Thứ sáu 26/04/2024 18:13
Hà Nội phê duyệt quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ:

Phát triển theo hướng giao thông thông minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, đời sống nhân dân được cải thiện, xã hội ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông không ngừng gia tăng. Vì vậy, Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ, phát triển theo hướng giao thông thông minh, phù hợp với quy hoạch và có tính kết nối chặt chẽ, đồng bộ với hệ thống giao thông Vùng Thủ đô.
Bến xe Mỹ Đình tạm thời được giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có
Bến xe Mỹ Đình tạm thời được giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có

Từng bước thay thế bến xe khách trong nội đô

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký Quyết định số 1218/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.Về nội dung quy hoạch, các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.

Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại. TP từng bước thay thế các bến xe khách hiện có nằm sâu trong nội đô.

Tại khu vực đô thị trung tâm, các bến xe hiện có (trong khu vực đường Vành đai 3) gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có. Về lâu dài, các bến xe này sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường Vành đai 3 (bến Đông Anh, bến Cổ Bi) và Vành đai 4 (bến Nội Bài, bến Phùng, bến phía Nam...).

Quỹ đất các bến xe khách hiện có này sẽ được chuyển chức năng ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị (bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ...). Cụ thể sẽ được thực hiện theo các dự án riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Về quy hoạch các bến xe khách trung hạn, bến Yên Sở (diện tích khoảng 3,2ha) được xây dựng theo dự án đầu tư được duyệt. TP không bố trí các bến Xuân Phương, Kim Chung (do đã hết thời hạn thực hiện). Vị trí, quy mô các bến xe trung hạn quy hoạch sẽ tiếp tục được rà soát xem xét cụ thể trong quá trình lập Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải có liên quan.

Ngoài ra, nội dung quy hoạch gồm 7 bến xe dài hạn; 8 bến xe tải liên tỉnh và mạng lưới gồm 7 khu trung tâm tiếp vận.

Thành phố xác định các hạng mục ưu tiên đầu tư

Nội dung quy hoạch cũng bao gồm mạng lưới bến xe khách, bến xe tải, trung tâm tiếp vận, trạm dừng nghỉ tại các khu vực đô thị vệ tinh, thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái. Cụ thể, tại 5 đô thị vệ tinh quy hoạch 11 bến xe khách, tổng diện tích khoảng 423ha. Tại các thị trấn huyện lỵ, thị trấn sinh thái khác bố trí các bến xe khách quy mô nhỏ từ 1 đến 5ha theo nhu cầu từng khu vực và sẽ được cụ thể hóa tại các đồ án quy hoạch đô thị được duyệt.

TP xác định các hạng mục ưu tiên đầu tư theo giai đoạn như sau:

Giai đoạn đến năm 2025: Xây dựng 4 bến xe khách gồm (bến Cổ Bi, bến Đông Anh, bến Yên Sở và bến Sơn Tây 1); 4 bến xe tải gồm (bến Yên Viên, bến Cổ Bi, bến phía Nam và bến Khuyến Lương); 3 trung tâm tiếp vận ở phía Nam, phía Đông Bắc và phía Bắc; các bãi đỗ xe với 122 vị trí, quy mô diện tích khoảng 168ha; 2 bãi đỗ xe trung chuyển park and ride tại nút giao quốc lộ 6 với Vành đai 4 và nút giao quốc lộ 32 với đường 70.

Giai đoạn 2025 đến 2030: Xây dựng 4 bến xe khách (bến phía Nam, bến phía Bắc, bến phía Tây và bến xe khách Phùng); 4 bến xe tải (bến Hà Đông, bến phía Bắc, bến phía Đông Bắc và bến Phùng); 4 trung tâm tiếp vận ở phía Tây Bắc, phía Tây, phía Tây Nam và phía Đông; các bãi đỗ xe với 115 vị trí, quy mô diện tích khoảng 58ha; 3 bãi đỗ xe trung chuyển tại nút giao đường Ngọc Hồi với Vành đai 3, tại phía Nam ga Ngọc Hồi và tại khu vực ga Yên Viên; 46 bãi đỗ xe tải với tổng diện tích khoảng 182ha và 73 bãi đỗ xe buýt với tổng diện tích khoảng 97ha.

Về các giải pháp, cơ chế chính sách thực hiện, TP tăng cường công tác kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe; ưu tiên việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có; có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe theo quy hoạch.

Tại các bãi đỗ xe công cộng, TP cho phép bố trí các tiện ích đô thị (trạm xăng dầu, trạm nạp điện, điểm tập kết trung chuyển rác, trạm đăng kiểm, sửa chữa, rửa xe, bảo trì, bão dưỡng...) và kết hợp khai thác kinh doanh các dịch vụ, thương mại theo quy định với diện tích sàn không quá 30% tổng diện tích sàn xây dựng công trình nhưng phải bảo đảm đáp ứng đủ công suất đỗ xe quy hoạch và tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

TP đặt chỉ tiêu tổng quỹ đất bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận khu vực đô thị trung tâm khoảng 2.046ha, đạt tỷ trọng 3,17% tổng diện tích đất xây dựng đô thị.

Theo đó, một trong những quan điểm quy hoạch là bảo đảm tính khoa học, hợp lý và khả thi, đáp ứng được các yêu cầu trước mặt và định hướng lâu dài. Hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các khu đô thị, khu phố cổ, khu dân cư, di tích lịch sử. TP phát triển theo hướng giao thông thông minh; phù hợp với quy hoạch và có tính kết nối chặt chẽ, đồng bộ với hệ thống giao thông Vùng Thủ đô; kế thừa các kết quả khảo sát, điều tra thu thập, số liệu của các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt.

Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

Hà Nội: phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% GRDP của thành phố

UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 129/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/02/2022 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.
Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Gần 2.400 cơ hội việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất

Phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất có 30 đơn vị doanh nghiệp tham gia tuyển dụng, tuyển sinh trực tiếp. Tổng nhu cầu tuyển dụng 2.350 chỉ tiêu tuyển dụng các vị trí việc làm.
Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Công bố danh sách ô tô bị phạt nguội tháng 4/2024

Từ ngày 18 đến 21/4, qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Bền bỉ đồng hành, xây dựng văn hóa giao thông

Năm 2023 đã là năm thứ 13 Báo Kinh tế & Đô thị được UBND TP Hà Nội giao chủ trì tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông (ATGT) Thủ đô”.
Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Hà Nội điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 các huyện, thị xã

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành các Quyết định về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của các huyện và thị xã trên địa bàn TP.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024, Hà Nội ít mây, đêm không mưa, ngày nắng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 27-29 độ. Nhiệt độ cao nhất: 37-39 độ, có nơi trên 39 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 26/4 đến ngày 6/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Hà Nội chiều tối và đêm có mưa dông; ngày nắng, có nơi nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng. Gió nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 25-27 độ. Nhiệt độ cao nhất: 34-36 độ.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Sinh viên Trường ĐH Sư phạm hào hứng với sân chơi “HNUE English challenge 2024”

Tại sân chơi HNUE English challenge 2024, sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không chỉ tỏa sáng bởi trình độ ngoại ngữ mà còn bởi tài năng diễn xuất, nhạc kịch, hùng biện cũng như kiến thức về lịch sử, địa lý, nghệ thuật…
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động