Thứ ba 30/07/2024 21:11

Nợ quốc gia của Mỹ lần đầu cán mốc lịch sử 35 nghìn tỷ USD

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nợ quốc gia của Mỹ đã đạt đến một cột mốc đáng lo ngại mới, vượt mốc 35 nghìn tỷ USD, trong đó 1 nghìn tỷ USD được thêm vào chỉ trong năm nay.
Nợ quốc gia của Mỹ lần đầu cán mốc lịch sử 35 nghìn tỷ USD
Nợ quốc gia tại Mỹ đang ghi nhận ở mức kỷ lục. (Ảnh: LAT)

Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ ngày 29/7 (giờ địa phương) đã công bố thông tin nhấn mạnh tình hình tài chính ngày càng tồi tệ của quốc gia này.

Theo báo cáo hàng ngày của Bộ Tài chính Mỹ, nợ quốc gia đã tăng nhanh hơn nhiều so với dự đoán của các nhà kinh tế, khi chi phí của các chương trình liên bang vượt quá dự toán ban đầu.

Hạ nghị sĩ Jodey Arrington, người đứng đầu Ủy ban Ngân sách, coi diễn biến này là một “mốc đáng báo động” và kêu gọi tăng cường trách nhiệm tài chính và chi tiêu để khắc phục tình trạng nợ quốc gia phình to.

Nợ quốc gia của Mỹ đã tăng vọt trong những năm gần đây dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump. Khi ông Donald Trump rời nhiệm sở, nợ quốc gia đã tăng từ 8,4 nghìn tỷ USD lên 27,7 nghìn tỷ USD, phần lớn liên quan đến các biện pháp trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Xu hướng này tiếp tục diễn ra dưới thời Tổng thống Joe Biden, với nợ quốc gia hiện đã vượt mốc 35 nghìn tỷ USD. Mặc dù lãi suất đi vay giảm trong nửa đầu nhiệm kỳ của ông Biden, chúng đã tăng tốc trở lại, khiến Mỹ bổ sung thêm 1 nghìn tỷ USD vào khoản nợ chỉ trong năm nay.

Theo Ủy ban Ngân sách Hạ viện, nợ hiện tương đương 104.497 USD mỗi người Mỹ, 266.275 USD mỗi hộ gia đình và 483.889 USD mỗi trẻ em. Trong 12 tháng qua, nợ đã tăng thêm 2,35 nghìn tỷ USD, với tốc độ tăng tương đương 74.401 USD mỗi giây.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chỉ trích mạnh mẽ sự sai lệch trong chính sách tài khóa của Mỹ, gọi thâm hụt ngân sách và tỷ lệ nợ của Washington là “rủi ro ngày càng tăng” đối với nền kinh tế toàn cầu. IMF cảnh báo rằng nợ cao như vậy có thể dẫn đến chi phí tài chính cao hơn và gia tăng rủi ro cho việc chuyển đổi các nghĩa vụ đáo hạn.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự báo rằng nợ quốc gia của Mỹ có thể lên tới 56 nghìn tỷ USD vào năm 2034, do chi tiêu và chi phí lãi vay tăng cao vượt xa doanh thu thuế.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã đề xuất giảm thâm hụt 3 nghìn tỷ USD trong một thập kỷ, chủ yếu bằng cách tăng thuế đối với những người có thu nhập cao và các tập đoàn. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa lại cho rằng họ sẽ làm tốt hơn trong việc khắc phục tình hình tài chính nếu ông Donald Trump thắng cử vào tháng 11.

Nghị sĩ Cộng hòa Jodey Arrington bày tỏ hy vọng rằng sự lãnh đạo của đảng Cộng hòa vào năm 2025 sẽ là cơ hội tốt nhất để khôi phục trách nhiệm tài chính trước khi quá muộn.

Vào tháng 1/2025, các nhà lập pháp tại Quốc hội sẽ phải tìm cách nâng trần nợ quốc gia, vốn đã bị đình chỉ vào năm ngoái sau bế tắc giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ về các ưu tiên chi tiêu. Cả hai bên sẽ phải đối mặt với thách thức về việc gia hạn các khoản cắt giảm thuế đã ban hành thời Tổng thống Donald Trump vào năm 2017.

Giám đốc cơ quan Mật vụ Mỹ từ chức Giám đốc cơ quan Mật vụ Mỹ từ chức

Giám đốc cơ quan Mật vụ Mỹ - Kimberly Cheatle đã buộc phải từ chức sau sự cố an ninh nghiêm trọng liên quan đến ...

Hoàng Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động