Chủ nhật 23/06/2024 10:07

Ông Donald Trump bị kết tội, trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên nhận án hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ông Donald Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự sau khi một phiên tòa tại New York đưa ra xét xử.
Ông Donald Trump bị kết tội, trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên nhận án hình sự
Ông Donald Trump trở thành cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị kết tội hình sự. (Ảnh: AP)

Theo đó, ngày 30/5 (giờ địa phương), một tòa án tại New York đã kết tội ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2024, với 34 tội danh làm giả hồ sơ kinh doanh liên quan đến việc chi tiền “bịt miệng” ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels trước thềm cuộc bầu cử năm 2016.

Sau phiên tòa kéo dài suốt 7 tuần, một bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên tại tòa án tối cao Manhattan đã tuyên ông Trump phạm tất cả các tội danh trong vụ kiện này. Với phán quyết này, ông Trump đã trở thành cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ bị tuyên phạm tội hình sự.

Các công tố viên cáo buộc ông Trump dính líu tới một âm mưu nhằm hủy hoại tính trung thực của cuộc bầu cử năm 2016 và che giấu khoản tiền thanh toán cho Stormy Daniels để ngôi sao này không tiết lộ việc có quan hệ với ông Trump tại một phòng khách sạn ở Lake Tahoe hồi năm 2006.

Ngay khi rời phòng xử án, ông Trump đã chỉ trích phán quyết của tòa là “không công bằng, nhục nhã và gian lận”. Ông cũng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Joe Biden gian lận và đang âm mưu làm tổn thương đối thủ chính trị.

Thẩm phán Juan Merchan cho biết phiên tòa tuyên án ông Trump sẽ diễn ra vào ngày 11/7 tới, chỉ ba ngày trước khi diễn ra Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa.

Theo báo New York Times, ông Trump có thể đối mặt với bản án từ 16 tháng tới 4 năm tù. Tuy nhiên, do tuổi tác và lý lịch trong sạch, ông Trump có thể thụ án trong thời gian ngắn hơn hoặc không bị giam giữ.

Mỹ ghi nhận ca mắc cúm gia cầm H5N1 thứ hai ở người Mỹ ghi nhận ca mắc cúm gia cầm H5N1 thứ hai ở người

Mỹ vừa ghi nhận trường hợp mắc cúm gia cầm H5N1 ở người thứ hai, chỉ sau chưa đầy hai tháng kể từ ca đầu ...

Tổng thống Pháp thăm chính thức Đức sau 24 năm Tổng thống Pháp thăm chính thức Đức sau 24 năm

Ngày 26/5, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron đã tới Đức, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài 3 ngày.

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động