Thứ tư 07/08/2024 20:24

Phim ca nhạc có hơn 1.000 người tham gia, mang thông điệp "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 4/8, phim ca nhạc "Trường Sa - Bến bờ trong nhau" chính thức phát sóng. Phim có sự tham gia của 1.000 người, có nhiều cảnh quay mãn nhãn và đặc biệt truyền tải thông điệp ý nghĩa "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam".
Phim ca nhạc có 1.000 người tham gia, mang thông điệp "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam"
Bộ phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau” - bản hùng ca về những người lính hải quân. Ảnh: đơn vị sản xuất

Bộ phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau” là dự án phim đặc biệt do Ban Văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp và được sự ủng hộ của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân chủng Hải quân, Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long thực hiện, nhân kỷ niệm 60 năm Ngày chiến thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân dân miền Bắc (2 và 5/8/1964 - 2 và 5/8/2024), 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024).

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện - Phó Chủ nhiệm chính trị Quân chủng Hải quân nhấn mạnh, bộ phim ca nhạc “Trường Sa - Bến bờ trong nhau” là sản phẩm văn hóa tinh thần mang giá trị nhân văn sâu sắc về tình yêu đất nước, tình yêu biển, đảo quê hương. Tác phẩm khơi dậy lòng tự tôn, tự hào dân tộc; bồi đắp tinh thần chiến đấu anh dũng cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam; xây dựng ý chí, củng cố niềm tin cho quân dân ta quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới. Qua các ca khúc và hình ảnh trong phim, khán giả sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng cùng với trách nhiệm cao cả về chủ quyền biển, đảo nói chung và quần đảo Trường Sa nói riêng.

“Trường Sa - Bến bờ trong nhau” kể câu chuyện về một gia đình gồm 4 thế hệ nối tiếp là bộ đội hải quân, canh giữ biển, đảo của Tổ quốc. Không chỉ khắc họa hình ảnh lực lượng hải quân thời đại mới, phim còn chia sẻ nhiều câu chuyện xúc động về sự hy sinh của những chiến sĩ và hậu phương của họ.

Câu chuyện trong phim ca nhạc được kể mộc mạc, chân thành, đan xen những ca khúc về người lính và tình yêu biển, đảo Tổ quốc. Ca sĩ thể hiện là NSƯT Khánh Hòa (Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long), người đã 8 lần đến Trường Sa và luôn dành nhiều tâm huyết cho những sáng tác âm nhạc về biển, đảo Tổ quốc nói chung, Trường Sa nói riêng.

Bộ phim do NSƯT Khánh Hòa lên ý tưởng, tham gia viết kịch bản cùng nhạc sĩ Lê Tâm. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Trường Sa là tình yêu lớn và sâu sắc trong cuộc đời tôi. Mỗi lần đến Trường Sa, cảm xúc lại được bồi đắp thêm, sâu sắc hơn, thôi thúc tôi thực hiện dự án phim ca nhạc này”.

Phim ca nhạc có 1.000 người tham gia, mang thông điệp "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam"
Bình An và Huyền Thạch đóng vợ chồng trong phim. Bình An chia sẻ phim muốn truyền tải thông điệp: Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam. Ảnh: đơn vị sản xuất

Nhà báo Trần Hồng Hà - Phó ban Văn nghệ - Đài Truyền hình Việt Nam, người trực tiếp chỉ đạo và đồng hành cùng dự án phim cho biết, “Trường Sa - Bến bờ trong nhau” là dự án phim ca nhạc có quy mô lớn nhất do Ban Văn nghệ thực hiện từ trước đến nay. Bộ phim được ghi hình trong hơn một tháng, với nhiều cảnh quay ở đất liền, trong vùng quân sự, trong vịnh, trên biển và các điểm đảo tại quần đảo Trường Sa.

Phim “Trường Sa - Bến bờ trong nhau” sử dụng 8 ca khúc vốn đã quen thuộc nhưng được phối khí mới mẻ và được sắp xếp tinh tế, phù hợp tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của chiến sĩ hải quân cũng như những người ở hậu phương.

