Thứ năm 09/05/2024 02:50

Phẫu thuật kích thích não sâu giúp cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân Parkinson

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận và phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu thành công cho 2 bệnh nhân N.T.M (66 tuổi) và T.V.T (66 tuổi) mắc Parkinson trên 5 năm, dù đã uống thuốc liều cao nhưng hiệu quả vận động vẫn kém.
Phẫu thuật kích thích não sâu giúp cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân Parkinson
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật kích thích não sâu cho bệnh nhân M. Ảnh: BVCC

Bệnh Parkinson là bệnh lý thoái hóa thần kinh thường gặp nhất sau bệnh Alzheimer, chiếm 2% dân số thế giới, thường gặp trên 65 tuổi. Bản chất của bệnh Parkinson là thoái hóa não, gây khó khăn trong vận động, sinh hoạt.

Phẫu thuật kích thích não sâu là phương pháp phẫu thuật thần kinh chức năng, đặt điện cực tạo sóng kích thích điều trị các triệu chứng của bệnh Parkinson, bao gồm run, đơ cứng và cử động chậm chạp. Phương pháp này không phải là phương pháp có thể chữa trị khỏi bệnh Parkinson và sẽ không ngăn bệnh trở nên nặng hơn. Nhưng đây có thể là lựa chọn tốt cho các bệnh nhân đã mắc bệnh này ít nhất 5 năm và thời gian tác dụng của thuốc rút ngắn lại hoặc loạn động khi dùng thuốc.

Bệnh nhân N.T.M, 66 tuổi được chẩn đoán mắc Parkinson 10 năm về trước. Triệu chứng khởi đầu cứng nửa người trái, không nhấc nổi chân nên di chuyển khó, nói khó, viết khó, run rẩy chân tay, mất ngủ. Trước khi phẫu thuật, liều thuốc bà M sử dụng là Madopar 5 viên/ngày/5 lần uống, phải nằm chờ khoảng 30 phút để thuốc phát huy tác dụng nhưng thời gian tác dụng của thuốc ngày càng ngắn, nếu uống tăng liều sẽ có những biểu hiện “lắc vận động”, bà M còn gặp một số vấn đề gây khó khăn trong sinh hoạt như: khó nuốt, mệt nhiều, táo bón và hơn hết là vấn đề tâm lý không tự tin, trầm cảm, tách biệt với mọi người, mọi việc xung quanh.

Thông qua hội chẩn toàn Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, các chuyên gia đã thống nhất sử dụng phương pháp phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu cho bệnh nhân.

Trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, TS.BS Trần Đình Văn, Khoa Phẫu thuật Thần kinh I, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Suốt quá trình phẫu thuật, bệnh nhân không có chỉ định gây mê, luôn trong trạng thái tỉnh táo hoàn toàn để có thể kiểm tra các triệu chứng vận động và hiệu quả của điều trị trong mổ, bệnh nhân càng tỉnh táo thì sự hợp tác trong phẫu thuật càng cao.

Ca phẫu thuật của bệnh nhân M được thực hiện theo phương pháp phẫu thuật đặt điện cực não sâu ít xâm lấn trong mổ, đường rạch da trên đầu rất ngắn, chỉ 1cm, đường mở nhỏ dưới ngực chỉ khoảng 3cm để đặt thiết bị máy phát xung. Bệnh nhân được sử dụng các trang thiết bị hiện đại nhất trong mổ như: máy định vị thần kinh thế hệ mới để xây dựng tọa độ, máy điện sinh lý thần kinh phát hiện sóng của các nhân xám trung ương, khung định vị chính xác tọa độ,…

Sau 1 tuần phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân N.T.M đã cải thiện rõ rệt. Bà M có thể tự đi lại, tự ăn uống, nói chuyện dễ dàng hơn, các triệu chứng run, cứng cơ, cử động chậm chạp đã giảm đáng kể.

Phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu là một phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân Parkinson giai đoạn tiến triển. Phương pháp này giúp cải thiện đáng kể các triệu chứng của bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh Parkinson
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động