Thứ ba 30/04/2024 12:10

Những trường hợp nào phải cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ 1/7/2024?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trường hợp phải đổi thẻ căn cước từ 1/7/2024 được quy định tại Luật Căn cước mới có một số thay đổi so với các quy định trước đây.
Ảnh minh họa: Int
Ảnh minh họa: Int

Các trường hợp phải đổi thẻ Căn cước từ 1/7/2024

Luật Căn cước 2023 vừa được Quốc hội thông qua mới đây sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Trong đó, theo quy định mới của Luật Căn cước, công dân được cấp đổi thẻ căn cước trong 7 trường hợp sau:

- Đến độ tuổi phải cấp đổi thẻ Căn cước theo khoản 1 Điều 21 Luật Căn cước: Khi công dân đủ 14 tuổi, đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Thay đổi thông tin họ, chữ đệm, tên khai sinh, ngày, tháng, năm sinh.

- Khi thay đổi nhân dạng, xác định lại giới tính/chuyển đổi giới tính.

- Có sai sót trên thẻ Căn cước về các thông tin trên thẻ này.

- Khi thay đổi địa giới hành chính, đơn vị hành chính.

- Xác lập lại số định danh cá nhân.

- Khi có yêu cầu của người được cấp thẻ Căn cước

Bên cạnh đó, khi công dân chưa đến tuổi phải đổi thẻ Căn cước thì sẽ được cấp lại thẻ Căn cước trong các trường hợp sau đây:

- Bị mất thẻ.

- Bị hư hỏng thẻ đến mức độ không thể sử dụng được nữa.

- Công dân được trở lại quốc tịch Việt Nam.

Không đi đổi sang thẻ Căn cước từ 1/7/2024, bị phạt thế nào?

Không đi đổi sang thẻ Căn cước trong trường hợp phải đổi lại, cấp lại tức là không thực hiện đúng quy định về cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ Căn cước được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Theo đó, hành vi này sẽ bị phạt bằng một trong các mức sau đây:

Phạt cảnh cáo

Phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng.

Do đó, để không bị phạt thì khi thuộc trường hợp phải đổi thì công dân cần đi thực hiện ngay thủ tục cấp đổi thẻ Căn cước theo quy định tại Điều 25 Luật Căn cước mới nhất. Cụ thể:

Công dân có nhu cầu có thể thực hiện online trên Cổng dịch vụ công hoặc thực hiện trực tiếp tại nơi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước. Hiện nay, thông thường công dân sẽ chọn Công an cấp huyện để thực hiện.

Trong trường hợp làm online: Người dân truy cập vào trang web thực hiện cấp đổi thẻ Căn cước tại Công dịch vụ công trực tuyến và thực hiện kê khai thông tin để hẹn ngày đến thực hiện thủ tục trực tiếp.

Trong trường hợp làm trực tiếp: Người có yêu cầu trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục cấp đổi thẻ Căn cước. Người tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu thông tin của người cần cấp đổi để xác định người cần cấp thẻ Căn cước.

Nếu chưa có thông tin thì phải cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Người tiếp nhận thu nhận đặc điểm nhân dạng, thông tin sinh trắc (ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt). Đồng thời, công dân kiểm tra và ký vào phiếu thu nhận thông tin Căn cước.

Nếu công dân có thông tin thay đổi thuộc trường hợp phải cấp đổi thẻ Căn cước mà thông tin đó chưa được chỉnh sửa, cập nhật trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì phải xuất trình các loại giấy tờ hợp pháp về thông tin thay đổi để cập nhật, chỉnh sửa vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Do đây là trường hợp cấp đổi thẻ Căn cước nên công dân sẽ bị thu lại thẻ Căn cước công dân.

Hướng dẫn cách rút tiền bằng căn cước công dân gắn chip
Người dân có phải làm lại căn cước công dân không khi Quốc hội thông qua Luật Căn cước?
TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động