Thứ sáu 26/04/2024 21:31

Phụ nữ có thêm nhiều lựa chọn phương tiện tránh thai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau một thời gian thực hiện xã hội hóa (XHH) phương tiện tránh thai (PTTT), nhận thức, ý thức của người dân đã có nhiều thay đổi: Từ chỗ quan nhận bao cấp đã chuyển sang tự mua PTTT. Bên cạnh đó, thị trường PTTT cũng có nhiều thay đổi, các PTTT đã đa dạng hơn, chất lượng đảm bảo với nguồn cung cấp ngày càng mở rộng.

Trong thời gian qua, công tác DS- KHHGĐ đã đạt được những thành tựu quan trọng góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tỷ lệ tăng dân số giảm và xuống còn 1,08% năm 2016; tỷ lệ sử dụng các BPTT đạt ở mức cao, năm 2015 là 75,7% trong đó tỷ lệ sử dụng các BPTT hiện đại là 65%.

Đạt được các kết quả trên một phần do thực hiện tốt công tác phòng tránh thai-trong đó công tác tiếp thị xã hội (TTXH) các PTTT là một trong những giải pháp quan trọng.

Kể từ khi thực hiện XHH các PTTT đến nay đã đạt được một số thành tựu quan trọng, đó là người dân được tiếp cận với các PTTT chất lượng cao như bao cao su, viên uống tránh thai và vòng tránh thai…; Số lượng khách hàng thay đổi hành vi từ nhận miễn phí chuyển sang tự chi trả PTTT theo hình thức TTXH ngày càng tăng. Đặc biệt, sản phẩm TTXH ngày càng đa dạng, phong phú.

phu nu co them nhieu lua chon phuong tien tranh thai
Nhãn hiệu thuốc tránh thai thuộc chương trình TTXH các PTTT.

Cho đến nay, nguồn cung cấp PTTT TTXH ngày càng mở rộng do Tổng Cục DS-KHHGĐ đã huy động từ các Cty thuộc mọi thành phần kinh tế và địa phương được chủ động mở rộng nguồn cung cấp trên địa bàn tỉnh từ các chương trình, dự án TTXH hoặc chủ động xây dựng các dự án TTXH trình cơ quan có thẩm quyền của tỉnh để thực hiện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, trên thế giới các hãng thuốc, các Cty dược đã nghiên cứu nhiều giải pháp thích hợp để giúp tránh thai chủ động như cấy dụng cụ tử cung, thuốc… Mỗi người dân cần được tư vấn để có phương pháp tránh thai phù hợp.

Đại diện Cty Bayer Việt Nam cho biết, nhiều năm nay Cty đã hợp tác, đồng hành cùng ngành y tế Việt Nam với mục tiêu giúp chị em phụ nữ tiếp cận tốt hơn với các biện pháp ngừa thai an toàn. Qua đó nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản và KHHGĐ cho phụ nữ ở Việt Nam. Bayer Việt Nam cam kết lâu dài trong KHHGĐ tại Việt Nam, trong đó tập trung vào các lĩnh vực ngừa thai, chăm sóc phụ khoa… giúp chị em phụ nữ chủ động trong cuộc sống, công việc và gia đình.

Đến nay, việc thực hiện TTXH các PTTT được xác định là nhiệm vụ chính trị được triển khai trong toàn hệ thống cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ. Tại Trung ương, Trung tâm Tư vấn và cung ứng dịch vụ là tổ chức sự nghiệp thuộc Tổng cục DS-KHHGĐ được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và chính thức được giao triển khai thực hiện nhiệm vụ TTXH.

Tuyến tỉnh có 63/63 tỉnh, TP phân công bộ phận TTXH do lãnh đạo Chi cục phụ trách. Có 8 tỉnh thành lập Ban quản lý TTXH các PTTT từ tỉnh đến huyện. Bộ phận TTXH tuyến tỉnh có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, đặt hàng, nhận và cấp sản phẩm TTXH cho tuyến huyện; cung cấp sản phẩm thúc đẩy TTXH; tổng hợp và thanh toán tiền bán TTXH cho Trung ương; giám sát và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của cơ sở.

Tuyến huyện có 611/710 huyện, quận phân công bộ phận TTXH do lãnh đạo Trung tâm DS-KHHGĐ phụ trách. Bộ phận TTXH tuyến huyện có nhiệm vụ nhận và cấp sản phẩm TTXH cho tuyến xã; cung cấp sản phẩm TTXH và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Tuyến xã cán bộ TTXH gồm cán bộ chuyên trách và các cộng tác viên tham gia TTXH. Chuyên trách dân số có nhiệm vụ lập danh sách đối tượng sử dụng sản phẩm TTXH, nhận và cấp sản phẩm TTXH cho cộng tác viên. Bản thân cộng tác viên trực tiếp giới thiệu, tuyên truyền về sản phẩm, tư vấn cho khách hàng, bán các sản phẩm TTXH, thu tiền khi đối tượng sử dụng và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động