Thứ tư 28/08/2024 22:09

Những điểm mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 28/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin dự kiến một số điểm mới trong dự thảo thông tư mới về quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Trong đó có việc thời gian tổ chức thi sẽ được rút ngắn từ 4 buổi thi hiện nay xuống còn 3 buổi thi. Cùng với đó, số lượng môn thi cũng có sự thay đổi.
Dự thảo những điểm mới về kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Ảnh: Ngọc Tú

Về số môn thi, dự thảo bổ sung thêm môn tin học, công nghệ (công nghiệp, nông nghiệp). Đây là những môn thi lần đầu tiên được tổ chức thi trong kỳ thi.

Cùng với đó, bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm. Trước đây chỉ có 1 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm.

Ngoài ra, dự thảo nêu rõ sẽ tăng cường tính phân hóa của đề thi tất cả các môn để đạt được các mục tiêu của kỳ thi như đã công bố trong phương án thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức thi. Theo đó, tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến (giai đoạn trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ theo hình thức trực tiếp), xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số; truyền tải đề thi (số hóa) có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ, bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Về việc tổ chức điểm thi, phòng thi, dự thảo quy định sắp xếp điểm thi, phòng thi theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh không phải di chuyển phòng thi; cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích cho thí sinh. Thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt kỳ thi...

Về việc xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên 50% (trước đây là 30% và chỉ sử dụng kết quả lớp 12). Điều nay nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của kỳ thi.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, sẽ bổ sung quy định để thí điểm thi trên máy tính khi có đủ điều kiện theo lộ trình như đã công bố trong phương án thi, thí điểm dần từ năm 2027 và khi đủ điều kiện sẽ triển khai đại trà sau năm 2030.

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, đây là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT được thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các địa phương chủ động và có kế hoạch triển khai từ sớm công tác chuẩn bị và công tác tuyên truyền.

Bộ yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho học sinh thi thử khi có điều kiện; tăng cường tập huấn các quy định, nhiệm vụ cho học sinh, giáo viên và cán bộ tham gia tổ chức kỳ thi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí và tăng cường hiệu quả các khâu của kỳ thi.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tiếp tục tập huấn đội ngũ giáo viên để xây dựng câu hỏi thi và tham gia đóng góp câu hỏi thi, đề thi cho thư viện câu hỏi thi theo hướng mở để phục vụ công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Các địa phương cũng cần làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho kỳ thi; tăng cường quán triệt quy chế thi; nâng cao chất lượng công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả đối tượng tham gia, chú trọng tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ thanh tra, giám sát và phòng, chống sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra trong hai ngày 26 và 27/6 với 3 buổi thi. Thí sinh dự thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (ngữ văn, toán) và 2 môn tự chọn trong số các môn học ở lớp 12 (gồm ngoại ngữ, lịch sử, vật lý, hóa học, sinh học, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ). Trong đó, môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Những hình ảnh đẹp của ngày đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia 2024 Những hình ảnh đẹp của ngày đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia 2024
Màu áo xanh tình nguyện phủ kín 196 điểm thi tại Hà Nội Màu áo xanh tình nguyện phủ kín 196 điểm thi tại Hà Nội
Thứ tự các nguyện vọng xét tuyển đại học rất quan trọng đối với thí sinh Thứ tự các nguyện vọng xét tuyển đại học rất quan trọng đối với thí sinh
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động