Thứ sáu 19/04/2024 16:26
Tình nguyện viên Thủ đô

Những mảnh ghép đặc biệt góp phần vào thành công của SEA Games 31

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Góp phần vào thành công chung của SEA Games 31 không thể không nhắc đến những tình nguyện viên nhiệt thành của Thủ đô Hà Nội - những sứ giả văn hóa đặc biệt, mang đến những câu chuyện ấm áp về tinh thần thể thao nhân văn, bác ái.
Những mảnh ghép đặc biệt góp phần vào thành công của SEA Games 31
Tình nguyện viên Thủ đô nhặt rác trên khán đài Sân vận động Mỹ Đình hôm khai mạc SEA Games 31

Những trái tim nhiệt thành

Để chuẩn bị cho SEA Games 31, BTC đã tuyển chọn khoảng 3.000 tình nguyện viên, trong đó, khoảng 1.100 tình nguyện viên hỗ trợ ở các tỉnh thành phố đồng tổ chức, còn lại 1.900 người hoạt động tại Hà Nội. Đa phần các tình nguyện viên của Thủ đô đều là sinh viên của các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội. Các tình nguyện viên được tham gia đào tạo và huấn luyện bài bản để có thể đáp ứng nhu cầu của Đại hội.

Công việc của các tình nguyện viên bao gồm dẫn đoàn thể thao quốc tế, hỗ trợ các khách VIP, lễ tân, hướng dẫn khách ngồi trên khán đài, MC trao giải thưởng, phiên dịch tại các cuộc họp báo,…Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn phải nhanh trí xử lý những sự cố sao cho kịp thời và hợp lý.

Hơn chục ngày diễn ra SEA Game là từng ấy ngày các tình nguyện viên phải thức dậy từ sớm để sẵn sàng làm nhiệm vụ. Họ không nề hà vất vả, luôn xông xáo, nhiệt tình với công việc. Dù lễ khai mạc chỉ diễn ra 1 tiếng rưỡi đồng hồ nhưng các tình nguyện viên phải tập huấn kỹ lượng hơn 1 tháng để các khâu được trơn tru. Với họ, làm tình nguyện viện chính là niềm tự hào vì được mang sức trẻ của mình góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Bạn Kỳ Duyên (sinh viên trường Đại học Hà Nội) - Tình nguyện viên tại vị trí Lễ tân trong đêm khai mạc SEA Games 31 cho biết hôm khai mạc, trước khi buổi lễ diễn ra có một số VĐV đi tách đoàn nên vào nhầm khán đài và không tìm được chỗ ngồi. Kỳ Duyên nhanh trí, đã thông báo với đội tình nguyện viên để có thể hướng dẫn các VĐV về đúng khán đài cùng đoàn của mình.

Cuối buổi lễ cũng có VĐV của Singapore bị lạc mất người dẫn đoàn để về khách sạn. Vì VĐV đó không có số điện thoại liên hệ với đoàn nên Kỳ Duyên đã thông báo cho các thành viên BTC giúp đỡ. Kỳ Duyên chia sẻ em rất vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần lan tỏa hình ảnh nước chủ nhà Việt Nam thân thiện, mến khách.

Bạn Thu Hà - một tình nguyện viên chia sẻ trước khi lễ khai mạc bắt đầu thì thời tiết khá xấu, có mưa lớn, các tình nguyện viên được phân công nhiệm vụ dọn dẹp, làm sạch sân khấu, đảm bảo cho buổi lễ khai mạc được diễn ra suôn sẻ, thành công. Sau khi chương trình kết thúc, các tình nguyện viên cũng ở lại để nhặt rác, vệ sinh và kiểm tra khán đài xem có ai để quên đồ gì hay không, nếu có sẽ tìm chủ nhân trả lại.

Tình nguyện viên Thủ đô - Những mảnh ghép đặc biệt góp phần vào thành công của SEA Games 31
Các cổ động viên nhiệt thành trên khán đài

Bên cạnh những tấm huy chương vô cùng quý giá của các VĐV, các cổ động viên với sự nhiệt tình của mình đã mang đến một SEA Games 31 nhân văn, mạnh mẽ, lan tỏa tình yêu thể thao và kết nối giữa các nền văn hóa, quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Cho dù các trận đấu có VĐV Việt Nam thi hay không thì các cổ động viên đều có mặt kín khán đài để cổ vũ, tạo nên không khí thể thao sôi nổi, nhiều màu sắc. Dù người bước lên bục vinh quang là VĐV của nước mình hay quốc gia khác thì các cổ động viên cũng đều vui vẻ chúc mừng- một hành động fair-play, cao thượng trong thể thao.

Những tình cảm yêu thương của các cổ động viên, khán giả chính là động lực để các VĐV nỗ lực thi đấu mang vinh quang về cho đất nước.

Những mảnh ghép đặc biệt góp phần vào thành công của SEA Games 31
Các tình nguyện viên đã góp phần tạo nên thành công chung của SEA Games 31

Khoảnh khắc tuyệt đẹp khi tình nguyện viên Thủ đô trao cờ cho VĐV Timor Leste

Những mảnh ghép đặc biệt góp phần vào thành công của SEA Games 31
Khoảnh khắc tình nguyện viên Hà Thị Thanh Thúy (sinh năm 2003, sinh viên trường Đại học Hà Nội) - người đã nhanh chóng đem quốc kỳ Timor Leste đến cho VĐV Felisberto ăn mừng hôm 17/5.

Tại SEA Games 31, hình ảnh Felisberto de Deus, vận động viên điền kinh của Đoàn Thể thao Timor Leste, ăn mừng thành tích giành HCB nội dung 10.000 m nam được xem là một trong những khoảnh khắc xúc động nhất của SEA Games 31.

Chàng trai sinh năm 1999 cầm lá cờ Việt Nam trên tay, khoác quốc kỳ Timor Leste chạy dọc SVĐ Mỹ Đình trước sự chúc mừng, cổ vũ của đông đảo khán giả nước chủ nhà. HCB của Felisberto de Deus là một “chiến thắng” bất ngờ và đặc biệt mà anh dành cho người hâm mộ nước nhà. Để có tấm huy chương ấy, Felisberto de Deus đã phải nỗ lực luyện tập rất nhiều trong điều kiện vô cùng khó khăn.

Góp phần vào hình ảnh đẹp đó là tình nguyện viên Hà Thị Thanh Thúy (sinh năm 2003, sinh viên trường Đại học Hà Nội) - người đã nhanh chóng đem quốc kỳ Timor Leste đến cho Felisberto ăn mừng hôm 17/5. Thúy chia sẻ cô rất vui và tự hào khi là người được mang cờ cho Felisberto de Deus. Khoảnh khắc đó, Thúy đang đứng ở cửa số 3, ngay bên dưới khu vực ban huấn luyện đoàn Timor Leste. Khi Felisberto de Deus về đích ở cửa số 4, ban huấn luyện đoàn Timor Leste không chạy xuống ngay được nên đã nhờ Thúy mang cờ sang cho Felisberto de Deus.

Ngay khi nhận cờ, Thúy chạy thật nhanh về phía nam VĐV trong sự cổ vũ của các khán giả có mặt trên khán đài. Họ hô to: "Cố lên, chạy nhanh lên bạn ơi, anh ấy đang chờ kìa".

Khi đó, Thúy chỉ nghĩ đơn thuần rằng cô giúp đưa cờ cho một VĐV ăn mừng, chứ không hề biết đó là khoảnh khắc lịch sử đối với Felisberto nói riêng và thể thao Timor Leste nói chung tại một kỳ SEA Games. Khi biết câu chuyện của Felisberto, Thúy càng xúc động và cảm ơn giây phút được mang lá cờ Tổ quốc Timor Leste cho Felisberto.

Những mảnh ghép đặc biệt góp phần vào thành công của SEA Games 31
Hình ảnh vô cùng xúc động của SEA Games 31 khi VĐV Felisberto De Deus cầm lá cờ Việt Nam trên tay, khoác quốc kỳ Timor Leste chạy dọc SVĐ Mỹ Đình trước sự chúc mừng, cổ vũ của đông đảo khán giả nước chủ nhà.

Felisberto De Deus chia sẻ rằng chính sự cổ vũ nhiệt tình và "fair-play" của khán giả Việt Nam đã giúp anh có thêm động lực vượt qua sự mệt mỏi trên đường chạy 10.000m. Dù chưa thể bước lên bục cao nhất, nhưng nam VĐV này vẫn rất ấn tượng với những gì đã trải qua tại Việt Nam.

"Tôi từng dự SEA Games ở Philippines năm 2019, nhưng lần đó không đoạt huy chương. Bởi vậy, tôi rất vui, hạnh phúc khi mang về thành tích cho Timor Leste tại Hà Nội lần này. Thật hạnh phúc khi được thi đấu trên sân vận động sôi động vì sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả như thế này", Felisberto chia sẻ với truyền thông.

Sau đó, Thúy và Felisberto đã có cơ hội gặp lại nhau. Felisberto xin lỗi Thúy vì không cảm ơn cô ngay trong ngày hôm đó. Nhận được lời cảm ơn của Felisberto, Thúy rất vui. Felisberto còn tặng Thúy một món quà tri ân, đó là chiếc khăn do chính người dân Timor Leste tự tay làm. Với Thúy, được trở thành tình nguyện viên của Đại hội Thể thao Đông Nam Á là một dấu ấn đặc biệt và ý nghĩa trong những năm tháng thanh xuân của cô.

Vì một SEA Games Xanh

Những mảnh ghép đặc biệt góp phần vào thành công của SEA Games 31
Các tình nguyện viên Thủ đô luôn nhiệt tình với công việc

Chiều 20/5, gần 100 tình nguyện viên tham gia nhặt rác tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Hoạt động này mang tên: “Gom rác nhựa - Lựa huy chương xanh”, nằm trong chuỗi chiến dịch Vì một SEA Games 31 Xanh.

Các tình nguyện viên đã chia nhau đi khắp khu vực khán đài, các địa điểm tổ chức các môn thi đấu thể thao SEA Games 31 để nhặt rác, thu gom các vỏ lon… Đặc biệt, hoạt động có sự tham gia của vận động viên đấu kiếm Vũ Thành An - người đại diện Đoàn thể thao Việt Nam cầm cờ và tuyên thệ, rước đuốc trong SEA Games 31.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi chiến dịch Vì một SEA Games Xanh, chương trình “Gom nhựa lựa quà”, “Gom rác nhựa - Giành huy chương xanh” đã được triển khai tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội từ ngày 12-23/5/2022.

Hai sự kiện cộng đồng này hướng tới mục tiêu cung cấp cho người dân, đặc biệt là giới trẻ và người hâm mộ thể thao thêm các thông tin về các loại rác nhựa có thể tái chế sau khi sử dụng, đồng thời khuyến khích và thúc đẩy thói quen thực tế trong việc phân loại và thu gom rác đúng cách, góp phần bảo vệ môi trường.

Việt Nam vinh dự trở thành chủ nhà đăng cai tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games lần thứ 31. Với tinh thần “Vì một Đông Nam Á khỏe mạnh hơn”, Đại hội không chỉ hướng tới mục tiêu công bằng, đúng tinh thần fair-play, mà còn hướng đến tổ chức một kỳ Đại hội xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường.

Các chương trình vì thế đã tập huấn và hỗ trợ một số trang thiết bị cho đội ngũ tình nguyện viên tham gia phân loại và thu gom rác tại các địa điểm thi đấu, các sự kiện cộng đồng với ý nghĩa thiết thực cũng được triển khai trong dịp này.

Một SEA Games Xanh - thân thiện môi trường với sức lan tỏa rộng khắp Đông Nam Á sẽ tạo nên những thông điệp tích cực trong cộng đồng. Đây cũng chính là sức mạnh, tinh thần của thể thao.

Những mảnh ghép đặc biệt góp phần vào thành công của SEA Games 31
Các tình nguyện viên tham gia chiến dịch Vì một SEA Games Xanh, chương trình “Gom nhựa lựa quà”, “Gom rác nhựa - Giành huy chương xanh”

Thể thao là vậy, luôn đẹp đẽ và mang trong mình sứ mệnh gắn kết tình hữu nghĩ giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Các tình nguyện viên của SEA Games 31 chính là những mảnh ghép đặc biệt của một tập thể tạo nên thành công cho một SEA Games nhân ái, bác ái, vì một Đông Nam Á thịnh vượng và mạnh mẽ hơn.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động