Chủ nhật 28/04/2024 20:31

Phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm lần đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 3/10, PGS.TS Đỗ Trường Thành, Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân bị u cơ mỡ mạch thận lan lên tâm nhĩ phải. Đây cũng là trường hợp đầu tiên ở Việt Nam mắc bệnh lý hiếm gặp này được can thiệp phẫu thuật thành công.
Phẫu thuật thành công ca bệnh hiếm lần đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam
Bệnh nhân H được xác định mắc bệnh hiếm gặp. Ảnh: BVCC

Tháng 9 vừa qua, bệnh nhân H.T.H (57 tuổi, ở Lạng Sơn) nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị. Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán mắc u cơ mỡ mạch thận phải xâm lấn tĩnh mạch chủ và lan lên tâm nhĩ phải.

Trước đó, bà H có tiền sử khoẻ mạnh, chưa từng phát hiện bệnh lý gì đặc biệt. Khoảng 1 tháng trước, bệnh nhân đau bụng vùng trên rốn, đi khám ở bệnh viện tỉnh phát hiện 1 u ở thận phải và 1 khối u ở tâm nhĩ phải, được chuyển đến 2 bệnh viện tuyến trung ương nhưng không mổ được. Các bác sĩ quyết định chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến cuối là Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật kéo dài 240 phút, cắt bỏ thận phải, lấy toàn bộ khối u trong tĩnh mạch chủ và tâm nhĩ phải. Đây được xem là một trong những ca phẫu thuật khó nhất chuyên ngành Tiết niệu.

Theo PGS Thành, đây là ca bệnh hiếm gặp có nguy cơ tử vong cao do khối u đã chiếm gần hết nhĩ phải. Trên thế giới chỉ ghi nhận 6 ca tương tự, còn ở Việt Nam là lần đầu tiên ghi nhận và điều trị thành công.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện sau 10 ngày.

Trẻ 8 tuổi bị tắc ruột do nguyên nhân hiếm gặp
Phẫu thuật cắt cơn thành công cho thiếu niên dùng thuốc chữa động kinh ở liều cao tối đa
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động