Thứ sáu 29/03/2024 01:45
Bà Đặng Thanh Tâm, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm:

PBGDPL hướng về cơ sở, bám sát nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Toạ đàm “10 năm Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật đi vào cuộc sống” vừa được báo Kinh tế & Đô thị cùng Sở Tư pháp TP Hà Nội tổ chức. Là khách mời của buổi tọa đàm, bà Đặng Thanh Tâm, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã đóng góp tham luận về công tác PBGDPL trên địa bàn phường.
PBGDPL hướng về cơ sở, bám sát nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân
Bà Đặng Thanh Tâm, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch phường Hàng Đào đóng góp tham luận về công tác PBGDPL tại tọa đàm

Theo bà Đặng Thanh Tâm, trong quá trình đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL nhằm đảm bảo quyền được thông tin về pháp luật tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng, tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn quận nói Hòan Kiếm chung và phường Hàng Đào nói riêng.

Bám sát nội dung, yêu cầu của các văn bản về PBGDPL của Đảng, Nhà nước; các chương trình, kế hoạch về PBGDPL của Chính phủ và UBND TP Hà Nội; các khương trình, đề án, kế hoạch công tác, các nhiệm vụ trọng tâm của Quận ủy - HĐND - UBND quận và nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa phường.

UBND phường Hàng Đào thực hiện các hình thức PBGDPL, nội dung tuyên truyền phong phú, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền và nhu cầu thực tiễn của người dân trên địa bàn phường.

Theo bà Tâm, do đặc thù của phường Hàng Đào nói riêng và của phường khu phố cổ quận Hoàn Kiếm nói chung, nơi đây tập trung nhiều dân cư hoạt động tiểu thủ công nghiệp và buôn bán giao thương, khách sạn và du lịch. Do vậy, việc tuyên truyền, PBGDPL của UBND phường tập trung hướng về cơ sở, bám sát nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân trên địa bàn phường.

Phường đã có nhiều cách làm nhằm triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật tới Nhân dân. Trong đó, phường tổ chức hội nghị tuyên truyền pháp luật với sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn phường. Thông qua hội nghị tuyên truyền, báo cáo viên truyền tải với người nghe về lĩnh vực pháp luật trong đó chủ yếu là các văn bản pháp luật nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật, niềm tin vào pháp luật và ý thức pháp luật cho người nghe và kích thích người nghe hành động theo các chuẩn mực pháp luật. Tại hội nghị, báo cáo viên có điều kiện để giải thích, phân tích, làm sang tỏ nội dung cần tuyên truyền, người nghe có thể hỏi đáp để được giải đáp trực tiếp những vấn đề mình quan tâm.

Bên cạnh đó, PBGDPL thông qua “Tủ sách pháp luật”. Bà Tâm cho biết, “Tủ sách pháp luật” là công cụ hữu hiệu để đưa pháp luật vào hoạt động của cơ quan Nhà nước nói chung, đặc biệt là quá trình điều hành của bộ máy chính quyền cơ sở vào đời sống của cộng đồng dân cư, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Thông qua việc tìm hiểu, nghiên cứu, đọc các sách, tài liệu pháp luật của tủ sách, người đọc tập hợp nghiên cứu, tìm hiểu và vận dụng các quy định của pháp luật vào thực tế một cách đầy đủ, có hệ thống, chính xác và thống nhất.

PBGDPL thông qua sinh hoạt câu lạc bộ (Câu lạc bộ B93,..) và sinh hoạt tổ dân phố là một hình thức tuyên truyền hiệu quả qua sinh hoạt của hội viên, Nhân dân trong từng tổ dân phố và khách mời để giao lưu, học tập, trao đổi kiến thức pháp luật cần thiết, tạo điều kiện để họ đề đạt và kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những vấn đề có liên quan đến công tác xây dựng, tuyên truyền, phổ biến và thực thi pháp luật.

Cùng với đó, phường Hàng Đào còn tích cực tuyên truyền pháp luật qua tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Bà Tâm cũng cho biết, đây là một trong các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL, là cầu nối chuyển tải những nội dung pháp luật vào cuộc sống, là hình thức sinh hoạt văn hoá pháp lý có sức hấp dẫn và hiệu quả.

Những nội dung pháp luật được chuyển tải đến các đối tượng thông qua cuộc thi một cách đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ hơn, sinh động hơn, tránh được sự cứng nhắc, khô cứng. Bên cạnh đó, kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền pháp luật của người tổ chức cũng được trau dồi, gọt dũa.

