Thứ hai 29/04/2024 11:43

Pháp thắt chặt quy định đối với người nhập cư trái phép

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nước Pháp đang đẩy mạnh các quy định nhằm siết chặt với những người nhập cư trái phép vào quốc gia này trước tình hình bất ổn ở trong nước.
Pháp thắt chặt quy định đối với người nhập cư trái phép
Người nhập cư trái phép đang là mối lo của nước Pháp. (Ảnh: Reuters)

Tính đến năm 2022, ước tính từ Bộ Nội vụ Pháp đã có khoảng 134.000 người nhập cư trái phép được quyết định bị trục xuất khỏi đất nước này. Tuy nhiên, tỷ lệ thực hiện trục xuất chỉ đạt 6,9% trong số các trường hợp này.

Sự việc một thầy giáo bị sát hại tại một trường học gần đây bởi một người nhập cư đã đẩy Chính phủ Pháp đưa ra quyết định mạnh mẽ hơn để trục xuất ngay lập tức những yếu tố đe dọa xã hội.

Tờ báo Le Figaro đã thực hiện một loạt bài để đưa tin về sự kiện này, phân tích nguyên nhân và chỉ ra các vấn đề xung quanh việc tại sao cho đến bây giờ kẻ sát nhân vẫn có thể ở lại Pháp mặc dù đã bị từ chối nhiều lần.

Một trong những lý do mà tờ báo đề cập đến là gia đình của người thanh niên này, mặc dù đã được xác định có yếu tố nguy hiểm đối với xã hội khi có tiểu sử bạo lực và kích động chia rẽ sắc tộc, tham gia tấn công tại điện Elysee, vẫn được các tổ chức xã hội và đảng địa phương hỗ trợ để ở lại Pháp.

Tờ báo cũng tiết lộ rằng Bộ trưởng Nội vụ Pháp - Gerald Darmanin đã cam kết áp dụng những chính sách cứng rắn hơn, cụ thể là từ đầu năm 2023, sẽ có 89 trường hợp bị xác định là nguy hiểm đối với xã hội sẽ bị trục xuất ngay lập tức và từ ngày 26/10 sẽ tiếp tục trục xuất 21 trường hợp khác.

Tờ báo nhận định rằng, những hành động bạo lực đang diễn ra sẽ càng thêm động lực cho Chính phủ Pháp đưa ra những quyết định mạnh mẽ hơn đối với người nhập cư.

Tờ báo Le Point cũng dành nhiều không gian để đưa tin về sự kiện này, tập trung vào việc phân tích tình hình trường học tại Pháp bị ám ảnh bởi chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan xâm nhập, gây ra sự sợ hãi trong cộng đồng giáo viên.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục và giáo viên trung học, đề cập đến những trường hợp giáo viên lịch sử phải tránh những chủ đề liên quan đến tôn giáo hoặc chấp nhận những lời lẽ thù địch từ phía học sinh có tinh thần cực đoan để tránh bị rắc rối hoặc tấn công.

Tờ báo cũng đưa ra con số đáng lo ngại rằng trong năm 2022 - 2023, đã có tới 4.710 báo cáo về các vụ tấn công chủ nghĩa thế tục tại các trường học. Điều này đã đặt ra vấn đề về an ninh cho giáo viên trung học tại Pháp và đặc biệt là quan trọng hơn, vấn đề về sự trung thực lịch sử và tự do ngôn luận trong việc giảng dạy về các vấn đề xã hội.

Sự bạo lực có tính chất chủ nghĩa tôn giáo cực đoan như vậy đang dần tạo ra những chia rẽ trong quan điểm về người nhập cư tại Pháp, đồng thời dấy lên lo ngại rằng tình trạng này có thể tạo đà cho việc áp đặt chính sách thêm nghiêm ngặt đối với người nhập cư. Có nhiều ý kiến e ngại rằng, tình hình này có thể dẫn đến sự gia tăng của chủ nghĩa dân tộc ở Pháp.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng
Nhật Bản triển khai tàu cao tốc Nhật Bản triển khai tàu cao tốc "không thuốc lá"
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động