Thứ tư 24/04/2024 22:23

Ông Lula da Silva đắc cử Tổng thống Brazil

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với việc giành chiến thắng tại vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Brazil với 50,8% số phiếu ủng hộ, ứng cử viên của Đảng Lao động (PT) Lula da Silva trở thành Tổng thống mới của Brazil.
Ông Lula da Silva đắc cử Tổng thống Brazil
Ông Lula da Silva trở thành Tổng thống Brazil.

Tòa án Bầu cử tối cao Brazil (TSE) cho biết kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở nước này đã “chốt” khi ông Lula da Silva nắm chắc phần thắng với số phiếu bầu cao hơn Tổng thống đương nhiệm Jair Bolsonaro.

Cụ thể, kết quả kiểm phiếu chính thức cho thấy với 99,1% phiếu được kiểm, ông Lula da Silva được 50,8% phiếu, trong khi ông Bolsonaro có 49,2% phiếu.

Cuộc bầu cử ngày 30/10 (giờ địa phương) tại Brazil diễn ra theo hình thức bỏ phiếu điện tử, vì vậy kết quả được công bố rất sớm sau đó vài giờ. Với kết quả này, ông Lula da Silva dự kiến sẽ quay trở lại ghế tổng thống Brazil vào ngày 1/1/2023.

Cuộc bầu cử được đánh giá là quan trọng nhất của Brazil trong nhiều năm qua trong bối cảnh nước này vừa trải qua 4 năm đầy biến động dưới thời của chính quyền cánh hữu, cũng như những tác động tiêu cực về kinh tế, xã hội do đại dịch Covid-19. Chính những vấn đề trên đã khiến cho sự ủng hộ giành cho chính quyền ông Bolsonaro giảm sút mạnh.

Tổng thống đắc cử Lula da Silva, 76 tuổi, là một chính trị gia kỳ cựu với nhiều dấu ấn đậm nét trong hai nhiệm kỳ liên tiếp giữ chức Tổng thống Brazil từ năm 2003 đến 2010.

Xuyên suốt quá trình vận động tranh cử, ông Lula da Silva tuyên bố sẽ ưu tiên khôi phục các điều kiện sống của đại đa số người dân Brazil, vốn chịu nhiều ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra, tình trạng đói nghèo, thất nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Lula da Silva cũng đã cam kết sẽ đưa kinh tế tăng trưởng trở lại và các chính sách xã hội đã giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo khi ông nắm quyền từ năm 2003 - 2010. Ông cũng hứa sẽ chống lại sự tàn phá rừng nhiệt đới Amazon, hiện đang ở mức cao nhất trong 15 năm, và đưa Brazil trở thành nước đi đầu trong các cuộc đàm phán về khí hậu toàn cầu.

Tại vòng 1 diễn ra hôm 2/10, ứng cử viên Lula da Silva là người giành số phiếu cao nhất với 48,4 % so với 43,2 % của đương kim Tổng thống Bolsonaro. Tuy nhiên, do không có ứng cử viên nào có số phiếu bầu vượt quá 50% nên hai ứng cử viên này phải tiếp tục cạnh tranh ở vòng 2.

Nga dừng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Ukraine Nga dừng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc với Ukraine
Hàn Quốc thông báo quốc tang tưởng niệm nạn nhân trong “thảm họa Itaewon” Hàn Quốc thông báo quốc tang tưởng niệm nạn nhân trong “thảm họa Itaewon”
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động