Thứ tư 24/04/2024 16:59

Nữ sinh giành học bổng Mỹ đưa góc nhìn về y tế, sức khỏe

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Em Nguyễn Ngọc Khánh Chi, học sinh lớp 12 chuyên Hóa, trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội vừa giành được học bổng của ĐH Davidson.
Em Nguyễn Ngọc Khánh Chi vừa giành học bổng tại ĐH Davidson (Mỹ)  Ảnh: NVCC
Em Nguyễn Ngọc Khánh Chi vừa giành học bổng tại ĐH Davidson (Mỹ) Ảnh: NVCC

Bài luận đặc biệt

Ngôi trường ĐH mà Chi theo học lọt top 15 ĐH khai phóng Mỹ năm 2022 theo US News & World report. Đây là những trường thiên về phát triển kiến thức nền tảng và các kỹ năng có thể thay đổi linh hoạt.

Lý do khiến Chi lựa chọn trường ĐH này là trường nằm trong top 3 ĐH có phương pháp giảng dạy tốt nhất nước Mỹ. Riêng về chuyên ngành Hóa Sinh mà em đăng ký, trường có nhiều giáo sư nổi tiếng giảng dạy với lượng sinh viên chỉ khoảng vài chục em mỗi lớp. Điều này sẽ giúp Chi có cơ hội tốt để tương tác với các giáo sư cũng như học hiệu quả hơn. Với học bổng 5,6 tỷ đồng, Chi được miễn học phí và có thêm một khoản để lo chi phí sinh hoạt, nhà ở.

Bài luận của Chi gửi đến trường ĐH Davidson để ứng tuyển là về chất Natri chuyển hóa thành muối khi gặp môi trường axit, tượng trưng cho hành trình vượt qua thử thách để trưởng thành của chính em.

Người có ảnh hưởng nhiều đến cô nữ sinh tài năng này chính là ông ngoại, một giáo viên dạy Toán ở Quảng Bình. Ngày bé, ông là người thường kèm em học, chia sẻ, động viên em nỗ lực trong cuộc sống và học tập. Chi biết, ước mơ của ông là trở thành một dược sĩ nhưng vì chiến tranh, ông đành gác lại để tìm một hướng đi khác.

Thuở nhỏ, ông từng bảo với Chi, em như Natri bình thường, không màu nhưng cùng thời gian và môi trường sống, em sẽ “chuyển hóa” để tìm ra chính mình. Càng lớn, Chi càng thấm thía lời ông. Và đó là động lực khiến em luôn ở trong tâm thế đi tìm chính mình, để ngày hôm nay luôn là phiên bản tốt hơn so với ngày hôm qua.

Sinh ra, học đến hết lớp 9 ở Quảng Bình nhưng Chi quyết định học tại trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội cũng một phần vì ông ngoại. Ông Chi bị bệnh hiểm nghèo, phải ra Hà Nội điều trị. Chi thi đỗ Thủ khoa trường THPT chuyên Quảng Trị và chuyên Hóa trường THPT chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội nhưng quyết định ra Hà Nội học để có nhiều thời gian chăm ông hơn.

Chi cho biết, em đã nhận ra mối liên hệ của công thức hóa học với chính mình. Trong đó có việc khi chuyển đến một TP mới, em trở nên trưởng thành hơn. Sự lạc quan trong chiến đấu với bệnh tật và những điều răn dạy của ông ngoại đã trở thành động lực để Chi luôn tiến về phía trước. Thành công khi giành được học bổng của ĐH Mỹ càng chứng minh bản lĩnh mạnh mẽ trong hành trình chinh phục, vượt qua chính mình của cô gái này.

Thành tích đáng tự hào

Chi từng giành được nhiều thành tích như giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa học của TP Đồng Hới, giải Nhì của tỉnh Quảng Bình. Năm lớp 11, Chi giành giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi môn Hóa các trường THPT trong ĐH Sư phạm Hà Nội và HCĐ Olympic Khoa học tự nhiên. Điểm trung bình học tập (GPA) của em luôn rất cao, 9,5 năm lớp 10 và 9,8 năm lớp 11.

