Thứ hai 29/04/2024 09:30
Huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội:

Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 26/9/2023, tại nhà thi đấu huyện Sóc Sơn, UBND huyện Sóc Sơn phối hợp với Sở Y tế- Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội tổ chức Hội nghị “Gặp mặt biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10; diễn đàn Đề án 818 Bộ Y tế và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” năm 2023.
Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận
Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận nhân Ngày quốc tế người cao tuổi 1/10 huyện Sóc Sơn. Ảnh: Duy Linh

Tới dự hội nghị có: Bà Nguyễn Minh Xuân – Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội; Ông Hồ Việt Hùng – Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển huyện. Cùng dự có các nhà khoa học, lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp thuộc Ban quản lý Đề án 818, Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Bộ Y tế…

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Minh Xuân – Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội cho biết, từ xưa đến nay, người cao tuổi (NCT) luôn có vị trí quan trọng trong gia đình và xã hội, gương mẫu, giáo dục, dẫn dắt, định hướng cho thế hệ trẻ và có nhiều đóng góp cho quá trình phát triển đất nước. Vai trò của NCT trong việc tuyên truyền, vận động để con cháu trong gia đình và Nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số là vô cùng quan trọng.

Các cấp Hội NCT trên toàn TP còn lồng ghép phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” với công tác dân số để vận dụng vào thực hiện tại mỗi gia đình, khu dân cư. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều Hội viên NCT tiêu biểu trong vận động Nhân dân, con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số... Trong các buổi sinh hoạt, Hội NCT dành thời gian đáng kể để tuyên truyền công tác dân số. Sự vào cuộc tích cực của các cụ cao tuổi đã góp phần thực hiện các chỉ tiêu công tác dân số của toàn TP.

Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận
Bà Nguyễn Minh Xuân – Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Trong đợt cao điểm hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2023, TP Hà Nội phát động tổ chức kỷ niệm rộng khắp trên địa bàn TP, đặc biệt tại một số đơn vị như quận Đống Đa, huyện Sóc Sơn tổ chức Hội nghị gặp mặt biểu dương NCT vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận nhân ngày Quốc tế NCT 1/10… Ngoài ra, TP triển khai nhiều mô hình chăm sóc sức khỏe NCT nhằm nâng cao sức khỏe về cả thể chất và tinh thần đối với người cao tuổi tại cộng đồng…

Để hưởng ứng Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích”, bà Nguyễn Minh Xuân đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố tới cơ sở, đặc biệt là các cụ, các ông, các bà tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi trong triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về Dân số và Sức khỏe sinh sản, chương trình hành động quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2020-2025; Kế hoạch số 208/KH-UBND của UBND TP về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của TP giai đoạn 2016-2025 nhằm can thiệp một các có hiệu quả, góp phần kiểm soát và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh của TP trong thời gian tới.

Ông Hồ Việt Hùng – Phó chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển huyện Sóc Sơn cho biết, năm 2009 huyện Sóc Sơn chỉ có 1 xã bước vào giai đoạn già hóa dân số với tỷ lệ là 10%, tức là vừa chạm ngưỡng già hóa. Nhưng chỉ sau 10 năm, đến năm 2019, toàn huyện đã có 26/26 đơn vị già hóa dân số, chiếm 100%. Như vậy, tốc độ già hóa dân số của huyện Sóc Sơn là rất nhanh và tạo áp lực lớn lên hệ thống y tế và an sinh xã hội.

Do vậy, trước bối cảnh già hóa dân số đòi hỏi phải nhanh chóng hoàn thiện các các mô hình, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi để thích ứng với già hóa dân số, góp phần đảm bảo cơ cấu dân số trên địa bàn huyện.

Nhằm huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội góp phần giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước, tăng tính bền vững của công tác dân số và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới, từ năm 2017, huyện Sóc Sơn đã triển khai sâu rộng Đề án 818 của Bộ Y tế đồng bộ và nhất quán tại 26 xã/thị trấn, với nhiều hội nghị truyền thông đã được tổ chức để giới thiệu, khuyến khích người dân tiếp cận và sử dụng các sản phẩm được Bộ Y tế công nhận tốt cho sức khỏe, nâng cao chất lượng dân số. Cán bộ dân số huyện/xã, cộng tác viên dân số được tập huấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng để trực tiếp tham gia cung cấp sản phẩm và triển khai những hoạt động, nội dung phù hợp trong các dịch vụ kỹ thuật chăm sóc tại cộng đồng.

