Thứ bảy 11/05/2024 01:32

Phú Quốc: Quyết tâm xử lý chất thải rắn sinh hoạt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với quyết tâm làm sạch môi trường, TP Phú Quốc (Kiên Giang) đã có những động thái đi đầu trong việc phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn giai đoạn 2024 - 2030 trên địa bàn Đảo Ngọc.
Phú Quốc: Quyết tâm xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Mỗi ngày tại TP Phú Quốc có hơn 300 tấn rác thải sinh hoạt ra môi trường. Ảnh: Hữu Tuấn

Hơn 300 tấn rác thải sinh hoạt mỗi ngày

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phú Quốc, lượng chất thải rắn phát sinh trên toàn TP năm 2022 ước tính khoảng 301 tấn/ngày. Trong đó, khoảng 32,6 tấn/ngày chất thải rắn có thể tái chế được (nhựa, kim loại, giấy, bìa các tông…) được tách ra để thu hồi và tái chế; khoảng 21 tấn/ngày chất thải rắn hữu cơ dễ phân hủy được thu gom làm thức ăn cho gia súc.

Còn lại, lượng chất thải phát sinh của TP Phú Quốc có nhu cầu được thu gom khoảng 220 tấn/ngày, trong đó lượng phát sinh tại khu vực đô thị đóng góp 55,5% và nông thôn đóng góp 44,5%.

Hiện nay, việc thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Phú Quốc được Ban Quản lý công trình đô thị TP tổ chức thực hiện; riêng xã Thổ Châu và các khu phố Bãi Nam, Bãi Chướng, Hòn Rỏi thuộc phường An Thới tự tổ chức thu gom thải sinh hoạt do nằm tách biệt với đảo lớn.

Ngoài ra, Quản lý công trình đô thị TP Phú Quốc còn thực hiện công tác vệ sinh đường phố; sử dụng xuồng composite thường xuyên vớt rác trên sông Dương Đông, khu vực Dinh Cậu… Một số doanh nghiệp lớn hoạt động trên địa bàn tự thực hiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của các doanh nghiệp.

Từ nhiều năm nay, chất thải rắn sinh hoạt sau khi thu gom được vận chuyển và tập kết, chôn lấp tại bãi rác tạm Đồng Cây Sao được đưa vào hoạt động từ năm 2019 trên diện tích khoảng 2 ha và được thiết kế với công suất chứa là 160.000m3. Đến nay, bãi rác tạm này đã quá tải và không còn khả năng tiếp nhận thêm.

Bên cạnh đó, bãi rác tạm Đồng Cây Sao không có các biện pháp vận hành hợp vệ sinh như lớp che phủ ngày, hệ thống kiểm soát ô nhiễm nước (hệ thống kiểm soát nước mưa, hệ thống kiểm soát nước rỉ rác). Vì vậy, bãi rác tạm này đang đối mặt với ô nhiễm nghiêm trọng không chỉ trong khu vực bãi rác mà còn cả khu vực xung quanh.

Phú Quốc: Quyết tâm xử lý chất thải rắn sinh hoạt
Rác thải còn vương tại các khu vực sông, suối, bãi biển rất lớn. Ảnh: Hữu Tuấn

Trên địa bàn TP Phú Quốc, có tổng 116 cơ sở đăng ký loại hình thu mua phế liệu (thu mua các vật liệu có thể tái chế được), trong đó có khoảng 81 cơ sở hoạt động và thu mua các loại phế liệu nói trên, các cơ sở thu mua và bán vật liệu tới địa điểm khác ngoài Phú Quốc chiếm khoảng 20%. Đa phần các cá nhân đi thu mua, người dân chưa tự mang đến bán cho các cơ sở phế liệu từ đó cho thấy được chất thải rắn tái chế chưa được quan tâm nhiều trong việc thu gom xử lý.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như: thu gom, vận chuyển, chưa đảm bảo thu gom triệt để, chất thải rắn phát sinh từ hộ gia đình, các cơ sở không phải hộ gia đình và các khu vực du lịch, công cộng, chợ truyền thống. Việc phân loại chất thải chưa có chương trình phân loại tại nguồn được thực hiện gây khó khăn trong việc xử lý.

Ngoài ra, chưa có cơ sở hạ tầng của hệ thống quản lý chất thải rắn sinh hoạt như: trạm trung chuyển để tập hợp các loại chất thải, các loại chất thải sau khi được phân loại, để tối ưu các hoạt động vận chuyển để các cơ sở xử lý cho từng loại chất thải; cơ sở xử lý chất thải rắn hữu cơ/cơ sở làm phân hữu cơ; các cơ sở thu hồi vật liệu có thể tái chế được; bãi chôn lấp hợp vệ sinh để chôn lấp chất thải rắn còn lại sau phân loại, hoặc chất thải rắn chưa phân loại hoặc nhà máy xử lý...

Quyết tâm khống chế rác thải rắn

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Văn Định - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phú Quốc cho biết: Thời gian tới địa phương tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác phân loại chất thải rắn tại nguồn nói riêng và quản lý nói chung trên địa bàn TP. Sẽ giảm tải trọng chất thải rắn đổ về các bãi chôn lấp rác; giảm nguy cơ về ô nhiễm môi trường do việc chôn lấp rác không được phân loại, kéo dài thời gian sử dụng của bãi chôn lấp.

