Thứ sáu 29/03/2024 02:56

Phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm nhờ đi khám sức khoẻ định kỳ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng và hầu hết người bệnh được chẩn đoán phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Việc điều trị ở giai đoạn này khá khó khăn, phức tạp, tốn kém chi phí…
Phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm nhờ đi khám sức khoẻ định kỳ
Chị T phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm nhờ đi khám sức khoẻ định kỳ. Ảnh: BVCC

Không có dấu hiệu sức khỏe bất thường, kinh nguyệt đều, không đau bụng, không ra máu âm đạo, Chị V.T.T (SN 1976, trú tại huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh) đi khám phụ khoa định kỳ tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Tại đây, chị T được thực hiện xét nghiệm HPV, tế bào học sàng lọc ung thư cổ tử cung, phát hiện tình trạng mắc HPV type nguy cơ cao, tế bào học bất thường. Chị T được chỉ định soi cổ tử cung và sinh thiết cổ tử cung, phát hiện có tổn thương tiền ung thư. Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa phụ sản chỉ định phẫu thuật điều trị ung thư cổ tử cung.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoàn toàn cho người bệnh, bảo tồn 2 buồng trứng nhằm điều trị triệt căn ung thư. Kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật xác định ung thư biểu mô vảy tại chỗ của cổ tử cung. Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định và xuất viện.

Theo BSCKI Tô Thị Kim Quy, Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy: Thường sẽ mất từ 3-7 năm để các tổn thương tiền ung thư biến đổi thành ung thư. Ở giai đoạn đầu, ung thư cổ tử cung không có triệu chứng rõ ràng và hầu hết người bệnh được chẩn đoán phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Việc điều trị ở giai đoạn này khá khó khăn, phức tạp, tốn kém chi phí, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, chất lượng cuộc sống.

Vì vậy, sàng lọc ung thư cổ tử cung là một trong những biện pháp đơn giản và hữu hiệu giúp phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ và tổn thương tiền ung thư, có biện pháp can thiệp điều trị ngay từ giai đoạn sớm, tỷ lệ điều trị thành công cao, nhiều bệnh nhân có thể điều trị khỏi hoàn toàn.

Sàng lọc ung thư cổ tử cung bao gồm xét nghiệm tế bào học (ThinPrep Pap hoặc Pap smear, tùy theo chỉ định của bác sĩ), và đối với một số phụ nữ, xét nghiệm HPV. Cả hai xét nghiệm đều sử dụng các tế bào lấy từ cổ tử cung. Quá trình sàng lọc rất đơn giản và nhanh chóng. Các bác sĩ sẽ sử dụng một bàn chải chuyên dụng hoặc các thiết bị khác để lấy mẫu xét nghiệm. Mẫu tế bào cổ tử cung này sẽ được bảo quản trong một ống chứa dung dịch đặc biệt và gửi đến phòng xét nghiệm.

Đối với xét nghiệm tế bào học (ThinPrep Pap hoặc Pap smear), mẫu sẽ được kiểm tra xem có sự hiện diện của tế bào bất thường nào không. Đối với xét nghiệm HPV, mẫu sẽ được kiểm tra xem có sự hiện diện của 14 chủng HPV nguy cơ cao.

Nếu đã có kết quả xét nghiệm sàng lọc bất thường, xét nghiệm bổ sung cần phải được chỉ định để tìm hiểu xem những biến đổi nguy cơ cao hoặc ung thư thực sự có mặt hay không. Đôi khi, chỉ cần lặp lại xét nghiệm là đủ. Trong các trường hợp khác, soi cổ tử cung và sinh thiết cổ tử cung có thể được khuyến nghị để tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của các biến đổi này.

Theo các bác sĩ, chi phí mà phụ nữ và gia đình phải bỏ ra để điều trị ung thư cổ tử cung lâu dài khi phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn là rất lớn. Vì vậy, phụ nữ nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng – 1 năm/lần, thực hiện các xét nghiệm tầm soát theo khuyến cáo của bác sĩ để phát hiện và điều trị sớm căn bệnh này.

Tưởng mắc bệnh trĩ, đi khám mới phát hiện ung thư đại trực tràng
Đi khám vì triệu chứng đau dạ dày, kịp thời phát hiện bệnh lý nguy hiểm gây tử vong cao
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động