Thứ năm 02/05/2024 10:16

Nghịch lý diễn viên đóng vai phản diện được khen nức nở, đóng vai chính diện nhận cơn mưa lời chê

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong các phim giờ vàng đang lên sóng thời điểm hiện tại, nhiều diễn viên đóng vai phản diện được khen ngợi hết lời vì khắc họa nhân vật một cách tròn trịa nhưng cũng không ít diễn viên đóng vai chính diện lại bị chê vì không hợp và diễn xuất nhạt nhòa.
Nghịch lý diễn viên đóng nhân vật phản diện được khen nức nở, đóng nhân vật chính diện nhận cơn mưa lời chê
Bình An được khen khi đóng "Biệt dược đen". Ảnh: Đoàn làm phim

Nếu theo dõi phim truyền hình "Biệt dược đen", khán giả đều có chung nhận định các vai diễn của Bình An, Duy Nam, Anh Vũ, Tuấn Anh tạo sức hút hơn so với các vai chính diện. Trong phim này, cả 4 nam diễn viên này đều đóng vai thiếu gia nhà giàu ăn chơi thác loạn và thể hiện rất tốt vai diễn của mình.

Trong đó, Bình An đóng vai Long, đồng trưởng nhóm City Boy cùng với Vương. Long là kẻ tinh quái, thủ đoạn. Hắn có mâu thuẫn với Vương khi gã này còn sống. Sau khi Vương chết, Long trở thành kẻ tình nghi vì có động cơ giết Vương. Diễn xuất của Bình An được đánh giá cao hơn hẳn một số vai của anh trước đây.

Anh Vũ đóng vai Cường, tay chơi có phần ngông cuồng, là thành viên của nhóm City Boy nhưng không ưa Long. Sau khi Vương chết, Cường nghi Long là thủ phạm và có dã tâm chiếm vị trí đứng đầu của Long. Trước đó, Anh Vũ đóng đinh với các vai chàng trai ga lăng, tốt bụng, dù có chất chơi nhưng cũng trong giới hạn cho phép.

Nghịch lý diễn viên đóng nhân vật phản diện được khen nức nở, đóng nhân vật chính diện nhận cơn mưa lời chê
Anh Vũ để đầu trọc đóng vai Cường trong "Biệt dược đen". Ảnh: Đoàn làm phim

Duy Nam đóng vai Đạt "điên" cũng nhận được nhiều lời khen của khán giả. Trước đây, nam diễn viên từng thành công khi đóng vai kẻ nghiện có phần điên loạn trong phim "Mê cung". Lần này, sự điên loạn của nhân vật do Duy Nam đóng tăng nhiều lần.

Đạt là thiếu gia nhà giàu, chuyên gây chuyện nhưng được bố là kẻ có máu mặt cưng chiều, xử lý giúp, thậm chí bố Đạt còn xây hẳn bệnh viện tâm thần là nơi trú ngụ cho Đạt. Lấy danh nghĩa là bệnh nhân tâm thần nên hầu hết các vụ việc liên quan đến Đạt đều được cho qua nhanh chóng. Khi đi cùng "đồng bọn", Đạt có phần "ngáo ngơ" nhưng vẫn chơi tới bến trong các cuộc vui nhưng trước những người khác, đặc biệt là công an, hắn ta lại biến thành bệnh nhân tâm thần với những câu nói ngu ngơ.

Khi đóng "Biệt dược đen", Duy Nam phải làm công tác tư tưởng trước cho bố mẹ. Nam diễn viên chia sẻ, cách đây 4 năm khi đóng vai Thịnh "ngựa" trong “Mê cung”, phim vừa phát xong phân đoạn Thịnh đập tivi, mẹ anh đã chạy sang phòng, bật khóc nói: "Nam ơi, con mà thế này chắc mẹ chết mất..."

Lần này với phim Biệt dược đen, chắc tôi phải cho mẹ... uống thuốc trợ tim, an thần khi xem con trai đóng một vai quá sức như thế", Duy Nam hài hước chia sẻ.

Nghịch lý diễn viên đóng nhân vật phản diện được khen nức nở, đóng nhân vật chính diện nhận cơn mưa lời chê
Từ tạo hình đến diễn xuất của Duy Nam trong "Biệt dược đen" đều xuất sắc. Ảnh: Đoàn làm phim

Duy Nam cũng chia sẻ đây là vai diễn anh rất tâm đắc: "Tôi thực sự nghiêm túc với vai diễn này. Lâu lắm rồi tôi mới đọc được một kịch bản khiến mình phải ồ lên, háo hức cho từng cảnh quay như thế".

Về tạo hình, Duy Nam muốn lấy tạo hình mái tóc mang phong cách của những rapper Âu Mỹ để tạo điểm nhấn cho nhân vật. Đây cũng là ý tưởng của nam diễn viên. Dù được thợ làm tóc nói mái tóc này sẽ gây đau, ảnh hưởng đến diễn xuất nhưng Duy Nam vẫn quyết tâm lựa chọn tạo hình cá tính này.

Vai diễn Vương - thủ lĩnh nhóm City Boy do Tuấn Anh thủ vai dù chỉ xuất hiện trong 1 tập đầu cũng như trong những đoạn hồi tưởng của các nhân vật nhưng đã để lại sự "ám ảnh" cho khán giả vì độ ăn chơi thác loạn, có phần tàn ác. Hắn dùng những cô gái để mua vui cũng như thu hút các thiếu gia giàu có mê gái đẹp vào nhóm. Chỉ cần làm sai lệch ý hắn, các cô gái sẽ phải trả giá rất đắt. Sau thành công với vai Bát trong "Cuộc đời vẫn đẹp sao", Tuấn Anh tiếp tục khẳng định năng lực diễn xuất với vai ít đất diễn nhưng vẫn ghi dấu ấn.

Trong khi đó, những vai chính diện như Dương (Lương Thanh), Tuấn (Huỳnh Anh) lại chưa thuyết phục được khán giả. Nhiều người nhận xét Lương Thanh và Huỳnh Anh không hợp vai cảnh sát. Diễn xuất nhạt nhòa của họ chưa làm bật nhân vật của mình. Nếu như Lương Thanh bị cho là có vẻ ngoài yếu đuối, mảnh mai, thoại như đọc,... thì Huỳnh Anh cũng bị "chê" thoại dính chữ, khó nghe. Một số ý kiến bày tỏ Huỳnh Anh đóng vai công tử nhà giàu hội City Boy sẽ phù hợp hơn so với đóng vai cảnh sát.

Nghịch lý diễn viên đóng nhân vật phản diện được khen nức nở, đóng nhân vật chính diện nhận cơn mưa lời chê
Lương Thanh bị chê khi đóng vai cảnh sát hình sự. Ảnh: Đoàn làm phim

Một nam chính cũng bị chê khi đóng vai chính diện là Việt Anh đóng vai đồn trưởng trong phim "Cuộc chiến không giới tuyến". Việt Anh bị nhận xét hợp dạng vai phản diện hơn chính diện. Minh chứng là từng đóng nhiều vai nhưng vai khiến khán giả ấn tượng nhất chính là Phan Hải - con trai ông trùm Phan Quân trong phim "Người phán xử". Diễn xuất từ ánh mắt, điệu bộ, lời thoại của Việt Anh đều "chuẩn chỉnh" thiếu gia ăn chơi, cao ngạo, "coi trời bằng vung". Nhiều khán giả còn coi Việt Anh là "người vào tù ra tội nhiều nhất màn ảnh Việt".

Thế nhưng, khi chuyển sang đóng vai chính diện, Việt Anh lại chưa thực sự ghi điểm. Nhân vật đồn trưởng đồn biên phòng trong "Cuộc chiến không giới tuyến" bị cho là đơ, diễn bằng mắt một màu. Trước đó, phim "Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ", diễn xuất của Việt Anh cũng chưa thực sự ấn tượng.

Nghịch lý diễn viên đóng nhân vật phản diện được khen nức nở, đóng nhân vật chính diện nhận cơn mưa lời chê
Trong khi Việt Anh được cho là phù hợp với nhân vật phản diện thì NSƯT Hoàng Hải được khen nức nở khi đóng các dạng vai. Ảnh: VFC

Trong làng giải trí Việt có nhiều nghệ sĩ có thể đóng tốt cả dạng vai chính diện và phản diện như NSƯT Hoàng Hải, Doãn Quốc Đam, Thu Quỳnh, Anh Vũ, Bình An, Quỳnh Lương, Quốc Trường,... nhưng cũng có những nghệ sĩ phù hợp với một dạng vai chính diện hoặc phản diện như Việt Anh (đóng vai phản diện), Lương Thanh (đóng vai phản diện), Bảo Thanh (đóng vai chính diện), Hồng Diễm (đóng vai chính diện), Mạnh Trường (đóng vai chính diện),...

