Thứ sáu 03/05/2024 19:17

Nữ bệnh nhân nguy kịch sau 10 phút bị kiến xoan đốt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã cứu sống một bệnh nhân bị kiến xoan đốt gây phản vệ mức độ nguy kịch.
Nữ bệnh nhân nguy kịch sau 10 phút bị kiến xoan đốt
Bệnh nhân nguy kịch phải thở máy sau vết cắn của kiến xoan. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân là T.T.T (46 tuổi, trú tại phường Minh Xuân, thành phố Tuyên Quang). Trước khi nhập viện khoảng 10 phút, bà T đang đi làm thì bị kiến xoan đốt vào sườn bên phải. Sau khi bị đốt, bà T vã mồ hôi, tím tái, ngất lịm đi. Người xung quanh đã nhanh chóng đưa bà đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu.

Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, tím tái toàn thân, sùi bọt mép, tiết nhiều đờm dãi, mạch không bắt được, huyết áp không đo được, vã mồ hôi, chân tay lạnh toát, thở ngáp.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị phản vệ mức độ nguy kịch và nhanh chóng tiến hành hồi sức tích cực, thải độc và chăm sóc đặc biệt. Sau 10 phút nỗ lực chạy đua với tử thần, các bác sĩ đã cứu sống bệnh nhân. Huyết áp bệnh nhân dần ổn định, bệnh nhân dần tỉnh, thở theo máy.

Sau 4 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tự thở và tỉnh táo hoàn toàn. Bệnh nhân đã được xuất viện vào chiều ngày 7/11.

Bác sĩ Chẩu Thị Nguyệt, Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Phản ứng này thường xảy ra ngay lập tức sau khi tiếp xúc với dị nguyên, chẳng hạn như thuốc, côn trùng, thức ăn hoặc các hóa mỹ phẩm khác.

Nếu không được cấp cứu điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị co thắt phế quản gây suy hô hấp, phù phổi cấp, giãn toàn bộ hệ thống mao mạch gây trụy mạch dẫn đến tử vong.

Vì vậy, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: Kiến đốt, ong đốt, hoặc sau khi ăn các loại thực phẩm, thuốc... cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và điều trị”.

Người phụ nữ sốc phản vệ sau khi tự ý uống thuốc chữa đau bụng
Sốc phản vệ sau khi bị kiến đốt
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động