Thứ năm 02/05/2024 15:40

Quận Đống Đa biểu dương 100 người cao tuổi nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng ngày 27/9, tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận Đống Đa, UBND quận Đống Đa phối hợp với Sở Y tế - Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội tổ chức Hội nghị “Gặp mặt biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận" nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10.
Quận Đống Đa biểu dương 100 người cao tuổi nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10
Một tiết mục văn nghệ tại Hội nghị “Gặp mặt biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10" quận Đống Đa. Ảnh: Duy Linh

Đến dự hội nghị có: Ông Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục dân số - KHHGĐ Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Trưởng ban Chỉ đạo công tác dân số, ông Hà Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, cùng đại diện lãnh đạo các phường trực thuộc quận, cộng tác viên dân số cùng hơn 100 người cao tuổi có thành tích trong việc vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số...

Quận Đống Đa biểu dương 100 người cao tuổi nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10
Hội nghị có sự tham dự của nhiều đại biểu là người cao tuổi trên địa bàn quận Đống Đa. Ảnh: Duy Linh

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Trưởng ban Chỉ đạo công tác dân số quận cho biết, kỷ niệm 32 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi năm nay, với chủ đề “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích” với mong muốn tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong xã hội, bằng kinh nghiệm của mình Người cao tuổi đã và đang đóng góp, cùng thế hệ trẻ tạo nên nền tảng vững chắc để phát triển xã hội.

Cùng với Thủ đô Hà Nội, trong nhiều năm qua Quận ủy - HĐND - UBND quận Đống Đa luôn quan tâm, đầu tư và triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác dân số trong đó có hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, phát huy vai trò của người cao tuổi tại cộng đồng.

Quận Đống Đa biểu dương 100 người cao tuổi nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, Trưởng ban Chỉ đạo công tác dân số quận phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Ông Tùng cho hay, tại quận Đống Đa, tính đến ngày 30/8/2023, toàn quận có hơn 80.000 người cao tuổi, chiếm 21% dân số; có 21 Hội người cao tuổi phường, có gần 200 Chi hội người cao tuổi và 40.207 hội viên. Các câu lạc bộ, giao lưu về chăm sóc SKSS các bệnh thường gặp dành cho Người cao tuổi, người có uy tín trong cộng đồng; Câu lạc bộ Dưỡng sinh cho Người cao tuổi tại cụm dân cư được tổ chức thường xuyên. Toàn quận có 92 CLB các loại hình thơ, văn nghệ, dưỡng sinh, cầu lông, thể dục đi bộ…

Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện sức khỏe theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại”, Câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời quận Đống Đa đã tham gia hội thi thể dục dưỡng sinh với hơn 100 vận động viên đại diện cho 1.500 hội viên trong Câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời của quận tham gia. Các hoạt động nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của Người cao tuổi.

Hàng năm, quận tổ chức chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà cho người cao tuổi vào các dịp lễ tết và các ngày kỷ niệm của người cao tuổi. Chế độ chính sách cho NCT được đảm bảo: 100% NCT thuộc diện đối tượng bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được hưởng trợ cấp theo quy định. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng được triển khai hiệu quả như: Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được duy trì và triển khai tại 21 phường, tại quận đã tổ chức hàng trăm buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe NCT, duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ NCT …. kịp thời cung cấp các kiến thức cơ bản giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, sống vui, sống khỏe...hoạt động khám sức khỏe cho NCT luôn được đặc biệt chú trọng, hàng năm có trên 95% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ.

"Nhiều ông, bà dù tuổi cao song không quản vất vả khó khăn, tình nguyện “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” với tất cả sự nhiệt tình, hiểu biết, kinh nghiệm của mình vận động con cháu, bà con cộng đồng thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó có thực hiện tốt chính sách dân số, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước", ông Tùng nhấn mạnh.

Quận Đống Đa biểu dương 100 người cao tuổi nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10
Ông Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội cho biết, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để người cao tuổi yên tâm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Điều này được thể hiện qua việc ban hành nhiều văn bản liên quan đến chăm sóc sức khỏe NCT như: Luật người cao tuổi; Quyết định 7618/QĐ-BYT của Bộ Y tế phê duyệt đề án chăm sóc sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025, QĐ số 1579/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình chăm sóc SK NCT đến năm 2030; QĐ số 403/QĐ-BYT của BYT ban hành KH hành động thực hiện chương trình chăm sóc SK NCT đến năm 2030; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND triển khai Đề án Chăm sóc Sức khỏe NCT giai đoạn 2017-2025 của Thành phố HN....với mục tiêu đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, thích ứng với già hóa DS, góp phần thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi, Chiến lược Dân số và SKSS, Chiến lược QG bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của NCT tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở chăm sóc sức khỏe tập trung, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của người cao tuổi với chất lượng ngày càng cao, với chi phí và hình thức phù hợp.

Trong đợt cao điểm hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2023, TP Hà Nội phát động tổ chức kỷ niệm rộng khắp trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại một số đơn vị như quận Đống Đa, huyện Sóc Sơn tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách DS, con cháu hiếu thuận nhân ngày Quốc tế NCT 1/10... Ngoài ra, thành phố còn triển khai nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nhằm nâng cao sức khỏe về cả thể chất và tinh thần đối với người cao tuổi tại cộng đồng…

Để hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Ông Vũ Duy Hưng đề nghị sự quan tâm, hỗ trợ, vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố tới cơ sở, đặc biệt là các cụ, các ông, các bà tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi trong triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về Dân số và Sức khỏe sinh sản, chương trình hành động quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2020-2025; Kế hoạch số 208/KH-UBND của UBND TP về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của TP giai đoạn 2016-2025 nhằm can thiệp một các có hiệu quả, góp phần kiểm soát và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của Thành phố trong thời gian tới.

Quận Đống Đa biểu dương 100 người cao tuổi nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10
Người cao tuổi được biểu dương tại hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe 3 bài tham luận của người cao tuổi có thành tích trong việc vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số. Hội nghị cũng biểu dương 100 người cao tuổi tiêu biểu đại diện cho hơn 80.000 người cao tuổi trên địa bàn quận Đống Đa vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10.

Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động