Thứ sáu 19/04/2024 16:51

Phần Lan chính thức trở thành thành viên của NATO

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bắt đầu từ ngày 4/4, Phần Lan chính thức trở thành thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO).
Phần Lan chính thức trở thành thành viên của NATO
Phần Lan chính thức là thành viên của NATO từ ngày 4/4.

Thông tin từ Tổng Thư ký NATO - Jens Stoltenberg cho biết, bắt đầu từ ngày 4/4 (giờ địa phương), Phần Lan sẽ chính thức gia nhập NATO, lá cờ của Phần Lan sẽ được treo bên ngoài trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Phát biểu với báo giới trước thềm cuộc họp của các Ngoại trưởng NATO tại Brussels, Tổng thư ký Jens Stoltenberg khẳng định, việc Phần Lan gia nhập khối không chỉ giúp nước này mà còn cả NATO củng cố sức mạnh quân sự.

Đáng chú ý, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia cuối cùng phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Phần Lan. Quốc gia này sẽ trao các văn bản chính thức cho Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken vào ngày 4/4 tại Brussels. Theo đó, tiến trình kết nạp Phần Lan vào NATO chính thức được hoàn tất.

“Đây là một tuần lễ lịch sử. Ngày mai chúng ta sẽ chào đón Phần Lan với tư cách là thành viên thứ 31 của NATO - giúp đảm bảo an ninh của Phần Lan và liên minh của chúng ta mạnh mẽ hơn. Chúng ta sẽ giương cao lá cờ Phần Lan lần đầu tiên tại đây, tại trụ sở NATO", ông Jens Stoltenberg bày tỏ.

Phần Lan và Thụy Điển đã chấm dứt chính sách không liên kết quân sự kéo dài nhiều thập kỷ và quyết định nộp đơn xin gia nhập NATO năm ngoái.

Đơn xin gia nhập của 2 quốc gia Bắc Âu này đã được chấp thuận tại Hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng 6/2022. Để chính thức trở thành thành viên của NATO, đơn xin gia nhập của hai nước này phải được toàn bộ 30 nước thành viên liên minh phê chuẩn.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang trì hoãn việc phê duyệt đề nghị trở thành thành viên NATO của Thụy Điển.

Phần Lan và Thụy Điển muốn gia nhập NATO cùng thời điểm Phần Lan và Thụy Điển muốn gia nhập NATO cùng thời điểm
Thụy Điển thông qua dự luật để gia nhập NATO Thụy Điển thông qua dự luật để gia nhập NATO
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động