Tận dụng được các thành phần có ích trong rác thải sinh hoạt thông qua tái chế, tái sử dụng, góp phần cải thiện chất lượng môi trường; đảm bảo sức khỏe cộng đồng, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Phú Quốc: Quyết tâm xử lý chất thải rắn sinh hoạt
TP Phú Quốc lắp 6 camera để xử lý hành vi xả rác không đúng nơi quy định. Ảnh: Hữu Tuấn

Đồng thời, TP Phú Quốc xây dựng thí điểm chương trình phân loại chất thải rắn tại nguồn đối với hai tuyến thu gom là Sân bay và An Thới 3. Quyết tâm nâng tổng số hộ phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn lên 60% tổng số hộ gia đình ở đô thị và 50% tổng số hộ gia đình ở nông thôn.

Ngoài ra, TP Phú Quốc còn xây dựng các gói thầu để các đơn vị tư nhân thực hiện xây dựng cơ sở xử lý chất thải hữu cơ thành phân hữu cơ với công suất 12.020 tấn/năm đến năm 2030. Các cơ sở xử lý này sẽ xử lý chất thải hữu cơ thu gom được trên địa bàn TP.

Xây dựng các gói thầu để các đơn vị tư nhân thực hiện xây dựng cơ sở thu hồi và sơ chế các vật liệu có thể tái chế được sau khi phân loại với công suất 10.000 tấn/năm đến năm 2030. Cơ sở xử lý này sẽ thu hồi chất thải có giá trị có thể tái chế được thu gom được trên địa bàn TP để sơ chế và vận chuyển đến các cơ sở tái chế.

Ông Phan Xuân Trí - Chủ tịch Liên Đoàn lao động TP Phú Quốc cho biết, muốn xử lý được chất thải rắn sinh hoạt thì cần phải giải bài toán nhà máy rác hoạt động mới đảm bảo việc phân loại, thu gom có hiệu quả. Đồng thời, chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phân loại rác thải để người dân các cấp hiểu được tầm quan trọng của việc phân loại rác thải rắn.

Bên cạnh đó, địa phương còn xây dựng các văn bản pháp luật, quy định các cơ sở thu mua phế liệu phải báo cáo số liệu thu mua; Ban hành quy định áp dụng xử phạt đối với các hành vi vi phạm về quản lý chất thải rắn; Quy định đặt biển cảnh báo “Cấm xả rác thải” - Giữ TP Phú Quốc xanh - sạch - đẹp”; Xây dựng chiến dịch “Giữ TP Phú Quốc xanh - sạch - đẹp”; Xây dựng kế hoạch thực hiện và đi đầu về phân loại rác tại nguồn cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND TP Phú Quốc nói riêng và các cơ quan, đơn vị đang hoạt động trên địa bàn.

Phú Quốc lắp 6 camera xử phạt bỏ rác thải sinh hoạt không đúng quy định. Theo đó, 6 camera lắp thí điểm ở chợ, sông Dương Đông (phường Dương Đông, TP Phú Quốc) không chỉ góp phần nâng cao ý thức người dân mà còn xử lý nghiêm các trường hợp bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định.

Lãnh đạo Công an địa phương nói sẽ quyết liệt xử lý nghiêm
Hà Nội sẽ tổng rà soát việc thu gom rác thải tại các quận, huyện
Thu gom rác thải nhựa, tái chế thành quà tặng cho trường học
Hữu Tuấn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội tặng cờ Tổ quốc cho các hộ dân

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội tặng cờ Tổ quốc cho các hộ dân

UBND TP Hà Nội cho biết sẽ tặng mỗi gia đình một lá cờ Tổ quốc theo mẫu chung dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.
Tiếp thêm động lực cho nữ sinh viên vượt lên hoàn cảnh khó khăn

Tiếp thêm động lực cho nữ sinh viên vượt lên hoàn cảnh khó khăn

Ngày 10/5, Báo Kinh tế và Đô thị kết hợp Hiệp hội Du lịch quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) trao tặng học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Huỳnh Thị Hà Anh (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nhằm tiếp thêm động lực cho nữ sinh viên vượt lên nghịch cảnh.
Hà Nội: tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe

Hà Nội: tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 1387/UBND-ĐT ngày 8/5/2024 chỉ đạo triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) Quý II năm 2024.
Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Những ngày gần đây, thông tin mở rộng tuyến đường Láng khiến người dân quan tâm. Về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư và các thông tin hiện nay mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Dự báo thời tiết ngày 11/5: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 11/5: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 11/5, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối mai có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo từ nay đến cuối năm 2024 sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Dự báo từ nay đến cuối năm 2024 sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Ngày 10/5, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 9 đến ngày 19/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 9 đến ngày 19/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 9/5 đến ngày 19/5/2024.
Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa công bố tỷ lệ chọi của 115 trường công lập và hệ không chuyên của trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây. Đồng thời Sở cũng công bố tỷ lệ vào các trường chuyên.
Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, từ tháng 7/2024, trên địa bàn TP Hà Nội sẽ diễn ra kỳ tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024 - 2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa hướng giải quyết cho hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do IDP "cấp lậu"

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa hướng giải quyết cho hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do IDP "cấp lậu"

Chiều 9/5, Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng, sẽ được sử dụng bình thường, theo các quy định của Bộ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động