Thứ sáu 19/04/2024 16:17

Những trường hợp không nên cho trẻ ăn chuối tiêu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chuối tiêu là loại quả giàu chất dinh dưỡng và cung cấp được nhiều năng lượng, bổ sung vitamin cho trẻ em. Tuy nhiên, trong một số trường hợp trẻ ăn vào có thể gây tổn hại tới sức khoẻ.
Những trường hợp không nên cho trẻ ăn chuối tiêu

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chuối tiêu là loại quả giàu chất dinh dưỡng và cung cấp được nhiều năng lượng, bổ sung vitamin cho trẻ em.

Trong 100g chuối tiêu chín có 74g nước; 1,5g protid, 0,4g axit hữu cơ; 22,4g glucid; 0,8g xenluloza, cung cấp được 100 calo, vượt xa các loại quả ngọt khác về cung cấp năng lượng (100g cam cho 43 calo, đu đủ chính cho 36calo, nhãn cho 49calo, vú sữa cho 43 calo…)

Lượng chất glucid có trong chuối chín, ở dạng glucoza (20%), fructoza (1,5%) và saccharoza (65%) là những loại đường tự nhiên quý của quả chín, bổ sung chất xơ dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ nhanh và cung cấp nhiều năng lượng, rất tốt cho sức khoẻ.

Khi trẻ hoạt động cả ngày tiêu tốn nhiều năng lượng, cơ thể thường phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho các bắp cơ. Trong những trường hợp này, đường glucoza trong chuối chín ăn vào được hấp thu nhanh vào máu bổ sung kịp thời lượng đường của cơ thể bị tiêu hóa.

Ngoài ra chuối chín còn có nhiều muối khoáng (canxi, photpho, sắt, đặc biệt là kali) và các bổ sung vitamin cho trẻ: (0,12mg caroten, 0, 04mg vitamin B1, 0,05mg vitamin B2; 0,7mg vitamin P6, 6mg vitamin C, v..v) là những chất cần thiết cho cơ thể của trẻ.

Mặc dù chuối tiêu có nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ của trẻ nhưng trong một số trường hợp nếu cho trẻ ăn chuối tiêu sẽ khiến ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ của trẻ, thậm chí khiến tình trạng bệnh của trẻ nặng thêm.

Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng về một số trường hợp không nên cho trẻ ăn chuối tiêu:

Khi trẻ đang đói: Trong quả chuối tiêu có chứa rất nhiều magiê và vitamin C và có tác dụng trong quá trình thúc đẩy hệ tiêu hóa, tốt cho sức khoẻ của trẻ. Nhưng nếu cho trẻ ăn khi đói thì sẽ phản tác dụng vì lúc này hàm lượng magiê trong máu sẽ tăng đột ngột, làm mất sự cân bằng của tim mạch, gây nguy hiểm cho bé. Thêm vào đó, trong chuối có chứa hàm lượng vitamin C khá cao, nên cho trẻ ăn khi đói cũng sẽ gây tổn hại cho dạ dày của bé.

Khi trẻ đang bị táo bón: Trong điều kiện bình thường, ăn chuối sẽ bổ sung chất xơ có tác dụng giúp bé nhuận tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa, tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu cho trẻ ăn chuối khi táo bón không những không cải thiện được tình hình mà còn khiến trẻ bị táo bón nặng hơn.

Khi trẻ bị đau đầu: Trong chuối có chứa các chất tyramine, phenyethyamine, axit amin có tác dụng làm giãn các mạch máu và và làm tăng lưu lượng máu lên não, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Nên mẹ tuyệt đối đừng nên cho trẻ ăn chuối khi đang bị đau đầu nhé!

Khi trẻ đang bị tiêu chảy: Không nên cho con ăn nhiều chuối, thậm chí là không nên cho trẻ ăn chuối khi trẻ đang bị tiêu chảy, bởi vì ăn chuối sẽ bổ sung chất xơ, oligosaccarid chất làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn.

Đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ mầm non
Giải pháp dinh dưỡng cho trẻ sinh mổ
Chương trình Sữa học đường nâng cao nhận thức về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam
Trẻ thừa cân, béo phì ăn gì để vẫn no mà không sợ béo?
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động