Thứ hai 29/04/2024 16:53

Nỗi lo về các khoản thu đầu năm học

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bắt đầu vào năm học mới, với niềm vui hân hoan ngày tựu trường của các con và cha mẹ, phụ huynh học sinh, bên cạnh đấy là nỗi lo về các khoản thu nộp đầu năm.
Nỗi lo về các khoản thu đầu năm học
Ảnh minh hoạ: Nhật Hồ

Những ngày gần đây, trên mạng xôn xao về bản dự kiến tạm thu các khoản đầu năm học của một lớp 6, ở huyện Đông Anh, Hà Nội, với các khoản thu đầu năm học 2023-2024 có tổng số lên đến 7,5 triệu đồng.

Trong đó bao gồm 14 khoản thu, thu học phí chính khóa, điều hòa, quỹ cha mẹ học sinh, bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế, quỹ đội, chữ thập đỏ, tiền nước, pho tô…

Để tránh hiểu lầm, gây những thông tin không tốt cho nhà trường cũng như phụ huynh học sinh, mọi người nên nghiên cứu, xem xét những quy định liên quan đến việc thu nộp tiền đầu năm học. Sau đây là các căn cứ, cơ sở để phụ huynh nộp tiền học cho con đúng quy định:

Về khoản thu học phí, các cơ sở giáo dục công lập thu học phí theo Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND thành phố quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2023-2024.

Về các khoản thu khác, các cơ sở giáo dục công lập thực hiện theo Quyết định số 51/2013/QĐ-UBND ngày 22/11/2013 của UBND thành phố ban hành quy định về thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội, trừ Điều 11.

Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý, đối với việc dạy thêm, học thêm, cần thực hiện nghiêm túc quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, Quyết định số 2499/QĐ-BGDĐT về việc công bố hết hiệu lực các Điều: 6, 8, 9, 10, 11, 12, 13 và 14 của Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, Quyết định số 22/2013/QĐ-UBND ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn Hà Nội và các văn bản liên quan khác.

Nhà trường thanh, quyết toán tiền học thêm đúng quy định hiện hành; Mức chi và tỷ lệ phân bổ chi phải được thông qua hội đồng trường và được quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ hằng năm của đơn vị.

Đối với khoản thu về quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao, phù hiệu, nhà trường thực hiện theo Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên.

Ngoài các khoản thu trên, phụ huynh cần tìm hiểu các khoản thu mà Ban đại diện cha mẹ học sinh có quyền hạn trong việc thu tiền đầu năm học:

Theo khoản 4 điều 10 Điều lệ ban hành kèm theo thông tư 55/2011/TT-BGDDT ngày 22/11/2011 của Bộ giáo dục và đào tạo, thì Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản sau:

Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện

Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh:

Bảo vệ cơ sở nhà trường, đảm bảo an ninh nhà trường

Trông coi phương tiên tham gia giao thông của học sinh

Vệ sinh lớp học, vệ sinh trường

Khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường

Mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp, hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường

Hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Để niềm vui đầu năm được trọn vẹn, nhà trường kết hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh tìm hiểu kỹ các quy định về việc thu nộp đầu năm, tạo môi trường giáo dục tốt cho thế hệ tương lai.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón chào năm học mới Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón chào năm học mới
Hà Nội ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 Hà Nội ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024
Hà An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động