Thứ năm 08/08/2024 15:05

“Nói tăng tuổi nghỉ hưu để tránh vỡ quỹ bảo hiểm là chưa có căn cứ”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Nói tăng tuổi nghỉ hưu để tránh vỡ quỹ bảo hiểm là chưa có căn cứ”- ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) nhấn mạnh trong buổi trao đổi với báo chí trước thông tin đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của lao động nam và nữ.

Theo ông Lê Đình Quảng, “trong số các lý do đề xuất tăng tuổi hưu, có ý kiến cho rằng nguyên nhân sâu xa là để tránh nguy cơ vỡ quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) ở giai đoạn sau này. Các ý kiến này lập luận rằng, theo dự báo của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại VN, tới năm 2034, quỹ BHXH sẽ mất cân đối nghiêm trọng. Thậm chí có tài liệu còn cho rằng, tới năm 2034 có nguy cơ vỡ quỹ BHXH”.

“Tuy nhiên đây là một nhận định hoàn toàn chưa có căn cứ”, ông Lê Đình Quảng nhấn mạnh. Theo ông Quảng, quá trình hoàn thiện pháp luật bảo hiểm xã hội, đặc biệt là quá trình xây dựng Luật BHXH năm 2006, ILO có đưa ra một nhận định trên cơ sở nghiên cứu rằng: Nếu thực hiện nguyên tắc đóng - hưởng như quy định của Luật BHXH năm 2006 thì có khả năng mất cân đối quỹ. Vì vậy, Luật BHXH năm 2014 (thay cho Luật BHXH 2006) đã được sửa đổi và bổ sung nhiều quy định điều chỉnh để khắc phục dự báo mất cân đối quỹ hưu trí - tử tuất trong dài hạn đó.

Đơn cử như Luật BHXH 2014 đưa ra các quy định: Mở rộng phạm vi đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, nâng chế độ ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện để mở rộng các diện bao phủ… Luật cũng đã tính toán cụ thể về tỉ lệ giảm trừ quyền lợi khi người lao động nghỉ hưu trước tuổi theo Bộ luật Lao động, tăng thời gian đóng góp để được hưởng mức lương hưu tối đa 75 % cho lao động nam và nữ...

noi tang tuoi nghi huu de tranh vo quy bao hiem la chua co can cu
Ông Lê Đình Quảng: "Luật BHXH năm 2014 đã bổ sung nhiều quy định điều chỉnh để khắc phục dự báo mất cân đối quỹ hưu trí - tử tuất trong dài hạn"

“Hiện nay, một số tài liệu nghiên cứu vẫn lấy nhận định cũ về nguy cơ mất cân đối quỹ BHXH vào năm 2034. Điều này tác động rất lớn đối với tâm lý của một số người lao động. Việc lo ngại mất quyền lợi trong tương lai đã góp phần làm gia tăng tỉ lệ lao động chủ động xin nhận BHXH một lần gia tăng. Mỗi năm hiện có khoảng 700.000 người lao động xin nhận BHXH một lần. Con số này tương đương với số lượng lao động hàng năm tham gia mới vào chính sách BHXH. Đây là điều không tốt cho chính sách an sinh xã hội”, Phó Trưởng Ban Quan hệ lao động Lê Đình Quảng thông tin.

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động