Thứ bảy 04/05/2024 04:59
Hà Nội

Quận Tây Hồ tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 8/12/2023, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số, kỷ niệm Ngày dân số Việt Nam 26/12/2023 với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khoẻ trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”.
Quận Tây Hồ tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số
Toàn cảnh lễ phát động. Ảnh: M.N

Ngày 26/12/1961, Hội đồng Chính phủ đã có Quyết định số 216-CP “về việc sinh đẻ có hướng dẫn”. Với văn bản này có thể nói Việt Nam thuộc nhóm những nước có chương trình kế hoạch hóa gia đình sớm nhất thế giới.

Trải qua 62 năm thực hiện các mục tiêu của công tác dân số, nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng như: dân số tăng gấp hơn 3 lần (3,185 lần) từ 30,2 triệu lên 96,2 triệu, thấp hơn nhiều so với các dự báo trước đây. Số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm từ 6,3 con xuống 2,09 con. Tỷ lệ tăng dân số giảm từ 3,5% xuống 1,04%. Tuổi thọ bình quân khá cao, đạt 73,64 tuổi năm 2022.

Cùng với cả nước, công tác dân số của Thủ đô đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô và đất nước.

Cụ thể, về quy mô dân số, năm 2022, dân số trung bình toàn TP đạt khoảng 8,4 triệu người (chiếm khoảng 8.4% dân số cả nước), toàn TP đã đạt mức sinh thay thế 2,1 con, tỷ suất sinh thô giảm trung bình hàng năm 0,1%.

TP đã bước đầu kiểm soát được mất cân bằng giới tính khi sinh: tỷ số giới tính khi sinh (số trẻ nam/100 trẻ nữ) năm 2022 là 110,8/100, dự kiến 2023 là 112/100. Hiện nay, chất lượng dân số Thủ đô từng bước được nâng cao, tỷ lệ phụ nữ mang thai được sàng lọc trước sinh và tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc tăng hàng năm. Dự kiến, năm 2023 tỷ lệ sàng lọc trước sinh toàn TP ước đạt 83%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 88%.

Ngoài ra, nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai và nhân rộng như: mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng; mô hình chăm sóc SKSS vị thành niên; mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân; mô hình can thiệp truyền thông về chăm sóc SKSS/KHHGĐ tới vùng dân cư đặc thù…

Quận Tây Hồ tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số
Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: M.N

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội cho biết: nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự nghiệp phát triển bền vững kinh tế - xã hội Thủ đô và nâng cao chất lượng cuộc sống của các tầng lớp Nhân dân, để đảm bảo công tác dân số trên địa bàn TP Hà Nội, thực hiện có hiệu quả, tạo ra sự chuyển biến rõ nét, chất lượng và sự ổn định trong công tác dân số, thời gian tới, TP sẽ tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm như tiếp tục thực hiện các kế hoạch, chương trình về công tác dân số; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền; đổi mới, đa dạng hóa hình thức, phương pháp truyền thông; phát triển mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn, khám sức khỏe trước hôn nhân; đảm bảo nguồn lực cho công tác dân số.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn, ông Chung đề nghị các ban, ngành đoàn thể, các quận, huyện, thị xã toàn TP cùng phối hợp thực hiện các nội dung trọng tâm trong công tác dân số, đặc biệt là nâng cao nhận thức của toàn thể Nhân dân về việc tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn.

Quận Tây Hồ tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số
Bà Bùi Thị Lan Phương, Quận uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: M.N

Cũng tại buổi lễ, bà Bùi Thị Lan Phương, Quận uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ chia sẻ: bằng những kinh nghiệm phong phú và những bài học quý giá trong 62 năm qua, chương trình dân số của quận Tây Hồ rói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung quyết tâm vươn lên những tầm cao mới, thực hiện nhiệm vụ quan trọng nhất là cùng với cả nước bảo đảm duy trì được mức sinh thay thế để ổn định quy mô dân số vào giữa thế kỷ 21, tiến tới nâng cao chất lượng dân số tạo điều kiện để mỗi người dân, mỗi gia đình và toàn xã hội có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển quận đã có những hoạt động phối hợp mang tính đồng bộ, các hoạt động từ truyền thông đến can thiệp trực tiếp tới các nhóm đối tượng cụ thể được triển khai liên tục như: mô hình “Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên”, “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi”; các kế hoạch thực hiện Đề án “Sàng lọc trước sinh, sơ sinh”, “Sàng lọc khiếm thính”; các chương trình “Tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”, “Gia đình bình đẳng, không biệt giới tính”… cùng nhiều chương trình khác đã luôn phát huy vai trò và tác dụng.

Ban chỉ đạo công tác dân số 8 phường trên địa bàn, hệ thống đội ngũ cán bộ làm công tác dân số tại cơ sở luôn phát huy tính chủ động và sáng tạo trong các phong trào. Chất lượng về quản lý dân cư và truyền thông vận động đã mang tính chính xác, kịp thời, đúng trọng tâm, đúng đối tượng.

“Những kết quả về công tác này trên địa bàn quận Tây Hồ đã được Sở Y tế hàng năm đánh giá và ghi nhận, luôn là 1 trong những đơn vị dẫn đầu toàn TP về thực hiện tốt các chỉ tiêu TP giao và là đơn vị xuất sắc”, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ nhấn mạnh.

Quận Tây Hồ tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia về dân số
Lãnh đạo Sở Y tế trao thông điệp về dân số nhân Tháng hành động quốc gia về dân số. Ảnh: M.N

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Sở Y tế TP Hà Nội đã trao những thông điệp về công tác dân số, kế hoạch hoá gia đình nhân tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm Ngày dân số Việt Nam 26/12.

Sau lễ phát động, đông đảo đoàn viên thanh niện quận Tây Hồ đã tham gia diễu hành cổ động Tháng hành động quốc gia về dân số trên những trục đường chính của quận Tây Hồ.

Quận Bắc Từ Liêm biểu dương 100 trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi
Huyện Đan Phượng biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động