Thứ bảy 20/04/2024 15:26

Những nhóm hội vỡ nợ túng quẫn muốn làm liều trên facebook: Cần xem xét xử lý hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tập hợp đa số những người nợ nần, túng quẫn trên mạng xã hội, những hội nhóm như “Những người vỡ nợ muốn làm liều”, “Hội vỡ nợ túng quẫn muốn làm liều”… không dừng lại hoạt động trên mạng xã hội. Ngày một nhiều những vụ cướp bóc, trấn lột xuất phát từ hội viên của những hội nhóm này…
Những nhóm hội vỡ nợ túng quẫn muốn làm liều trên facebook: Cần xem xét xử lý hình sự
Các đối tượng trong "Hội vỡ nợ túng quẫn muốn làm liều" bị CA huyện Đông Anh bắt giữ

Nếu như trước kia, những thành viên của những hội nhóm “Những người vợ nợ muốn làm liều” hoặc “Hội vỡ nợ túng quẫn muốn làm liều”… là những món mồi ngon của những đối tượng lừa đảo, tìm kiếm người để đưa sang Campuchia lao động, thì hiện giờ, các thành viên này quay sang con đường… cướp thật.

Mới đây, lực lượng chức năng đã ngăn chặn thành công vụ cướp 5 tỷ của thành viên “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều”. Cụ thể, qua công tác điều tra theo dõi, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai phát hiện một nhóm đối tượng từ nhiều tỉnh, thành liên lạc với nhau trên nhóm facebook “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” để tụ tập, tổ chức cướp tài sản.

Trong nhóm này, các đối tượng nhắm đến các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn (xã Lộc An, huyện Long Thành).

Công an huyện Long Thành đã phối hợp vối các phòng chức năng bắt giữ 2 đối tượng Huỳnh Đăng Khoa (sinh năm 1989, quê Long An) và Nguyễn Ngọc Quân (sinh năm 1996, quê Thái Bình) khi đang chuẩn bị đột nhập vào nhà dân tại khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn để cướp tài sản.

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần nên Khoa và Quân đã tham gia vào nhóm “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều”, sau đó Khoa thành lập nhóm kín gồm Khoa, Quân và 2 đối tượng khác lên kế hoạch cướp 5 tỷ đồng của một người dân ở khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn.

Trước đó, ngày 22/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đông Anh, TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 5 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản. Đây là ổ nhóm trộm cắp hoạt động với tính chất manh động, liều lĩnh.

5 đối tượng gồm Kiều Quang Hiếu; Nguyễn Tiến Mạnh (SN 1990, ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Thiều Quang Hưng (SN 1987, ở Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên); Lê Hữu Cường (SN 1994, ở TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) và Nguyễn Đình Hiệu (SN 2000 ở Đồng Hợp, Quỳ Hợp, Nghệ An).

Đáng nói, 5 đối tượng trước kia không hề quen biết nhau và đều ở những địa phương có khoảng cách địa lý xa nhau, nhưng thông qua MXH, các đối tượng đã cùng vào “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” và kết nối với nhau để bàn bạc kế hoạch đi cướp.

Cùng câu chuyện trên, giữa tháng 1/2022, Nguyễn Tùng Lâm (35 tuổi, Hưng Yên), Tô Văn Tình (29 tuổi, Quảng Ninh) và Lê Duy Dự (28 tuổi, Thanh Hóa) kết bạn thông qua nhóm "hội những người vỡ nợ muốn làm liều" trên Facebook. Sau đó cả 3 giả vờ làm khách đến chung cư của một thanh niên rao bán điện thoại trên mạng ở phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) rồi dùng bình xịt hơi cay tấn công, đánh, trói chủ nhà, cướp tài sản. Sau khi gây án, cả 3 đã lẩn trốn ở nhiều địa phương trên cả nước nhưng bị bắt sau 5 ngày.

Cũng giữa tháng 1/2022, thông qua nhóm trên, Trần Văn Hào (35 tuổi, Hà Tĩnh) và Phan Ngọc Trăm (23 tuổi, Lạng Sơn) quen biết và rủ nhau đi cướp tài sản. Hào và Trăm chuẩn bị súng và các công cụ gây án rồi đột nhập vào phòng ngủ của một cặp vợ chồng ở Thạch Thất (Hà Nội), nổ súng, dùng dao đe dọa, yêu cầu đưa 100 tỉ đồng. Sau khi lấy được 200 triệu, nhóm cướp tiếp tục trói gia chủ vào ghế và yêu cầu chuyển thêm 5 tỉ đồng nếu không sẽ giết cả nhà. Cả 2 bị bắt sau một ngày gây án.

Gia nhập các hội nhóm trên mạng đơn giản, thế nhưng “đồng bệnh tương liên”, các đối tượng trong các hội nhóm trên mạng xã hội không chỉ còn trao đổi “ảo” trên mạng, nhiều những vụ việc đã xảy ở thế giới thực.

Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Túy – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, việc tham gia các hội nhóm tiêu cực trên mạng xã hội là điều rất nguy hiểm. Không chỉ dụ dỗ, lừa đảo người khác, những lời kích động của các thành viên cũng dễ khiến những người khác lao theo và phạm pháp. Đây là hành vi bị cấm.

Theo đó, Điều 8 Luật An ninh mạng quy định nghiêm cấm các hành vi sử dụng không gian mạng để xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; thực hiện hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người... Những người vi phạm có khả năng bị xử phạt vi phạm hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Nếu các chủ hội nhóm này lại có hành vi kích động, giúp sức về mặt ý chí, có thể như tư vấn cướp thì có thể xem là hành vi đồng phạm, xét xử theo Luật Hình sự.

Ngăn chặn thành công một vụ cướp của Ngăn chặn thành công một vụ cướp của "Hội những người vỡ nợ muốn làm liều"
Bắt ổ nhóm trong hội “những người vỡ nợ muốn làm liều” rủ nhau đi trộm cắp Bắt ổ nhóm trong hội “những người vỡ nợ muốn làm liều” rủ nhau đi trộm cắp
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động