác dụng thiết thực phù hợp với các đối tượng. Hoàn thành các chỉ tiêu pháp lệnh như: Giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi và giảm tỷ lệ sinh con thứ 3+. Các chỉ tiêu về KHHGĐ và các chỉ tiêu nâng cao chất lượng dân số đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch giao.

Năm 2023, công tác dân số và phát triển trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Về chỉ tiêu dân số: Số sinh tính đến ngày 30/11/2023 là 2.461 trẻ, tăng 112 trẻ so với cùng kỳ năm trước. Số con thứ 3+ là 2 trẻ, đạt 0,07%, vượt 400% kế hoạch năm. Tỷ số giới tính khi sinh đạt 95 trẻ trai/100 trẻ gái.

Về chỉ tiêu sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh và nâng cao chất lượng dân số: Số bà mẹ mang thai được tuyên truyền tư vấn là 2.064 bà mẹ, đạt 100%. Số bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh: 1.602 bà mẹ, đạt 88,5%. Số trẻ được sàng lọc sơ sinh: 1.145 trẻ, đạt 90,5%. Tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ: 89,5%. Tỷ lệ nam, nữ được khám sức khỏe trước khi kết hôn: 80%.

Để đạt được những kết quả trên, công tác Dân số và Phát triển trên địa bàn quận đã được triển khai đồng bộ, chặt chẽ với sự phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể.

Cụ thể, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được quan tâm, triển khai đồng bộ, kịp thời; Công tác truyền thông, vận động được đẩy mạnh, đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng; Công tác cung cấp dịch vụ, hậu cần được đảm bảo; Công tác xã hội hóa được triển khai hiệu quả.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác dân số và phát triển trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Hai Bà Trưng đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số và phát triển; Tăng cường công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; Đẩy mạnh xã hội hóa công tác dân số và phát triển.

Quận Hai Bà Trưng tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số
TS.BS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: M.N

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Trần Văn Chung đánh giá cao công tác dân số của quận Hai Bà Trưng trong thời gian qua. Cụ thể, công tác dân số của quận luôn được quan tâm, triển khai đồng bộ ngay từ đầu năm. Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông đã được thực hiện theo phương châm đổi mới, đi vào chiều sâu. Các hoạt động về nâng cao chất lượng dân số đã được quan tâm triển khai kịp thời. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao của quận năm 2023 đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Quận Hai Bà Trưng cũng được chấm điểm đánh giá thi đua đứng đầu khối quận về công tác dân số.

Ông Chung cho biết, mặc dù đã đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng công tác dân số vẫn đang đứng trước những khó khăn, thách thức như: Quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng; Tỷ số giới tính khi sinh của TP có xu hướng giảm nhưng vẫn còn ở mức cao; Tốc độ già hoá dân số nhanh; Biến động dân số cơ học hàng năm lớn; Chất lượng dân số còn chưa tương xứng với tiềm năng của Thủ đô.

Vì vậy, để phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Phó Giấm đốc Sở Y tế đề nghị chính quyền các cấp của quận tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo đối với công tác dân số trên địa bàn; Đổi mới, đa dạng hóa hình thức, phương pháp, nội dung truyền thông, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, chính sách về dân số ngay từ cơ sở.

Triển khai có hiệu quả các đề án, kế hoạch quan trọng của TP như: Đề án sàng lọc trước sinh sơ sinh đến năm 2030; Kế hoạch kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh đến năm 2025; Kế hoạch “Phát triển thể lực, tầm vóc người Hà Nội đến năm 2030”; Kế hoạch thực hiện “Đề án Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2025, thí điểm mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; Phát triển mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân.

Tại buổi lễ, 45 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân số quận Hai Bà Trưng đã được nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Dân số” của Bộ Y tế trao tặng. Cùng dịp, UBND quận Hai Bà Trưng cũng tặng giấy khen cho 26 tập thể, 47 cá nhân đạt thành tích xuất sắc và 17 công tác viên tiêu biểu trong công tác Dân số - KHHGĐ.

Một số hình ảnh tại lễ mít tinh:

Quận Hai Bà Trưng tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số
Các cá nhân nhận kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Dân số". Ảnh: M.N
Quận Hai Bà Trưng tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số
Các cá nhân nhận kỷ niệm chương của Bộ Y tế. Ảnh: M.N
Quận Hai Bà Trưng tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số
Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân số nhận giấy khen của UBND quận Hai Bà Trưng. Ảnh: M.N
Quận Hai Bà Trưng tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số
Các cá nhân nhận giấy khen của UBND quận Hai Bà Trưng. Ảnh: M.N
Quận Hai Bà Trưng tổ chức mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số
Đoàn diễu hành cổ động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số quận Hai Bà Trưng. Ảnh: M.N
Quận Hai Bà Trưng tổ chức tuyên truyền kỷ niệm Ngày Dân số thế giới
Quận Tây Hồ tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động