Vì ghi dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả với một dạng hình tượng nên khán giả "mặc định" nghệ sĩ chỉ hợp với hình tượng nghệ sĩ thường đảm nhận thay vì dạng vai trái ngược. Để thực sự lột xác với vai diễn khác biệt so với hình tượng nghệ sĩ theo đuổi, bên cạnh tài năng diễn xuất, óc sáng tạo của nghệ sĩ rất cần đến chất và đất diễn của nhân vật để nghệ sĩ có thể sáng tạo, bung hết mình.

Ví dụ như với nhân vật chiến sĩ bộ đội của Việt Anh, khán giả đã quá quen thuộc với một Việt Anh "vào tù ra tội" trên màn ảnh nên khi anh diễn vai chính diện sẽ không tạo sự thu hút bằng vai phản diện. Hơn nữa, hình tượng quân nhân có khuôn mẫu nên diễn xuất của anh cũng phải nằm trong giới hạn cho phép.

Với Doãn Quốc Đam, anh ghi dấu ấn cả dạng vai xấu và tốt nên khi đảm nhận vai diễn nào, nam diễn viên cũng thường tìm ra điểm "đắt giá" của nhân vật để khán giả xem là nhớ. Ví dụ như nhân vật Tuấn "nháy" trong "Đấu trí" thường có tật nháy mắt lia lịa. Nhân vật Fedora - kẻ sát nhân bệnh hoạn trong "Mê cung" lại gây ám ảnh bởi tạo hình kỳ dị, điệu bộ bí ẩn,... Có thể nói, Doãn Quốc Đam là diễn viên có khả năng biến hóa đa dạng, đóng nhân vật nào cũng ấn tượng, kể cả những vai phụ chỉ xuất hiện vài chục giây (người đàn ông bị mù trong phim "Gara hạnh phúc".

Thu Quỳnh cũng là diễn viên có thể đóng tốt các dạng vai. Minh chứng là sau khi ghi dấu ấn với vai My Sói đầy thủ đoạn trong "Quỳnh búp bê", Thu Quỳnh vẫn ghi điểm khi đóng hàng loạt các vai chính diện trong "Về nhà đi con"; "Hành trình công lý",... và mới đây là "Cuộc chiến không giới tuyến". Lợi thế của Thu Quỳnh là gương mặt có thể biến hóa linh động các dạng vai. Tạo hình của Thu Quỳnh trong các phim đều được nhận xét phù hợp với nhân vật, từ vai gái làng chơi, "tiểu tam", người vợ nhu nhược, nữ y tá miền sơn cước mạnh mẽ,... Hơn nữa, diễn xuất của Thu Quỳnh ngày càng tốt nên việc đóng vai chính diện hay phản diện không thành vấn đề.

Một trong những yếu tố giúp Anh Vũ lột xác với vai công tử nhà giàu, ăn chơi trác táng trong phim "Biệt dược đen" là tạo hình đậm chất dân chơi, máu mặt, đặc biệt là anh để đầu trọc thay vì tóc dài. Để hóa thân vào vai Cường, Anh Vũ "đề nghị" đạo diễn cho mình cạo trọc đầu, giúp phù hợp với tạo hình của nhân vật. Có thể nói, điều này góp phần giúp Anh Vũ thành công với vai diễn lần này.

Có nhiều yếu tố quyết định thành công của một vai diễn. Và các diễn viên cũng mong muốn được trải nghiệm ở nhiều dạng vai để có thêm những kinh nghiệm làm nghề cũng như nhận ra đâu mới là hình tượng mình nên theo đuổi. Sẽ có những bài học được rút ra từ hành trình đóng phim của các nghệ sĩ nhưng điều quan trọng là họ luôn yêu và cống hiến cho nghề, có khát khao chinh phục những vai diễn, có sự cầu thị, lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, khán giả để thay đổi theo hướng tích cực mỗi ngày. Có như vậy, khán giả sẽ luôn yêu thương, trân trọng và ủng hộ nghệ sĩ cũng như những đứa con tinh thần của họ.

"Nam Tào" Duy Nam cùng hai nam thần màn ảnh Anh Vũ, Bình An gây ám ảnh khi đóng vai phản diện
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động