Bộ phim do 3 đạo diễn kỳ cựu đảm nhận: Phú Trần (đạo diễn chính), Nguyễn Sỹ Khoa (phó đạo diễn), Trịnh Minh Tuấn (đạo diễn hình ảnh), cùng sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như: NSND Mạnh Cường, NSƯT Minh Phương, Tiến Lộc, Bình An, Huyền Thạch và hơn 1.000 lượt người tham gia ghi hình,…

Phim ca nhạc có 1.000 người tham gia, mang thông điệp "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam"
NSƯT Khoánh Hòa biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam. Ảnh: đơn vị sản xuất

Giai đoạn đầu là 3 ca khúc mang tính trữ tình sâu lắng Gửi cánh chim biển (nhạc và lời: Võ Thiên Lan; phối khí: Đỗ Bảo); Tình anh (nhạc và lời: Đình Dũng; phối khí: Huyền Trung); Mẹ kể con nghe (nhạc và lời: Xuân Bình; phối khí: Huyền Trung), tái hiện cuộc sống đời thường, tình yêu và những mong ước bình dị của người lính hải quân. Trong đó, có những cảnh phim ấn tượng, tái hiện câu chuyện tình yêu và đám cưới người lính hải quân Nam (Tiến Lộc) với cô giáo Hoa (NSƯT Khánh Hòa); Khôi (Bình An) - con trai của Nam cũng trở thành người lính hải quân, có khoảnh khắc chia tay đầy lưu luyến với vợ - cô giáo Nga (Huyền Thạch) khi cô đang mang bầu; đan xen hình ảnh người lính hải quân làm nhiệm vụ ngoài đảo Trường Sa với hình ảnh người vợ nơi hậu phương cũng phải trải qua nhiều gian nan vất vả; nỗi nhớ niềm thương của người vợ luôn khắc khoải, mong chờ…

Phần hai là 2 ca khúc Nơi ấy là Trường Sa (nhạc và lời: Xuân Nghĩa; phối khí: Trần Mạnh Hùng) và Ngọn nến tri ân (nhạc và lời: An Hiếu; phối khí: Ngô Minh Hoàng). Phần biểu diễn hai ca khúc này được dàn dựng đặc biệt, khiến người xem trào dâng niềm xúc động, sự tự hào. Nơi ấy là Trường Sa được nhạc sĩ phối khí, ca sĩ biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng, thể hiện sự tự hào của lực lượng hải quân hiện đại, tinh nhuệ. Xen lẫn là những cảnh quay phô diễn lực lượng Quân chủng Hải quân, Quân đội Nhân dân Việt Nam tinh nhuệ, hiện đại với vũ khí, tàu pháo, tên lửa, tàu buồm, tàu ngầm, máy bay... Đặc biệt là hình ảnh những người lính hải quân luôn vững vàng tay súng, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ở phần này, gây ấn tượng đặc biệt là tác phẩm Ngọn nến tri ân được phối khí cho dàn nhạc giao hưởng, với tinh thần trầm hùng, sâu lắng, tạo nên sự xúc động và biết ơn sâu sắc đối với người nghe.

Phần ba là 3 ca khúc Đảo xa Tổ quốc (nhạc và lời: Quỳnh Hợp; phối khí: Minh Đạo); Bâng khuâng Trường Sa (thơ: Nguyễn Thế Kỷ - nhạc: Lê Đức Hùng; phối khí: Phơ Nguyễn); và liên khúc Tình biển - Chào Trường Sa (nhạc và lời: Trần Quang Huy & Lưu Hà An; phối khí: Phơ Nguyễn) với tính chất âm nhạc tươi sáng, tự hào. Đặc biệt, ở 3 ca khúc Bâng khuâng Trường Sa, Tình biển và Chào Trường Sa có sử dụng tính chất âm nhạc EDM phù hợp với giới trẻ, để các bạn dễ tiếp nhận và lan tỏa rộng.

Đặc biệt, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Kim Xuân Hiếu cũng tham gia biểu diễn ghi hình trên tàu giữa Trường Sa. Đây được cho là sự kiện chưa từng có trong các dự án âm nhạc về Trường Sa từ trước đến nay.

Phim sẽ lên sóng vào 14h10 hôm nay, Chủ nhật ngày 4/8 trên VTV1.

Phim ca nhạc có hơn 1.000 người tham gia, mang thông điệp "Trường Sa, Hoàng Sa là của Việt Nam"
Một phân cảnh trong phim. Ảnh: đơn vị sản xuất
Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương: Hành trình thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I năm 2024 Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương: Hành trình thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I năm 2024
Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động