Thứ sáu 10/05/2024 16:39
Quận Cầu Giấy tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở

Hoạt động hòa giải ở cơ sở góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 13/7, UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, tổng kết cuộc thi “hòa giải viên giỏi” quận Cầu Giấy năm 2023, sơ kết 5 năm thi hành Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.
Hoạt động hòa giải ở cơ sở góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL
Quận Cầu Giấy tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở

Chủ động, nghiêm túc thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở

Thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở Tư pháp TP, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn quận, giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban, đơn vị có liên quan.

Trên cơ sở kế hoạch của UBND quận Cầu Giấy, các phòng, ngành và UBND các phường đã tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải cơ sở đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn. UBND các phường ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Hòa giải cơ sở trên địa bàn quản lý của phường. Phòng Tư pháp phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin ban hành văn bản hướng dẫn tuyên truyền, triển khai Luật; thường xuyên đôn đốc UBND các phường thực hiện công tác tuyên truyền Luật trên loa truyền thanh cơ sở.

Hằng năm, việc triển khai Luật được UBND quận Cầu Giấy thực hiện lồng ghép trong kế hoạch trọng tâm công tác tư pháp năm và kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL của toàn quận. Việc tuyên truyền, phổ biến Luật được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên truyền PBGDPL toàn quận, nhằm đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận, hiểu biết rõ ràng và nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, UBND quận thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cũng như theo dõi việc triển khai thi hành Luật để đôn đốc các đơn vị thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.

Để triển khai thi hành Luật Hòa giải cơ sở và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của UBND TP, Quận ủy, UBND quận đã chỉ đạo công tác tuyên truyền phổ biến và quán triệt Luật Hòa giải ở cơ sở với nhiều hình thức phong phú đa dạng: Quận ủy Cầu Giấy đã quán triệt, tuyên truyền giới thiệu Luật Hòa giải ở cơ sở cho Đảng viên trong Đảng bộ quận, tạo nòng cốt cho công tác tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở tới các Đảng bộ, Chi bộ ở cơ sở.

UBND quận tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các phòng, ban, ngành, đoàn thể thuộc quận và UBND các phường để nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ và thực hiện nghĩa vụ của mình.

Toàn quận đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản quy định chi tiết bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng như: Đăng tải Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn có liên quan trên Cổng thông tin điện tử của quận để mọi tầng lớp Nhân dân có thể tra cứu, tham khảo. Tổ chức các hội nghị tập huấn, quán triệt Luật; phổ biến trên hệ thống đài truyền thanh, bản tin của phường; lồng ghép việc tuyên truyền tại hội nghị Đại biểu Nhân dân, tại các buổi sinh hoạt đoàn thể, họp tổ dân phố, sinh hoạt tại địa bàn dân cư; phát hành tờ gấp tuyên truyền pháp luật…

Các hội, đoàn thể, tổ chức, cơ quan, đơn vị liên quan khác cũng thực hiện nghiêm túc việc đưa Luật Hòa giải cơ sở vào đời sống một cách hiệu quả với các hình thức phù hợp. Các phòng, ngành và phường đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý TP tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở cho các đối tượng yếu thế và những đối tượng chính sách khác.

Đài truyền thanh các phường đã phát hành được gần 4000 lượt, thời lượng từ 15 đến 20 phút về những nội dung trong chương trình phát thanh chuyên đề “Pháp luật về hòa giải ở cơ sở” do Bộ Tư pháp ban hành đến người dân tại các phường.

Nâng cao năng lực cho hòa giải viên cơ sở

Trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Tư pháp và UBND các phường tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở bằng nhiều hình thức phù hợp: Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, Tọa đàm, hội thảo; tham gia các cuộc thi hòa giải viên giỏi…

Hoạt động hòa giải ở cơ sở góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL
Trình chiếu video của đơn vị đạt giải Nhất của cuộc thi "hoàn giải viên giỏi" trên địa bàn quận năm 2023 tại Hội nghị

Toàn quận đã tổ chức 226 hội nghị, trong đó cấp quận 84 hội nghị, cấp phường 142 hội nghị với sự tham gia của trên 48.000 lượt hòa giải viên. Bên cạnh nội dung chung UBND quận còn tổ chức tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ và kỹ năng công tác hòa giải ở cơ sở theo chương trình khung do Bộ Tư pháp ban hành; bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng hòa giải các vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, bảo vệ trẻ em….

Thực hiện chỉ đạo của Sở Tư pháp, quận Cầu Giấy giao Phòng Tư pháp là đầu mối tiếp nhận tài liệu PBGDPL nói chung và tài liệu hòa giải cơ sở nói riêng. Trong 10 năm chuyển phát hơn 9.000 cuốn tài liệu về Luật Hòa giải ở cơ sở, phát hơn 30.000 tờ rơi, gần 15.000 tài liệu liên quan đến nghiệp vụ pháp luật phục vụ cho công tác hòa giải ở cơ sở.

Bên cạnh đó, quận Cầu Giấy thường xuyên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở do Sở Tư pháp tổ chức; tham gia cuộc thi “hòa giải viên giỏi” do TP tổ chức 2014 và hội thi “Hòa giải viên giỏi toàn quốc” năm 2016, học tập kinh nghiệm, trao đổi giao lưu với các đoàn tham dự hội thi.

Năm 2023, để triển khai thực hiện kế hoạch 105/KH-UBND của UBND TP về tổ chức cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” trên địa bàn TP Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành kế hoạch 107/KH-UBND về việc tổ chức cuộc thi “hòa giải viên giỏi” trên địa bàn quận năm 2023.

