Thứ bảy 20/07/2024 07:23

Những vấn đề pháp lý xung quanh vụ tai nạn giao thông khiến 4 mẹ con tử vong

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế xe tải dương tính với ma túy, gây tai nạn giao thông khiến 4 mẹ con tử vong sẽ phải đối diện với nhiều tình tiết tăng nặng và nhiều tội danh?
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 4 mẹ con tử vong huyện Hoài Đức (Ảnh: V.P)
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 4 mẹ con tử vong huyện Hoài Đức (Ảnh: V.P)

Tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 mẹ con tử vong

Ngày 17/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện Hoài Đức, Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam lái xe Đàm Văn Lương (SN 1986, trú tại tỉnh Cao Bằng) để điều tra, xử lý về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Trước đó, khoảng 11h00 ngày 16/7, tại ngã tư giao cắt giữa đường ĐH05 và đường Ba Chàng, thuộc xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội, xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô tải mang BKS 88H-288.49 do Đàm Văn Lương điều khiển với xe ô tô tải mang BKS 29C-597.75.

Sau đó, xe ô tô tải mang BKS 29C-597.75 văng vào xe mô tô do chị H. (SN 1992, trú tại xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội) điều khiển, chở theo 3 người con (con gái SN 2011, con gái SN 2014 và con trai SN 2016) và ép xe mô tô cùng 4 người trên xe vào thành cầu, ngay vị trí ngã tư. Hậu quả, bốn mẹ con chị H. tử vong tại chỗ; lái xe tải mang BKS 29C-597.75 bị thương, được đưa đi cấp cứu.

Sau khi xảy ra tai nạn, Đàm Văn Lương rời khỏi hiện trường. Đến 23h45 cùng ngày, lực lượng chức năng đã phát hiện và đưa Đàm Văn Lương về CA huyện Hoài Đức làm việc, khi đối tượng đang lẩn trốn tại 1 nhà nghỉ trên địa bàn xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức. Qua xét nghiệm, Đàm Văn Lương dương tính với ma túy.

Căn cứ vào tài liệu điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA huyện Hoài Đức đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, khởi tố bị can và tạm giam đối với Đàm Văn Lương.

Hiện, Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với CA huyện Hoài Đức khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ việc theo quy định pháp luật.

Nhiều vấn đề pháp lý được đặt ra

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, thương tâm khi cả 4 mẹ con đều tử vong. Với thông tin ban đầu như trên, việc Cơ quan điều tra khởi tố bị can và tạm giam lái xe Đàm Văn Lương để điều tra, xử lý về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có cơ sở.

Thông tin vụ tai nạn trên cho thấy, cần làm rõ trách nhiệm pháp lý của hai tài xế điều khiển 2 xe tải để xác định ai là người có lỗi để truy trách nhiệm pháp lý. Bởi về nguyên tắc, trong hai tài xế hai xe tải này, người nào có lỗi, người đó sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự, nếu cả hai người lái xe ô tô tải đều có lỗi sẽ đều bị khởi tố về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy người điều khiển xe ô tô tải mang BKS 29C-597.75 đi đúng phần đường, đúng làn đường, đúng tốc độ, có chú ý quan sát nhưng người lái xe tải mang BKS 88H-288.49 đã thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên đã đâm vào sườn của chiếc xe tải dẫn đến vụ tai nạn xảy ra thì sẽ xử lý hình sự người lái xe tải mang BKS 88H-288.49 mà không xử lý hình sự người lái xe tải mang BKS 29C-597.75 bởi trong trường hợp này người lái xe tải mang BKS 29C-597.75 thuộc trường hợp là sự kiện bất ngờ.

Trường hợp xác định lỗi hỗn hợp cả người lái xe tải mang BKS 88H-288.49 và người lái xe tải mang BKS 29C-597.75 đều thiếu chú ý quan sát hoặc đi sai phần đường hoặc không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ va chạm xảy ra giữa hai xe khiến 4 mẹ con đi xe máy tử vong sẽ khởi tố cả hai người lái xe này theo nguyên tắc người nào có lỗi, gây ra thiệt hại đến tính mạng của người khác thì người đó phải chịu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015, hành vi vi phạm luật giao thông được bộ làm chết từ 3 người trở lên, người vi phạm sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất quy định tại khoản 3 của Điều luật này là phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Bởi vậy, trường hợp xác định người tham gia giao thông đường bộ nào có lỗi dẫn đến vụ tai nạn giao thông xảy ra gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì người đó sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu có nhiều người cùng tham gia giao thông và đều có lỗi, tất cả những người có lỗi đều có thể phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi vi phạm pháp luật do mình gây ra.

Điều đáng chú ý, kết quả test nhanh cho thấy, tài xế Đàm Văn Lương dương tính với ma túy và chiếc xe tải do người này điều khiển gây tai nạn chở quá trọng tải quy định, giấy tờ đăng kiểm nghi làm giả. Do đó, cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ về các hành vi liên quan đến ma túy và làm giả tài liệu con dấu của cơ quan tổ chức để xử lý theo quy định của pháp luật.

