Chủ nhật 12/05/2024 15:58

Pháp Luật và Xã hội đồng hành cùng ngành Tư pháp Thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hàng năm, trên cơ sở các kế hoạch công tác tư pháp và các chương trình của Hội đồng PBGDPL TP, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đã tích cực tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương của TP Hà Nội một cách hiệu quả.
-	Bà Phạm Thị Thanh Hương – Phó GĐ Sở Tư pháp TP Hà Nội
Bà Phạm Thị Thanh Hương – Phó GĐ Sở Tư pháp TP Hà Nội. Ảnh: Bạch Dương

Kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả

Bà Phạm Thị Thanh Hương – Phó GĐ Sở Tư pháp TP Hà Nội cho biết, 17 năm qua, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đã có rất nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trên địa bàn TP Hà Nội;

Ấn phẩm luôn chủ động và bám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP trong việc thông tin các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, các sự kiện chính trị nổi bật; truyền thông các dự thảo chính sách, pháp luật; tuyên truyền các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn TP Hà Nội với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật; những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh,...

Trong lĩnh vực tư pháp, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội tích cực phối hợp với Sở Tư pháp và các quận, huyện, thị xã, các xã, phường, thị trấn bám sát, đưa tin tuyên truyền kịp thời, đầy đủ và chính xác các hoạt động tư pháp của TP một cách hiệu quả về: Hoạt động PBGDPL; Xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Hòa giải ở cơ sở; về xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống VBQPPL; Về công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật; Công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, bồi thường Nhà nước; Quản lý Nhà nước về lĩnh vực bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp... Đặc biệt, ấn phẩm luôn đổi mới phương thức tuyên truyền pháp luật trong chuyên mục hòa giải ở cơ sở.

Ấn phẩm là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, là cẩm nang cho đội ngũ hòa giải viên. Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đã thực hiện cấp phát báo miễn phí đến 100% tổ hòa giải trên địa bàn TP nhằm nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Qua 6 tháng đầu năm 2023, 4.994 tổ hoà giải đã được cấp phát 459.167 tờ Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội.

Ấn phẩm luôn phát huy thế mạnh, nâng cao chất lượng thông tin, đổi mới về hình thức, phương thức tuyên truyền. Thời gian qua, ấn phẩm đã đăng tải hàng chục nghìn tin, bài, video, infogarphic…tuyên truyền các lĩnh vực của ngành Tư pháp Thủ đô.

Mong rằng, thời gian tới, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và luôn đồng hành, phối hợp cùng Sở Tư pháp TP, Hội đồng phối hợp PBGDPL TP trong việc tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành, truyền thông chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Sở Tư pháp cũng như các lĩnh vực khác của Thủ đô Hà Nội và đất nước.

Hòa giải viên (áo sẫm màu), thành viên tổ hòa giải Tổ dân phố Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, tuyên truyền pháp luật cho người dân	 Ảnh: Đình Tuệ
Thành viên tổ hòa giải Tổ dân phố Tân Nhuệ, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, tuyên truyền pháp luật cho người dân. Ảnh: Bạch Dương

Tiếp tục duy trì phát miễn phí ấn phẩm đến các tổ hòa giải

Ra đời từ năm 2006, trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau, đến nay, 17 năm, Ấn Pháp luật và Xã hội bước tiếp giai đoạn mới, vai trò mới. Là đơn vị duy nhất của Hà Nội tuyên truyền đậm nét công tác tuyên truyền, PBGDPL trên địa bàn TP một cách hiệu quả nhận được sự tin tưởng của độc giả và đặc biệt là sự quan tâm của UBND TP Hà Nội và Hội đồng phối hợp PBGDPL TP.

Có thể nói, thực hiện việc cấp phát Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội miễn phí cho các tổ hòa giải cơ sở là chủ trương đúng đắn, thể hiện sự quan tâm của chính quyền TP trong công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật đối với đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở.

Bà Thái Thị Thanh Năm, hòa giải viên của quận Thanh Xuân chia sẻ, Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đang ngày càng thực hiện tốt chức năng tuyên truyền, PBGDPL, trở thành một kênh cung cấp thông tin đa dạng, phong phú. Ấn phẩm đã có nhiều bài viết chuyên sâu trong lĩnh vực tư pháp, giáo dục, văn hóa, an ninh trật tự… Nhiều hành vi vi phạm pháp luật được ấn phẩm phản ánh một cách khách quan, đa chiều và kịp thời. Nhiều gương người tốt, việc tốt cũng được ấn phẩm kịp thời thông tin, biểu dương, chia sẻ.