Kết quả tuyên truyền, PBGDPL thông qua hình thức thi tìm hiểu pháp luật tác động trực tiếp đến ý thức pháp luật của người dự thi, qua đó là nơi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức pháp luật và kỹ năng PBGDPL của cả người tổ chức cuộc thi và người theo dõi, tìm hiểu cuộc thi.

Bên cạnh đó, phường còn chú trọng PBGDPL thông qua các loại hình tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giúp các đối tượng nắm bắt được các thông tin pháp lý, hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trong các quan hệ pháp luật, hướng dẫn phương pháp xử sự các hoàn cảnh cụ thể phù hợp với pháp luật và tránh được những hậu quả pháp lý bất lợi, hướng dẫn công dân, tổ chức tôn trọng và thi hành nghiêm chỉnh pháp luật, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật.

“Công chức Tư pháp - Hộ tịch phường thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường. Do vậy, công chức Tư pháp - Hộ tịch phường đóng vai trò như một tư vấn viên thực hiện giải đáp một số nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao và hướng dẫn người dân liên hệ với cơ quan có thẩm quyền nào để được giải quyết”, bà Tâm chia sẻ.

Trợ giúp pháp lý nhằm giúp đỡ miễn phí của tổ chức trợ giúp pháp lý của Nhà nước cho người có nhu cầu tiếp cận tới các dịch vụ pháp lý, đặc biệt là người nghèo, đối tượng yếu thế,… nhằm bảo đảm cho mọi công dân đều bình đằng trước pháp luật và thực hiện công bằng xã hội.

Hiện tại, thực hiện kế hoạch của Hội luật gia quận Hoàn Kiếm, UBND phường phối hợp với Chi hội luật gia phường triển khai mô hình “Hội luật gia tham gia hỗ trợ pháp lý cho trẻ em bị xâm hại, bạo lực gia đình trên địa bàn quận Hoàn Kiếm”.

PBGDPL thông qua hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý sẽ giúp các đối tượng nắm bắt được các thông tin pháp lý, hiểu được quyền và nghĩa vụ của mình trong các quan hệ pháp luật, hướng dẫn phương pháp xử sự các hoàn cảnh cụ thể phù hợp với pháp luật và tránh được những hậu quả pháp lý bất lợi, hướng dẫn công dân, tổ chức tôn trọng và thi hành nghiêm chỉnh pháp luật, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Ngoài ra, PBGDPL thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở tại phường cũng rất hiệu quả, việc các tổ viên hoà giải bằng hoạt động hoà giải của mình cung cấp các kiến thức pháp luật, bồi dưỡng tình cảm pháp luật cho các bên tranh chấp và những người khác trong cộng đồng dân cư nhằm mục đích hình thành ở họ sự hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng pháp luật và thói quen hành động theo pháp luật.

PBGDPL thông qua ký cam kết gia đình không có thành viên vi phạm pháp luật (ký cam kết đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; cam kết tháo dỡ mái che, mái vẩy sai quy định; cam kết phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ,…).

PBGDPL luật gắn với ứng dụng CNTT để tuyên truyền, PBGDPL trong thời đại công nghệ số hiện nay là một nhu cầu tất yếu. UBND phường Hàng Đào cũng như nhiều địa phương khác đã triển khai hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận thông tin pháp luật dễ dàng, thuận tiện hơn.

UBND phường cập nhật thường xuyên nội dung bài viết, tin bài viết trên Cổng thông tin điện tử của phường; Bảng tin, trạm tin của phường. Đặc biệt, trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội, UBND phường đã áp dụng mạng xã hội như: facebook, zalo nhằm tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL.

Việc tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL đã thể hiện được sự đổi mới, đa dạng hóa hình thức tiếp cận pháp luật cho người dân, được người dân tích cực đón nhận, góp phần thực hiện hiệu quả…

Công tác tuyên truyền PBGDPL bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố
Luật PBGDPL góp phần tạo chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ pháp luật
Tọa đàm “10 năm Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật đi vào cuộc sống” Tọa đàm “10 năm Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật đi vào cuộc sống”
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

Giao Công an TP Hà Nội làm rõ quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc

UBND TP Hà Nội giao Công an TP kiểm tra, xác minh làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen trên phố Lò Đúc, thuộc quận Hai Bà Trưng, thời hạn hoàn thành trước ngày 6/4.
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động