Cuộc thi đã được Nhân dân và cán bộ các phường nhiệt liệt hưởng ứng và tham gia, ban tổ chức cuộc thi cấp quận đã tiếp nhận, chấm điểm 8 video của 8 phường trên địa bàn và lựa chọn một video đạt giải Nhất cấp quận gửi tham gia cuộc thi cấp TP.

Từ năm 2020 đến năm 2023, UBND quận Cầu Giấy ban hành quyết định khen thưởng cho 8 tập thể, 20 tác giả có bài viết đạt giải cao và 18 gương hòa giải viên giỏi tiêu biểu trong hòa giải viên ở cơ sở được phát hiện qua các bài viết tham dự cuộc thi, kịp thời động viên các tập thể, cá nhân hoạt động trong công tác hòa giải ở cơ sở, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở để đôn đốc các đơn vị thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất.

Trên cơ sở kết quả, thành tích của các tập thể, cá nhân Phòng Tư pháp quận đã tham mưu, hướng dẫn các đơn vị đề xuất và trình UBND quận Cầu Giấy khen thưởng cho 21 tập thể, 22 cá nhân có thành tích trong triển khai thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở với 80% đối tượng đề xuất là người lao động trực tiếp (tổ hòa giải và thành viên các tổ hòa giải ở cấp phường).

Các “Tổ hòa giải 5 tốt” trên địa bàn quận đã chủ động, kịp thời nắm bắt và triển khai hòa giải kịp thời những mâu thuẫn phát sinh trong đời sống Nhân dân để vụ việc từ to thành nhỏ, từ nhỏ thành không có gì. Hàng quý đều tổ chức họp giao ban giữa các tổ hòa giải để đánh giá kết quả, qua đó rút ra được những bài học kinh nghiệm từ những tồn tại, hạn chế, đồng thời đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tiếp theo.

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho biết, thực hiện Đề án số 06-ĐA/TU ngày 24/9/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội và Quyết định số 7053/QĐ-UBND ngày 20/11/2013 của UBND TP về Đề án kiện toàn thôn, tổ dân phố trên địa bàn, UBND quận Cầu Giấy đã chỉ đạo các phường rà soát, cũng cố và kiện toàn 225 tổ hòa giải với 1.103 hòa giải viên năm 2023… Về cơ bản đội ngũ hòa giải viên đáp ứng được yêu cầu về khả năng am hiểu kiến thức pháp luật và có kinh nghiệm, kỹ năng hòa giải, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc hòa giải trên địa bàn quận.

Đội ngũ hòa giải viên của quận đã thực hiện hòa giải phần lớn các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật trong cộng đồng dân cư. Tổng số vụ việc tiếp nhận hòa giải toàn quận trong 10 năm là 1.735 vụ, trong đó số vụ hòa giải thành là 1.598 vụ, đạt tỷ lệ hòa giải thành 92 %. Các vụ việc hòa giải chủ yếu vẫn là những tranh chấp đất đai về dân sự, liên quan đến đất đai, tranh chấp về lối đi, hôn nhân và gia đình, môi trường, vật nuôi…

Luật Hòa giải ở cơ sở đã đi vào cuộc sống

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung, việc thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn quận đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đời sống của người dân; Qua tổ chức hội nghị, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ về hòa giải đã giải đáp các thắc mắc khó khăn trong việc thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật đã tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện, vững chắc cho hoạt động hòa giải ở cơ sở đi vào nề nếp, thống nhất và hoạt động có hiệu quả, tạo bước chuyển biến trong công tác hòa giải ở cơ sở.

Hầu hết các tổ hòa giải ở cơ sở đã được kiện toàn đảm bảo đúng quy định, chất lượng hòa giải được nâng lên, thể hiện qua tỷ lệ các vụ việc hòa giải thành năm sau cao hơn năm trước, số vụ hòa giải thành ngày càng tăng, đã hỗ trợ một phần không nhỏ cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết trực tiếp những vụ việc từ khi mới hình thành, tránh phát sinh thành điểm nóng và trở thành khiếu nại, tố cáo trong Nhân dân. Góp phần giữ gìn TTATXH, hạn chế đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, tiết kiệm thời gian và tiền bạc của cơ quan Nhà nước và công dân.

Tổ hòa giải được củng cố, thu hút được nhiều thành phần, nhiều lực lượng tham gia. Công tác tập huấn tuyên truyền PBGDPLvề hòa giải ở cơ sở, các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật đã nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hòa giải ngày một chuyên nghiệp hơn.

Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật; Góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, chung tay xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Các công tác tổ chức và hoạt động của hòa giải viên và các tổ hòa giải trên địa bàn quận Cầu Giấy có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu nâng cao được chất lượng và hiệu quả hóa giải. Các tổ hòa giải và hòa giải viên đã góp phần quan trọng ổn định chính trị tại địa phương và củng cố khối đoàn kết toàn dân, ngăn ngừa những hành vi vi phạm pháp luật, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội cho Nhà nước và nhân dân.

Vị trí, vai trò của tổ hòa giải và hòa giải viên trong đời sống xã hội được khẳng định và được đón nhận trong cộng đồng dân cư. Việc lựa chọn các hòa giải viên được chú ý hơn về năng lực, uy tín nên đã phát huy được thuận lợi trong hoạt động hòa giải.

Tại hội nghị, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải giai đoạn 2013 - 2023 được UBND quận khen thưởng.

Hoạt động công chứng góp phần quan trọng vào cải cách tư pháp Hoạt động công chứng góp phần quan trọng vào cải cách tư pháp
Phổ biến Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở cho hòa giải viên quận Nam Từ Liêm Phổ biến Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở cho hòa giải viên quận Nam Từ Liêm
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động