“Đặc biệt, những người làm công tác hòa giải ở cơ sở như chúng tôi, thường xuyên được tiếp cận Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội để nghiên cứu, là một cách tiếp cận thông tin chính thống của Nhà nước, nắm bắt chủ trương của Đảng. Ấn phẩm có những thông tin hữu ích, thực tế là những bài học kinh nghiệm cho hòa giải viên, học tập gương hoà giải của các địa phương khác qua ấn phẩm để tích lũy vốn kiến thức pháp luật và trau dồi kinh nghiệm hòa giải…”.

Bà Nguyễn Thị Phương, hòa giải viên của quận Hà Đông cho biết, Pháp luật và Xã hội là một ấn phẩm uy tín, các chuyên mục trên ấn phẩm đều mang lại cho bạn đọc những thông tin bổ ích, nhiều tình huống pháp lý được đăng tải, gần gũi với đời sống hàng ngày của người dân.

Các bài viết đã nêu lên những bất cập, vướng mắc pháp luật từ đó góp phần vào hoàn thiện pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ người yếu thế, đối tượng được trợ giúp pháp lý... để mọi người có thể tự bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đồng thời, giúp cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở, nâng cao được trình độ, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật để phục vụ người dân được tốt hơn.

“Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội, vừa mang giá trị tinh thần vừa cung cấp giá trị kiến thức pháp luật. Nhiều tấm gương hòa giải ở cơ sở, câu chuyện hòa giải được đăng tải trên cả ấn phẩm in và chuyên trang điện tử Pháp luật và Xã hội. Các tổ hòa giải trên địa bàn TP đều đặn nhận được ấn phẩm. Thời gian tới, chúng tôi mong các ban, ngành quan tâm hơn nữa để hoạt động hòa giải cơ sở ngày càng được nâng cao và cần tiếp tục duy trì việc phát miễn phí Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội đến các tổ hòa giải”, bà Nguyễn Thị Phương chia sẻ.

Bà Phạm Thị Thanh Hương – Phó GĐ Sở Tư pháp TP Hà Nội: Nhân kỷ niệm 17 năm ngày thành lập, thân gửi đến các anh chị em Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội lời chúc tốt đẹp nhất, chúc Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội ngày càng phát triển và thành công!
Hà Nội ban hành thể lệ Cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2023
Hoạt động hòa giải ở cơ sở góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL
Hà Nội: Hòa giải thành công hơn 86% vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắc Giang: công bố danh sách hàng trăm phương tiện bị phạt nguội

Bắc Giang: công bố danh sách hàng trăm phương tiện bị phạt nguội

Từ ngày 29/4 đến 1/5 qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an TP Bắc Giang đã phát hiện và thực hiện xử phạt nguội đối với 101 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Bồi dưỡng kiến thức pháp luật về hòa giải ở cơ sở

Bồi dưỡng kiến thức pháp luật về hòa giải ở cơ sở

250 học viên là công chức Tư pháp – Hộ tịch và các bác hòa giải viên ở cơ sở tại huyện Mê Linh đã được bồi dưỡng kiến thức về Luật Đất đai 2024.
Hơn 250 đại biểu tham gia hội nghị tuyên truyền Luật Đất đai năm 2024

Hơn 250 đại biểu tham gia hội nghị tuyên truyền Luật Đất đai năm 2024

Sở Tư pháp TP Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật về hoà giải cơ sở năm 2024. Buổi tập huấn có 250 người tham gia gồm lãnh đạo UBND xã, phường, đại diện UBMTTQ xã, phường, công chức Tư pháp – Hộ tịch và các bác hòa giải viên ở cơ sở.
Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Mở rộng đường Láng đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu

Những ngày gần đây, thông tin mở rộng tuyến đường Láng khiến người dân quan tâm. Về vấn đề này, Sở Giao thông vận tải TP Hà Nội cho biết, đơn vị đang nghiên cứu lập đề xuất chủ trương đầu tư và các thông tin hiện nay mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ ban đầu.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 11 đến ngày 21/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 11 đến ngày 21/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 11/5 đến ngày 21/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 12/5: Hà Nội có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 12/5: Hà Nội có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 12/5, Hà Nội nhiều mây, có lúc có mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 29-31 độ.
Dự báo thời tiết ngày 11/5: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 11/5: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông, ngày nắng

Dự báo thời tiết ngày 11/5, Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối mai có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cả nước có hơn 1.067.000 thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT, tăng cao hơn so với năm 2023.
Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Tỷ lệ “chọi” vào lớp 10 năm nay tại Hà Nội thế nào?

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa công bố tỷ lệ chọi của 115 trường công lập và hệ không chuyên của trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây. Đồng thời Sở cũng công bố tỷ lệ vào các trường chuyên.
Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Không để xảy ra chen lấn để nộp hồ sơ tại các trường học

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, từ tháng 7/2024, trên địa bàn TP Hà Nội sẽ diễn ra kỳ tuyển sinh vào trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024 - 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động