Ra Hà Nội học, em phải sắp xếp thời gian hợp lý cho việc học, đồng thời vào viện chăm ông. Theo Chi, phương pháp học tập khoa học là rất cần thiết giúp học sinh đạt kết quả học tập tốt. Không chỉ học trong sách vở trên trường, em còn thường xuyên tìm các tài liệu tham khảo khác để luyện tập.

Ngoài học và tham gia các hoạt động trường lớp, Chi còn tham gia nhiều hoạt động gắn liền với đam mê Hóa học của em. Đầu năm 2022, Chi xin vào thực tập trong phòng thí nghiệm của GS Phạm Lan tại Học viện Khoa học và công nghệ, hỗ trợ đề tài nghiên cứu "Chiết xuất và chế biến curcumin ứng dụng". Em còn là đồng sáng lập dự án "Less Plastic", gây quỹ tặng hơn 2.000 túi giấy tái chế cho các sạp chợ tại Quảng Bình, tổ chức 5 hội thảo với chủ đề giảm sử dụng đồ nhựa. Dự án này còn được Đại sứ quán Mỹ trao chứng nhận "Nhân đôi mô hình trường học sinh thái" năm 2020.

Dự kiến, Khánh Chi sẽ bay sang Mỹ du học vào tháng 8/2023. Em mong bản thân sẽ nỗ lực học tập, mở rộng mối quan hệ với bạn bè quốc tế, tích cực hoạt động thiện nguyện về khoa học sức khỏe,… Mục tiêu của Chi là đạt điểm GPA thật cao và tốt nghiệp đúng hạn. Sau đó, sẽ học lên thạc sĩ, tiến sĩ đúng chuyên ngành mà em yêu thích. Không chỉ thực hiện ước mơ của mình, Chi còn vẽ tiếp ước mơ trở thành dược sĩ của ông ngoại - người thắp lên ngọn lửa và trao nguồn cảm hứng phấn đấu cho em.

Nguyễn Ngọc Khánh Chi đã đưa góc nhìn về lĩnh vực y tế, sức khỏe mà mình muốn theo đuổi vào chính bài luận ứng tuyển ngành Hóa Sinh các trường ĐH Mỹ. Trong bài luận gửi đến ĐH Davidson, Chi nhắc lại lời của ông ngoại, rằng: “Cuộc đời con người như một chuỗi phản ứng Natri để dẫn đến những bước chuyển mình, thay đổi và phát triển".
Học sinh Thủ đô đại diện Việt Nam giành 7 giải Olympic Vật lý thiên văn quốc tế
Nữ sinh giành học bổng Mỹ nhờ bài luận về… đom đóm
Nữ sinh Thủ đô giành học bổng nhờ bài luận về chiếc xe buýt
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Ý nghĩa và nhân văn với mô hình “Con nuôi Công đoàn”  vừa được Công an quận Tây Hồ triển khai

Ý nghĩa và nhân văn với mô hình “Con nuôi Công đoàn” vừa được Công an quận Tây Hồ triển khai

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, ngày 23/4, Công đoàn Công an quận Tây Hồ đã tổ chức lễ ký cam kết và trao tặng kinh phí Chương trình an sinh, phúc lợi đoàn viên “Con nuôi Công đoàn” cho 2 cháu là con của đoàn viên Công đoàn Công an quận.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 giới thiệu ẩm thực 36 phố phường

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024 giới thiệu ẩm thực 36 phố phường

Chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 123/KH-UBND tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2024.
Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự an toàn giao thông các tuyến cao tốc

Công khai tổng đài tiếp nhận phản ánh trật tự an toàn giao thông các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến cao tốc.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Từ ngày 2/5, bộ phận Một cửa của UBND quận Long Biên và huyện Sóc Sơn bắt đầu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo ủy quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5/2024.
Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Chàng trai vàng Hóa học trở thành gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Với những thành tích xuất sắc trong học tập, em Đinh Cao Sơn - sinh viên ngành Sư phạm Hoá học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã vinh dự trở thành một trong những gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Trước đó, Sơn cũng được bầu chọn là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, được trao Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2023.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...
Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Sự việc Trường tiểu học và Trung học cơ sở Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư, Thái Bình) tổ chức cho học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) đã dấy lên nhiều tranh cãi và nhận phải những ý kiến phê phán từ dư luận.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động