Chủ nhật 28/04/2024 11:42

Nữ quái 9X và chiêu trò "việc nhẹ lương cao"

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lợi dụng mạng xã hội, Ngyễn Thị Lài (quê huyện Diễn Châu, Nghệ An) đăng tin về việc đưa người sang làm việc ở Campuchia với thu nhập cao, công việc nhẹ... Bằng thủ đoạn này, Lài đã khiến nhiều người “ngậm trái đắng”.
Nữ quái 9X và chiêu trò
Đối tượng Nguyễn Thị Lài. Ảnh: CAND

Tin từ Công an Nghệ An cho biết, đơn vị vừa khởi tố và bắt giữ Nguyễn Thị Lài (SN 1991, trú tại xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu, Nghệ An) về hành vi tổ chức cho người khác ở lại nước ngoài trái phép.

Qua một thời gian theo dõi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã xác thực đủ bằng chứng, tiến hành bắt giữ Lài khi đối tượng vừa xuống sân bay để về quê “tuyển” tiếp lao động.

Hồ sơ vụ việc cho thấy, dưới danh nghĩa tuyển lao động sang làm việc tại Campuchia, để “chiêu mộ” được người lao động nhằm trục lợi trái pháp luật, Lài đã sử dụng mạng xã hội facebook đăng tin tuyển người đi lao động “việc nhẹ lương cao” ở Campuchia.

Sau khi “kết nối” được với những người lao động có nhu cầu, Lài khẳng định với những “bị hại” bản thân là người trực tiếp thay mặt công ty bên Campuchia hướng dẫn, tổ chức những công dân xuất cảnh từ Việt Nam sang Campuchia để lao động. Chi phí đi “xuất khẩu lao động” là 1.200 USD, tuy nhiên chi phí phía công ty sẽ lo toàn bộ.

Người lao động phải cam kết thời gian làm việc sau khi qua Campuchia ít nhất là 6 tháng kể từ ngày xuất cảnh. Nếu không làm đủ thời gian trên thì phải hoàn lại toàn bộ số tiền mà công ty đã bỏ ra để tổ chức đưa đi làm việc như đã nói.

Người lao động sau khi đã sang thành công Campuchia thì được bố trí các công việc như làm marketing, chăm sóc khách hàng tại công ty chuyên tổ chức đánh bạc, cá cược trò chơi thể thao trực tuyến. Họ phải sử dụng điện thoại, tạo các đường link giới thiệu quảng bá về trò chơi đánh bạc, từ đó lôi kéo người có nhu cầu tham gia vào trò chơi.

Hồ sơ người lao động chỉ cần hộ chiếu cá nhân, ngoài ra không cần bất cứ giấy tờ nào khác. Sau khi có giấy tờ, Lài sẽ đưa người lao động từ Nghệ An vào TP Hồ Chí Minh, sau đó sẽ có người của công ty đón đưa đến Cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Tại đây, có người làm thủ tục để xuất cảnh sang Campuchia, sau đó sẽ được đón đến công ty tại Campuchia để làm việc. Khi các công nhân sang lao động tại Campuchia, đối tượng Lài được phía công ty trả tiền hoa hồng là 100 USD/người.

Với những chứng cứ thuyết phục, không thể chối cãi, Lài đã thừa nhận những hành vi phạm tội. Lài khai rằng đầu năm đến nay đã đưa khoảng 20 người lao động từ Việt Nam (chủ yếu là người ở huyện Diễn Châu) xuất cảnh sang Campuchia và ở lại lao động bất hợp pháp.

Vụ việc đang được Công an tỉnh Nghệ An mở rộng điều tra làm rõ.

Hải Phòng: Cảnh báo bị cưỡng bức lao động khi sang Campuchia tìm việc
Cảnh báo lừa đảo xuất cảnh sang Campuchia làm việc nhẹ lương cao
Tạm giữ 2 đối tượng tổ chức đưa 16 người xuất cảnh trái phép
​​​​​
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động