Để tiếp tục làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trong thời gian tới, ông Hồ Việt Hùng đề nghị các ban, ngành, đoàn thể của huyện, UBND các xã, thị trấn: Huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh, tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng giúp người cao tuổi sống vui – sống khỏe – sống có ích cho gia đình và xã hội, thích ứng với già hóa dân số; Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh cho người cao tuổi tại cơ sở y tế đảm bảo tối thiểu một người cao tuổi được khám bệnh ít nhất 1 lần/năm; hướng dẫn người cao tuổi các kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi, đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi cô đơn, bị bệnh nặng không thể đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế;

Tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức về rèn luyện thân thể, tăng cường sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt là các bệnh thường gặp ở người cao tuổi để họ biết cách tự phòng bệnh, nâng cao sức khỏe. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi những tấm gương người cao tuổi thực hiện tốt chính sách dân số, đặc biệt là những tấm gương người cao tuổi sinh con một bề là gái, gia đình hạnh phúc, con cháu thành đạt, hiếu thuận để ngày càng có nhiều hơn sự quan tâm, hỗ trợ người cao tuổi trong cuộc sống góp phần tích cực vào chính sách đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số, con cháu hiếu thuận
100 NCT tiêu biểu trên địa bàn huyện Sóc Sơn vận động con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số và nuôi dậy con cháu trưởng thành và hiếu thuận được biểu dương tại hội nghị. Ảnh: Duy Linh

Tại hội nghị, BTC đã biểu dương 100 NCT tiêu biểu trên địa bàn huyện Sóc Sơn vận động con, cháu thực hiện tốt chính sách dân số và nuôi dậy con cháu trưởng thành và hiếu thuận.

Cũng tại hội nghị, UBND huyện Sóc Sơn phối hợp với Tổng cục Dân số - KHHGĐ, Ban quản lý Đề án 818 của Bộ Y tế đã trao biển “Điểm cung cấp các sản phẩm Đề án 818, nâng cao chất lượng dân số” cho đại diện UBND các xã, thị trấn để người dân tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sóc Sơn được tiếp cận các sản phẩm thuộc Đề án 818 của Bộ Y tế một cách dễ dàng, chất lượng, đảm bảo, công khai.

Quận Thanh Xuân: Ứng dụng kỹ thuật số trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Hà Nội hướng dẫn chính sách trợ giúp đối với người cao tuổi
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Người bán 500.000 đồng 3 quả dứa đã phải trả lại tiền ngay cho khách

Người bán 500.000 đồng 3 quả dứa đã phải trả lại tiền ngay cho khách

Anh Lê Mai Lâm, bảo vệ Công ty cổ phần Đồng Xuân làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tuyến phố chợ đêm (người mặc đồng phục xuất hiện trong clip) kể lại sự việc tranh cãi giữa 1 người bán hàng rong và nhóm du khách ngã tư Hàng Đường - Hàng Buồm.
Thu nhập của người Việt tăng 2,3 lần sau 10 năm

Thu nhập của người Việt tăng 2,3 lần sau 10 năm

Trong giai đoạn 2012 - 2022, thu nhập bình quân đầu người cả nước tăng hơn 2,3 lần, từ 1,99 triệu đồng/người/tháng lên 4,67 triệu đồng/người/tháng.
TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

TP Hồ Chí Minh bắn pháo hoa 5 điểm dịp lễ 30/4

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo về việc bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).
Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động

Với tuyến Cát Linh - Hà Đông theo thống kê của Hanoi Metro, khi mới vận hành, vào các ngày cuối tuần, tàu vận chuyển được trên dưới 30.000 hành khách. Hiện nay vào các ngày làm việc, lượng hành khách ổn định trong khoảng 35.000-36.000 hành khách.
Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Gần 90 người thương vong trong ngày thứ 2 nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 28/4, toàn quốc xảy ra 71 vụ tai nạn giao thông khiến gần 90 người thương vong, Cảnh sát giao thông xử lý gần 4000 lái xe vi phạm nồng độ cồn.
Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo: người tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường bộ, sự điều tiết của lực lượng chức năng, chủ động lựa chọn lịch trình và khung giờ thích hợp, chủ động nhường đường cho xe được quyền ưu tiên theo quy định...
Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Hà Nội tiếp diễn nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 38-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/4 đến ngày 8/5/2024.
Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.
Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Kỳ 4: Hình thức kỷ luật nào cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh

Theo tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, để giáo dục học sinh, trong nguyên tắc và phương pháp sư phạm thì thầy, cô giáo được quyền phạt học sinh để duy trì nề nếp kỷ luật của nhà trường, lớp học. Tuy nhiên, dù thầy cô dùng hình thức kỷ luật nào thì cũng không được hạ nhục, xúc phạm nhân cách học sinh.
Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT năm 2024?

Theo Văn bản số 1277/BGDĐT-QLCL về việc hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định chi tiết các thí sinh thuộc diện ưu tiên khi xét tốt nghiệp THPT.
Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Tiết học đặc biệt tại một thư viện đặc biệt

Để mở rộng thêm diện tích và tạo điều kiện cho học sinh có thể đọc sách mọi lúc mọi nơi, Trường Tiểu học Lĩnh Nam đã xây dựng thêm khu thư viện mở ở tầng 1, vừa gần gũi với thiên nhiên, vừa được trang trí đẹp mắt giúp các em học sinh học tập và sáng tạo hiệu quả.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động