Thứ hai 17/06/2024 10:16
Chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024)

Nữ công chức tư pháp sáng tạo trong công việc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Là công chức tư pháp - hộ tịch trực tiếp làm ở bộ phận “Một cửa” của UBND xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai, chị Nguyễn Thanh Thúy đã góp phần đưa công tác tư pháp – hộ tịch của xã Thanh Mai hoạt động có hiệu quả, nền nếp, đúng pháp luật và được người dân tin tưởng, quý mến và ủng hộ.
Nữ công chức tư pháp sáng tạo trong công việc
Chị Nguyễn Thanh Thúy chia sẻ về tờ hướng dẫn đăng ký lại khai sinh. Ảnh: Công Phương

Lắng nghe người dân trình bày

Trao đổi với PV, chị Nguyễn Thanh Thúy, công chức tư pháp – hộ tịch, UBND xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai, Hà Nội cho biết, công việc ở bộ phận “Một cửa” của chị là sẽ tiếp nhận các thủ tục khai tử, khai sinh, kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký lại hộ tịch,... Ngoài nội dung trên, khi người dân có nhu cầu hỏi thông tin, muốn làm việc này việc kia thì chị Thúy đều nghe người dân trình bày cũng như xem tài liệu kèm theo. Nếu công việc nào thuộc thẩm quyền của UBND xã thì chị sẽ trực tiếp giải quyết còn thủ tục nào không thuộc thẩm quyền thì chị sẽ hướng dẫn công dân đến cơ quan khác làm việc.

Chị Nguyễn Thanh Thúy cho biết thêm, ở bộ phận “Một cửa” xã Thanh Mai có một thời gian chỉ có một mình công chức tư pháp – hộ tịch làm việc và tiếp nhận tất cả các lĩnh vực trên địa bàn. Lúc này, người dân đến bộ phận “Một cửa” hỏi về thủ tục hành chính rồi chuẩn bị tài liệu gồm những gì,... khiến chị không có thời gian giải đáp hết và luôn làm việc với cường độ cao. Do đó, chị Thúy đã sáng tạo, soạn ra tờ hướng dẫn về từng thủ tục, mỗi khi công dân đến hỏi thủ tục hành chính nào thì chị Thúy sẽ đưa cho công dân tờ hướng dẫn thủ tục hành chính đó để công dân đọc, biết quy trình và cần chuẩn bị tài liệu.

"Để giải thích cho người dân cặn kẽ thủ tục muốn làm thì sẽ mất rất nhiều thời gian và nhất là các bác lớn tuổi sẽ rất lâu, cũng như sẽ ảnh hưởng đến người khác đang đến làm thủ tục hành chính. Do vậy, tôi đã soạn ra tờ hướng dẫn về từng thủ tục hành chính, mỗi khi người dân hỏi về lĩnh vực nào thì tôi gửi tờ hướng dẫn về thủ tục đó" - chị Thanh Thúy chia sẻ.

Người dân hài lòng với bộ phận “Một cửa”

Nữ công chức tư pháp sáng tạo trong công việc
Chị Thúy hướng dẫn hai bạn trẻ thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn. Ảnh: Công Phương

Theo chị Thanh Thúy, khi công dân chuẩn bị xong tài liệu thì sẽ gặp chị để làm thủ tục hoặc khi công dân không chuẩn bị được tài liệu nào thì cũng liên hệ với chị để cùng tìm hướng giải quyết. Việc soạn ra tờ hướng dẫn kia giúp chị Thủy giảm tải được công việc giải thích rất nhiều và cũng hỗ trợ người dân hình dung được công việc phải làm. Đặc biệt, những bác cao tuổi khi lên hỏi thủ tục hành chính sẽ được gửi tờ hướng dẫn giúp các bác hiểu cũng như cầm về nói chuyện với con cháu để chuẩn bị tài liệu. Sau khi đầy đủ hồ sơ, các bác sẽ mang lên bộ phận “Một cửa” để nộp hồ sơ.

"Việc soạn tờ hướng dẫn giúp người dân hiểu về quy trình, cần tài liệu gì kèm theo để thuận lợi cho người dân, đồng thời, giúp cán bộ “Một cửa” giải quyết nhanh chóng, đúng quy định, hiệu quả. Người dân sau khi được giải quyết thủ tục hành chính đều hài lòng và đánh giá tốt cho bộ phận “Một cửa”"- chị Thanh Thúy cho hay.

Nhờ những sáng tạo, nỗ lực hết mình trong công tác cũng như sự chỉ đạo kịp thời của UBND xã, trong năm qua, việc quản lý, sử dụng, lưu trữ các loại Sổ hộ tịch, biểu mẫu hộ tịch được đảm bảo theo quy định của pháp luật theo quy định, năm vừa qua không phát sinh đơn thư, khiếu nại, tố cáo nào liên quan đến công tác tư pháp – hộ tịch trên địa bàn xã.

Ông Lã Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Mai cho biết, chị Nguyễn Thanh Thúy là cán bộ trẻ, năng động, được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ cũng như trình độ lý luận chính trị. Là cán bộ sống chan hòa, gẫn gũi với nhân dân, hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của dân. Với nhiệm vụ được giao, chị là đầu mối tiếp nhận các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc đưa pháp luật đến với người dân, đồng thời là người trực tiếp triển khai các chương trình, kế hoạch công tác về lĩnh vực tư pháp tại địa bàn xã.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Hà Nội tặng cờ Tổ quốc cho các hộ dân
Hà Nội sẽ tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động