Phát triển chung cư trung, cao cấp: Hà Nội đón đầu xu hướng mới
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhận định, nhiều xu hướng mới của đô thị hóa cho thấy những triển vọng của thị trường chung cư trung, cao cấp Hà Nội |
Xu hướng sống tiện ích, tiện nghi, văn minh, đẳng cấp
Theo báo cáo của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, tầng lớp trung lưu tầng lớp người giàu và trung lưu ở Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, tầng lớp trung lưu đang hình thành hiện chiếm 13% dân số, dự kiến sẽ lên đến 26% vào năm 2026. Tại Hà Nội, thu nhập bình quân đầu người hiện cao gấp 1,4 lần so với bình quân cả nước. Dự báo đến năm 2025, số lượng gia đình trung lưu tại Hà Nội sẽ đạt khoảng 1,5 - 1,6 triệu hộ. Theo đó, nhu cầu sở hữu các sản phẩm chung cư thương mại trung - cao cấp sẽ ở mức rất cao, nhất là khi văn hóa sống chung cư ngày càng trở nên phổ biến hơn. Vì thế việc nâng cấp chất lượng nhà ở là nhu cầu thật và ngày càng tăng của tầng lớp này.
Tầng lớp trung lưu trẻ có xu hướng tận hưởng cuộc sống ngay tức thời so với thế hệ trước đó. Họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho chất lượng sống, từ ăn, uống, giải trí, thể thao, tiện ích… và sẵn sàng chi phần lớn thu nhập cho chất lượng sống hiện tại. Thế hệ trẻ hiện nay rất nhiều người đã có lối tiêu dùng hiện đại, khi yếu tố giá thành căn hộ không phải là yếu tố quyết định mà vị trí nơi ở có gắn liền với dịch vụ “xanh”, an toàn, nhân đạo, nhân văn, cá tính đang là yếu tố cơ bản hàng đầu khi khách hàng lựa chọn chung cư trung, cao cấp.
TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhận định, nhiều xu hướng mới của đô thị hóa cho thấy những triển vọng của thị trường chung cư trung, cao cấp Hà Nội. Động lực được tạo ra bởi sự thay đổi về cấu trúc và tâm lý xã hội, những tác động từ văn hóa sống mới nên xu hướng tầng lớp trung lưu trẻ lựa chọn chung cư trung - cao cấp trong các đô thị mới xung quanh nội đô.
Đa số bạn trẻ để ý tới những khu căn hộ có chỗ đỗ ô tô được. Họ để ý tới dịch vụ vận hành và tiện ích để đảm bảo trải nghiệm sống văn minh, hiện đại. Nếu là gia đình trẻ, họ coi trọng tiện ích “all in one” để dễ dàng nghỉ ngơi cuối tuần ngay gần tòa căn hộ. Những “đại đô thị 15 phút” - tức là tất cả các nhu cầu hằng ngày sẽ được phục vụ trong 15 phút di chuyển - sẽ phù hợp với lớp cư dân này. Đây cũng chính là lực cầu quyết định sự phát triển của dòng BĐS cao cấp trong tương lai ở các TP lớn.
Nhu cầu thuê chung cư để ở của dòng khách ngoại
Từ đầu năm 2023 tới nay, thị trường chung cư cao cấp ở Hà Nội, đang có một lượng lớn các khách hàng đến từ Đài Loan, HongKong, thậm chí có nhiều nhà đầu tư chuyển dòng từ TP HCM ra Hà Nội để đầu tư. Bên cạnh là lượng lớn các khách hàng truyền thống đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.
Ông Trần Quang Trung, GĐ Phát triển Kinh doanh One Housing đưa ra nguyên nhân: Do giá căn hộ Hà Nội đang thấp hơn rất nhiều so với TP.HCM. Họ kỳ vọng trong tương lai sẽ có mức giá tăng cao hơn. Thứ hai là trong thời gian chờ đợi tăng giá, họ có thể cho thuê được ngay để đảm bảo dòng tiền.
Với các khách hàng là người nước ngoài thì họ quan tâm đầu tiên là chuẩn mực dịch vụ và tiện ích. Bản chất các thị trường căn hộ cao cấp đã được hình thành ở các quốc gia đó từ lâu. Họ am hiểu thế nào là căn hộ cao cấp. Khi sang Việt Nam, họ sẽ lựa chọn các chủ đầu tư uy tín với sự đầu tư bài bản để đầu tư và vào thuê. Điều này đồng nghĩa với việc dự án được nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn sẽ có giá cho thuê cao hơn các dự án khác. Bên cạnh đó, người nước ngoài có xu hướng sống thành cộng đồng gần nhau, nên mặt bằng giá thuê ở các khu vực này cũng sẽ cao hơn so với nơi khác.
Pháp lý minh bạch
Bà Bùi Thị Hương, Trưởng phòng Dự án chiến lược, Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam đã chỉ ra 4 cơ sở tăng trưởng dài hạn, tích cực của phân khúc chung cư trung, cao cấp: Thứ nhất môi trường pháp lý ngày càng hoàn thiện, thứ 2 kinh tế Việt Nam dự báo tiếp tục hồi phục và tăng trưởng khá, thu nhập người dân tăng, sự phát triển nhanh về số lượng người giàu có và tầng lớp trung lưu, thứ 4 tiến trình đô thị hóa và phát triển hạ tầng diễn ra mạnh mẽ. Đây là động lực thúc đẩy ngành bất động sản, trong đó có phân khúc chung cư trung, cao cấp phát triển trong trung và dài hạn, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội.
Đưa ra khuyến nghị cho khách hàng, nhà đầu tư vào phân khúc chung cư trung, cao cấp trong bối cảnh hiện nay, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lưu ý 3 điều, đó là: Lựa chọn vị trí phù hợp với nhu cầu, khả năng kết nối giao thông của gia đình, sao cho phù hợp với công việc của người lớn và nơi học hành của trẻ em. Bên cạnh đó, khả năng cung ứng dịch vụ, tiện ích của khu chung cư, đặc biệt là hệ thống giáo dục, y tế, chăm sóc sức khoẻ và các thiết chế văn hóa. Ngoài ra, đây là thời điểm hợp lý để mua nhà ở một số dự án tốt, bởi trong bối cảnh thiếu cung, nhu cầu ở vẫn tăng. Khi có tình trạng nhiều dự án không được triển khai, khó được phê duyệt thêm... thì giá nhà rất khó giảm, nhất là tại các khu vực có điều kiện sống và hạ tầng tốt.
Theo ông Trần Minh Tiến, GĐ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng, One Mount Real Estate, số lượng hộ gia đình trung lưu tại Hà Nội tăng 9%/năm. Đa số gia đình có mức thu nhập tầm trung mua chung cư để ở với mong muốn nâng tầm chất lượng sống. Khi mua chung cư để ở, gia đình trung lưu Hà Nội quan tâm nhiều hơn đến tổng giá trị căn hộ. Căn hộ 2 phòng ngủ có khoảng giá từ 2,2-5,4 tỷ đồng thường được những gia đình trung lưu tại Hà Nội ưu tiên lựa chọn. Khoảng 45% quan tâm đến danh tiếng của chủ đầu tư khi mua nhà. Vị trí thuận tiện cho công việc, học tập, thiết kế tổng thể hài hoà và đầy đủ tiện ích cũng là những yếu tố quan trọng khác khi chọn mua căn hộ của những gia đình có mức thu nhập tầm trung. |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại