Thứ sáu 29/03/2024 14:53

Phòng dịch Covid-19: Hà Nội tăng cường giải quyết hồ sơ trợ cấp thất nghiệp online

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã quyết định tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo cả hai phương thức trực tiếp và gián tiếp.

Theo đó, đối với nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động nếu đến nộp hồ sơ trực tiếp tại các Điểm tiếp nhận của Trung tâm cần thực hiện các bước theo quy trình được niêm yết tại trụ sở và hướng dẫn của cán bộ. Cán bộ trung tâm thực hiện kiểm tra đủ thành phần hồ sơ theo quy định, thực hiện phát mẫu tờ khai mở thẻ ATM, đơn đề nghị hưởng trợ cấp thấp nghiệp. Cán bộ tiếp nhận ký giấy biên nhận trả kết quả cho người lao động. Việc hướng dẫn người lao động được thực hiện bằng phiếu và hạn chế thực hiện công tác tư vấn trực tiếp.

Trường hợp gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, người lao động gửi theo các địa chỉ tại 15 Điểm tiếp nhận hồ sơ của Trung tâm. Người lao động sẽ được cán bộ trung tâm hướng dẫn thành phần, thủ tục hồ sơ qua điện thoại, email, zalo. Sau khi kiểm tra thành phần và điều kiện hưởng, nếu đủ điều kiện người lao động sẽ được nhận giấy biên nhận gửi qua email, zalo hoặc bưu điện. Với các hồ sơ sai thông tin, thiếu điều kiện, người lao động sẽ được cán bộ Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội hướng dẫn bổ sung.

Phòng dịch Covid-19: Hà Nội tăng cường giải quyết hồ sơ trợ cấp thất nghiệp online
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã quyết định tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo cả hai phương thức trực tiếp và gián tiếp trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: T.H

Đối với việc thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng, người lao động có thể trực tiếp đến các Điểm tiếp nhận của Trung tâm và thực hiện các bước theo quy trình được niêm yết tại trụ sở và hướng dẫn của cán bộ trung tâm. Cán bộ tiếp nhận, ký xác nhận vào phụ lục thông báo kèm theo Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

Trường hợp người lao động đề nghị được thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo hình thức gián tiếp qua email thì: Người lao động gửi thông tin tờ Thông báo về tìm kiếm việc làm (biểu mẫu số 16/Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH được đăng trên Website Trung tâm tại địa chỉ http://vieclamhanoi.net/ hoặc được tải trên mạng internet theo hình thức file ảnh chụp sau khi người lao động đã ký nhận. Yêu cầu của người lao động được xác nhận khi có email trả lời trên hòm thư điện tử của Trung tâm (người lao động đang giải quyết hồ sơ ở đâu thì gửi về đúng địa chỉ email của địa điểm mà mình đang giao dịch).

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, người lao động phải gửi bản chính theo đường bưu điện để Trung tâm lưu hồ sơ theo quy định (gửi về địa chỉ Điểm tiếp nhận hồ sơ), hoặc nộp vào ngày hẹn khai báo tiếp theo (nếu vẫn trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp còn phải đến thông báo tìm kiếm việc làm).

Cùng với việc tiến hành song song giữa giải quyết thủ tục trực tiếp và gián tiếp, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội cũng sẽ tiến hành phân luồng người lao động tốt, đảm bão giãn cách. Những thời điểm đông người lao động đến giao dịch cùng lúc, có thể sử dụng các hội trường, các khu vực công cộng để bố trí ghế ngồi chờ, đồng thời phát mẫu tờ khai cũng như các hướng dẫn về thủ tục nhằm hỗ trợ người lao động tiến hành kê khai hoặc mang về kê khai, sau đó gửi qua đường bưu điện, thư điện tử, fax… đến trung tâm.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động