Thứ sáu 29/03/2024 18:50

Những dấu hiệu nhận biết trầm cảm ở trẻ em

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trầm cảm ở trẻ em là một triệu chứng rối loạn tâm trạng, gây ra cảm giác buồn chán và mất hứng thú kéo dài dai dẳng. Chứng trầm cảm sẽ ảnh hưởng đến cách cảm nhận, suy nghĩ, hành xử của trẻ, có thể dẫn đến những vấn đề về thể chất và tinh thần.
Việc phát hiện sớm và điều trị trầm cảm ở người trẻ có thể giảm được tình trạng bệnh lý, tử vong và những nguy cơ do những hành vi không thích hợp.
Việc phát hiện sớm và điều trị trầm cảm ở người trẻ có thể giảm được tình trạng bệnh lý, tử vong và những nguy cơ do những hành vi không thích hợp.

Các rối loạn trầm cảm thường gặp ở trẻ em

Các rối loạn trầm cảm ở trẻ em bao gồm: rối loạn trầm cảm hỗn hợp, rối loạn trầm cảm chủ yếu, rối loạn khí sắc.

Rối loạn tâm trạng hỗn hợp

Rối loạn tâm trạng là rối loạn liên quan đến sự khó chịu liên tục và các giai đoạn thường xuyên của hành vi đó rất khó kiểm soát, thường ở tuổi 6-10. Nhiều trẻ em có những rối loạn khác, đặc biệt là chống đối, phản đối, hiếu động thái quá, tăng động giảm chú ý hoặc rối loạn lo âu.

Các biểu hiện bao gồm những cơn kích thích thường xuyên nghiêm trọng (ví dụ như giận dữ hoặc gây tổn thương đối với những người xung quanh...) có tần suất cao trên 3 lần/tuần. Sự bùng nổ không phù hợp với hoàn cảnh, trạng thái cáu kỉnh, tức giận hiện diện hằng ngày.

Rối loạn trầm cảm chủ yếu

Rối loạn trầm cảm chủ yếu là một dạng trầm cảm kéo dài trên 2 tuần. Rối loạn trầm cảm chủ yếu xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn là sau tuổi dậy thì với một số biểu hiện:

Cảm thấy buồn hoặc người khác quan sát thấy nỗi buồn (ví dụ như nước mắt) hoặc khó chịu.

Trẻ sẽ mất quan tâm hoặc thích thú trong hầu hết các hoạt động (thường được thể hiện như là chán nản) giảm cân (không tăng cân như dự kiến);

Giảm hoặc tăng cảm giác thèm ăn;

Mất ngủ hoặc chứng đau nửa đầu;

Sự kích động hoặc chậm phát triển tâm thần;

Mệt mỏi hoặc mất năng lượng;

Giảm khả năng suy nghĩ, tập trung và lựa chọn;

Những suy nghĩ liên tục về cái chết (không chỉ sợ chết) hoặc ý tưởng hay kế hoạch tự tử;

Cảm giác vô dụng (tức là cảm thấy bị từ chối và không được yêu thương)...

Nguy cơ tái phát cao đối với những trẻ có giai đoạn trầm cảm nặng.

Rối loạn khí sắc

Chứng ù tai là trạng thái trầm cảm hoặc tức giận dai dẳng kéo dài trong thời gian dài trong đó có biểu hiện như: chán ăn hoặc ăn quá nhiều; mất ngủ hoặc chứng đau nửa đầu; giảm năng lượng hoặc mệt mỏi; kém tập trung; cảm giác tuyệt vọng; dễ bị lạm dụng...

So với các rối loạn trầm cảm chủ yếu thì triệu chứng này có thể ít hơn. Thời gian kéo dài trung bình khoảng 5 năm. Một giai đoạn trầm cảm lớn có thể xảy ra trước khi khởi phát hoặc trong năm đầu tiên.

Trầm cảm ở trẻ em - Những hệ lụy

Không phải tất cả trẻ đều có đầy đủ các triệu chứng này. Trong thực tế, hầu hết sẽ biểu hiện các triệu chứng khác nhau, tại các thời điểm khác nhau và trong các thiết lập khác nhau.

Mặc dù, một số trẻ có thể tiếp tục hoạt động khá tốt, nhưng hầu hết trẻ bị trầm cảm sẽ bị một sự thay đổi đáng chú ý trong hoạt động xã hội, mất hứng thú trong trường học và thành tích học tập không đạt kết quả cao. Trẻ cũng có thể bắt đầu sử dụng ma túy hoặc rượu, đặc biệt là ở lứa tuổi trên 12 tuổi.

Trầm cảm rất hay dẫn đến tự tử. Thiếu niên thời nay dễ tự sát hơn những thế hệ trước. Lý do gây ra bao gồm: Sự gia tăng tỷ lệ rối loạn trầm cảm, gia tăng lạm dụng chất kích thích, sử dụng chất gây nghiện nhiều hơn. Gia tăng sang chấn tâm lý xã hội và gia tăng những phương tiện tự sát sẵn có.

Lời khuyên thầy thuốc

Việc phát hiện sớm và điều trị trầm cảm ở người trẻ có thể giảm được tình trạng bệnh lý, tử vong và những nguy cơ do những hành vi không thích hợp.

Mặc dù tương đối hiếm ở thanh thiếu niên dưới 12, trẻ cố gắng tự tử và có thể bốc đồng khi trẻ đang buồn bã hay tức giận. Tự sát ở trẻ em thường xảy ra với một tiền sử gia đình bạo lực, lạm dụng rượu, hoặc lạm dụng thể chất, tình dục.

Vì vậy, lời khuyên cho các bậc phụ huynh là hãy theo dõi trẻ thật sát sao, khi trẻ có những biểu hiện nêu trên, phải đưa trẻ đến cơ sở y tế để được nhân viên y tế khám và theo dõi kịp thời.

Theo thống kê, số trẻ em và thanh thiếu niên bị trầm cảm ngày càng gia tăng. Trầm cảm, lo âu ở trẻ em và thanh thiếu niên thường là bệnh phối hợp.

Ước tính trong số trẻ mắc bệnh trầm cảm thì có khoảng 11% - 69% trẻ lo âu bị trầm cảm và 15% - 75% trẻ trầm cảm bị rối loạn lo âu. Hơn 50% trẻ đang bị trầm cảm sẽ tái phát trầm cảm lúc trưởng thành, nên cần chẩn đoán và điều trị sớm.

Khi bị mắc bệnh trầm cảm và lo âu, sẽ có nguy cơ dẫn đến tử vong. Tần suất mắc căn bệnh này đang ngày một gia tăng, là vấn đề nhận được sự quan tâm của toàn xã hội.

T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động