Pháp luật Việt Nam quy định nghiêm cấm người tham gia giao thông trong máu hoặc trong khí thở có chất ma túy hoặc có nồng độ cồn. Nếu hành vi điều khiển phương tiện có lỗi gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời dương tính với chất ma túy, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi sử dụng trái phép chất ma túy này diễn ra như thế nào, nếu có căn cứ cho thấy đã có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thì cũng sẽ khởi tố vụ án hình sự để xử lý đối với những người vi phạm liên quan đến tội phạm về ma túy. Còn đối với hành vi sử dụng tem kiểm định giả, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ, có thể sẽ xử lý về tội “Làm giả tài liệu con dấu của cơ quan tổ chức” theo quy định tại Điều 341, Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ việc phức tạp, đối tượng có thể bị xử lý về nhiều tội danh liên quan đến vi phạm giao thông đường bộ, về ma túy và làm giả tài liệu con dấu của cơ quan tổ chức. Tùy vào mỗi hành vi, yếu tố lỗi và hậu quả khác nhau mà Cơ quan điều tra sẽ quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý trên cơ sở kết quả xác minh và căn cứ vào quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Điều 585, Điều 590 và Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định, người điều khiển xe gây tai nạn phải bồi thường thiệt hại về tài sản, sức khỏe và tính mạng cho người bị tai nạn.

Về mức xử phạt đối với hành vi gây tai nạn nhưng bỏ trốn khỏi hiện trường, luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 16-18 triệu đồng đối với người điều khiển xe gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn. Ngoài ra, người có hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 5-7 tháng.
Khởi tố tài xế gây tai nạn làm 4 mẹ con tử vong ở Hà Nội
Vụ va chạm khiến 4 mẹ con tử vong: lái xe tải dương tính với ma túy, chở quá tải
Vụ va chạm khiến 4 người tử vong: xe ô tô tải dán đăng kiểm xe khác
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan bị bắt

Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai Nguyễn Thị Như Loan bị bắt

Chiều 19/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.
Ngăn chặn kịp thời thiếu nữ nghi bị người quen qua mạng lừa rủ đi làm" việc nhẹ lương cao"

Ngăn chặn kịp thời thiếu nữ nghi bị người quen qua mạng lừa rủ đi làm" việc nhẹ lương cao"

Ngay khi nhận được tin báo về thiếu nữ bị một đối tượng mới quen qua mạng Facebook dụ dỗ đi làm tại tỉnh Bắc Ninh, các lực lượng thuộc Công an tỉnh Lai Châu đã phối hợp, ngăn chặn kịp thời.
Tin giới thiệu đi làm "việc nhẹ, lương cao", 2 thanh niên bị lừa bán sang nước ngoài

Tin giới thiệu đi làm "việc nhẹ, lương cao", 2 thanh niên bị lừa bán sang nước ngoài

Hai thanh niên trẻ tuổi tin vào giới thiệu đi sang Campuchia làm "việc nhẹ, lương cao" đã vô tình trở thành nạn nhân của một vụ mua bán người.
Mắt xích cuối của đường dây đánh bạc hầu tòa

Mắt xích cuối của đường dây đánh bạc hầu tòa

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Trọng Nghĩa, SN 1981, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội, về tội “Tổ chức đánh bạc”.
Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Tử hình gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi

Sau nhiều giờ xét xử, toà sơ thẩm đã tuyên mức án tử hình đối với gã cháu trai "ngáo đá" sát hại bà nội hơn 100 tuổi ở Hà Nội.
Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

Chiêu lừa ngoạn mục của “nữ quái” thất nghiệp

“Vô công rồi nghề” nhưng Nguyễn Thị Thùy Hương “nổ” có nhiều mối quan hệ, tự nhận là CA nên có thể “chạy” sổ đỏ và cung cấp thực phẩm cho bếp ăn của Bộ Công an…
Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Cảnh sát 141 trả lại xe máy cho nam sinh viên sau khi bị kẻ gian lấy trộm

Tổ công tác Y8/141 CATP Hà Nội phối hợp Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân làm thủ tục bàn giao lại chiếc xe Honda Wave cho chủ xe vừa mất trộm. Chỉ trong chưa đầy 24h kể từ khi gây án, đối tượng cùng tang vật đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Đồng Nai: triệt phá đường dây cá độ bóng đá hàng chục tỷ đồng

Công an tỉnh Đồng Nai trong chiến dịch thực hiện kế hoạch đấu tranh, trấn áp tội phạm đánh bạc liên quan các giải bóng đá châu âu (Euro 2024) và giải bóng đá Nam Mỹ (Copa America 2024), mới đây đã triệt phá thành công đường dây có quy mô lên đến hàng chục tỷ đồng.
Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Hai đối tượng tàng trữ ma túy, chống trả lực lượng công an để phi tang

Khi Công an tiến hành kiểm tra khu trọ, 2 đối tượng không hợp tác mà còn chống trả nhằm phi tang số ma túy đang tàng trữ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động