Thứ bảy 20/04/2024 04:35

Phát hiện loại ma túy mới cực độc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 25-7, thông tin từ Cơ quan giám định khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, vừa phát hiện hai chất ma túy mới chưa được quy định trong danh mục.  

Cụ thể, Bộ Công an cho biết qua công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, công an các địa phương đã phát hiện một số loại nghi là ma túy nên gửi giám định.

Kết quả giám định tại Viện khoa học hình sự và các Phân viện khoa học hình sự tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã phát hiện hai chất ma túy mới có tên là N-Ethylpentylone trong các mẫu viên nén màu hồng và 5FR-MDMB-PICA trong mẫu thảo mộc khô cắt nhỏ.

phat hien loai ma tuy moi cuc doc
Các viên nén màu hồng chứa N-Ethylpentylone là chất có tác dụng kích thích thần kinh trung ương mạnh tương tự chất Cathinone trong lá Khát

Viện khoa học hình sự cho biết, N-Ethylpentylone là chất có tác dụng kích thích thần kinh trung ương mạnh tương tự chất Cathinone trong lá Khát, một chất ma túy cực độc, nằm trong danh mục I - các chất tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và trong đời sống xã hội (quy định tại Nghị định số 73 của Chính phủ ban hành danh mục các chất ma túy và tiền chất).

phat hien loai ma tuy moi cuc doc
Thảo mộc khô chứa 5FR-MDMB-PICA, chất thuộc nhóm cần sa tổng hợp, có tác dụng kích thích và gây ảo giác.

Còn 5FR-MDMB-PICA là chất thuộc nhóm cần sa tổng hợp, có tác dụng kích thích và gây ảo giác. Nhiều nước trên thế giới đã có cảnh báo và đã đưa hai chất N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA vào danh mục quản lý. Tuy nhiên tại Việt Nam, cả hai chất trên đều chưa được đưa quy định trong danh mục các chất ma túy và tiền chất.

Thượng tá Bùi Đức Thiêm, Phó Trưởng phòng Đấu tranh với tội phạm ma túy tổng hợp và tiền chất (Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy), cho biết ma túy tổng hợp được sản xuất ra từ các loại tiền chất. Mỗi loại tiền chất tương ứng lại có thể điều chế ra một chất ma túy tổng hợp mới.

Tội phạm có thể tổng hợp một hoặc nhiều loại tiền chất khác nhau để cho ra các loại ma túy mới, thậm chí cũng các loại tiền chất đó nhưng pha trộn tỉ lệ khác nhau cũng cho ra các loại ma túy khác nhau. Do vậy ma túy tổng hợp mới sẽ xuất hiện ngày càng nhiều và rất khó kiểm soát.

Theo quy định của công ước quốc tế và pháp luật Việt Nam, một chất trở thành chất ma túy phải đưa vào danh mục Chính phủ quản lý. Trong khi đó hai chất ma túy mới xuất hiện ở Việt Nam chưa có trong danh mục.

“Nghị định 73 ngày 15-5-2018 của Chính phủ về danh mục các chất ma túy và tiền chất vừa cập nhập, bổ sung 514 chất ma túy và 44 tiền chất, tuy nhiên vừa bổ sung không lâu đã lạc hậu vì lực lượng chức năng đã phát hiện một số chất ma túy và tiền chất mới” - ông Thiêm nói.

Hiện Bộ Công an đã có thông báo tới lực lượng phòng, chống ma túy trên toàn quốc về sự xuất hiện của hai chất ma túy mới này để chủ động có biện pháp đấu tranh và phòng ngừa. Đồng thời Bộ Công an cũng báo cáo các cơ quan chức năng bổ sung hai chất này vào danh mục các chất ma túy do Chính phủ quy định, không để các đối tượng lợi dụng sơ hở vào việc sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy.

Đức Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Từ cuộc tranh cãi ở sân bay Nội Bài, lộ ra ổ nhóm lừa đảo tinh vi

Ngày 19/4, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ 4 đối tượng lừa kết hôn với người Trung Quốc để chiếm đoạt quà sính lễ.
Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Truy tìm gã trai "ôm" 15 chiếc điện thoại rồi trốn biệt tăm

Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang truy tìm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 15 chiếc điện thoại.
Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Hai chị em ruột ở Hải Phòng đuối nước thương tâm

Ngày 19/4, lãnh đạo UBND xã Trường Thọ (huyện An Lão, Hải Phòng) xác nhận thông tin, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn đuối nước thương tâm, khiến 2 cháu nhỏ là chị em ruột tử vong.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động