Thứ bảy 04/05/2024 08:18

Những biện pháp phòng ngừa cướp tiệm vàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Không ít vụ cướp tài sản, trộm cắp tài sản xảy ra tại cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý ở một số địa phương thời gian qua. Lực lượng chức năng hướng dẫn cách nhận biết dấu hiệu tội phạm và kỹ năng tự vệ để người dân chủ động đối phó với loại tội phạm này.
Đối tượng Thái Văn Trường và Nguyễn Minh Toàn tại cơ quan CA. (Ảnh: CQCA cung cấp)
Đối tượng Thái Văn Trường và Nguyễn Minh Toàn tại cơ quan Công an. (Ảnh: CQCA cung cấp)

Liều lĩnh, manh động khi gây án

Điểm lại những vụ tội phạm tấn công tiệm vàng xảy ra trong thời gian qua, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội khá táo tợn, thậm chí có đối tượng còn sẵn sàng sử dụng dao, súng tấn công. Cũng dễ dàng nhận ra sự bảo vệ lỏng lẻo, thậm chí có phần đơn giản của nhiều tiệm vàng là điều kiện để các đối tượng tội phạm hướng đến. Qua trích xuất lại camera, một điều dễ thấy là các đối tượng ít gặp trở ngại khi vào ra tiệm vàng một cách dễ dàng.

Ngày 20/4, CA tỉnh Bình Thuận cho biết đã bắt được đối tượng Thái Văn Trường, SN 1992, ngụ xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, nghi phạm gây ra vụ cướp tiệm vàng táo tợn tại TP Phan Thiết. Đối tượng bị bắt khi đang trên đường di chuyển từ tỉnh Bình Dương đi TP Hồ Chí Minh. Hiện, CA tỉnh Bình Thuận đã di lý Thái Văn Trường về Bình Thuận để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Lực lượng chức năng đã thu giữ một số giấy tờ và chiếc xe máy mà nghi phạm dùng để thực hiện vụ cướp tiệm vàng.

Theo đó, khoảng 16h ngày 18/4, tại tiệm vàng Mỹ Hoa Kim, TP Phan Thiết đã xảy ra một vụ cướp. Vào thời điểm trên, một thanh niên đã vào tiệm hỏi mua vàng về làm đám cưới. Khi chủ tiệm mang vàng ra thì bất ngờ bị đối tượng này dùng bình xịt hơi cay xịt thẳng vào mặt rồi cướp khoảng 2 cây vàng rồi lên xe bỏ chạy.

Trước dó, ngày 18/4, CA huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh đang tạm giữ hình sự Nguyễn Minh Toàn, SN 1994, trú xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh để làm rõ hành vi cướp tài sản. Toàn là nghi phạm trong vụ cướp tiệm vàng Kim Sơn Hiền ở đường Nguyễn Thiếp, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, xảy ra tối 17/4.

Tại CQCA, ban đầu Toàn khai nhận do đánh bạc dẫn đến nợ nần nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Khoảng 20h50 cùng ngày, Toàn lái ô tô 5 chỗ biển kiểm soát 38A - 113.80 từ TP Hà Tĩnh chạy theo Quốc lộ 1 ra thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc. Đến trước tiệm vàng Kim Sơn Hiền, phát hiện chủ tiệm sơ hở nên Toàn bịt kín mặt, đeo găng tay xông vào rồi dùng búa đập vỡ tủ kính, lấy số lượng lớn vàng lớn rồi chạy ra ô tô phóng đi, vứt lại búa.

Phát hiện sự việc, chủ tiệm vàng đuổi theo, tri hô, song tên cướp đã tẩu thoát. Toàn bộ sự việc diễn ra khoảng 8 giây và được camera an ninh tại tiệm vàng ghi lại. Sau vụ việc, CA Hà Tĩnh có mặt khám nghiệm hiện trường, triển khai lực lượng vây bắt nghi phạm.Đến khoảng 0h30 ngày 18/4, cảnh sát lần ra hành tung và bắt giữ Nguyễn Minh Toàn khi nghi phạm đang lẩn trốn tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Lực lượng chức năng cũng thu giữ 16 kiềng vàng, trị giá khoảng 190 triệu đồng.

Tang vật trong một vụ cướp tiệm vàng (Ảnh: CQCA cung cấp)
Tang vật trong một vụ cướp tiệm vàng. (Ảnh: CQCA cung cấp)

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm cướp tiệm vàng, CQCA khuyến cáo: các tiệm vàng cần thuê, tuyển chọn nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp, có sức khỏe tốt, bố trí thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tiệm vàng. Cần trang bị công cụ hỗ trợ được pháp luật cho phép sử dụng để nhân viên bảo vệ có khả năng phòng vệ, ngăn chặn các vụ cướp. Mỗi tiệm vàng cần đầu tư hệ thống camera an ninh giám sát, chuông báo động và phát tín hiệu có kết nối với CA địa phương. Chủ tiệm, người quản lý, nhân viên, bảo vệ cần lưu ý các trường hợp đối tượng đeo khẩu trang kín mặt, đội mũ bảo hiểm, đeo bao tay khi vào mua bán vàng để kịp thời có biện pháp ngăn chặn.

Các chủ cơ sở cần bố trí các tủ đựng vàng, kim cương bằng kính cường lực loại dày, khó bị phá vỡ bởi các hung khí của đối tượng. Khi tuyên truyền, phòng chống trộm cướp cho các cơ sở kinh doanh vàng bạc hay các phòng giao dịch ngân hàng, có một giải pháp được cho là mang lại nhiều hiệu quả phòng chống tội phạm, đó là lắp đặt hệ thống chuông báo động bí mật kết nối từ các tiệm vàng về trụ sở CA các phường. Giải pháp này đang được CA quận Hà Đông, Hà Nội triển khai đồng loạt tại 17 phường trên địa bàn quận.

Dù ở cách trụ sở CA phường tới vài km, nhưng với hệ thống chuông cảnh báo được kết nối với hàng chục chiếc camera an ninh trên địa bàn phường, các cơ sở kinh doanh vàng bạc khi gặp sự cố, chỉ cần nhấn nút chuông là ngay lập tức CQCA sẽ nhận được tín hiệu từ hiện trường. CQCA nhận định, việc lắp đặt hệ thống chuông báo động không chỉ khiến các đối tượng xấu phải dè chừng, bớt đi sự manh động, liều lĩnh, mà còn có tác dụng đảm bảo an toàn tính mạng của người dân.

Trường hợp các đối tượng cướp quá manh động, quá liều lĩnh, có hung khí thì nhân viên, chủ tiệm vàng cố gắng vừa làm theo yêu cầu của đối tượng vừa cố gắng ghi nhớ đặc điểm của các đối tượng như: giới tính, giọng nói, kiểu tóc, khuôn mặt, nón bảo hiểm, áo khoác, đặc điểm xe, hướng di chuyển, số lượng đối tượng và phương tiện có liên quan... nhanh chóng báo ngay cho CQCA để kịp thời xử lý.

“Mặc dù, đã có rất nhiều khung hình phạt, xử lý đối với những đối tượng cướp tiệm vàng, thế nhưng tình trạng này vẫn xảy ra như “cơm bữa” trên cả nước. Theo quy định của pháp luật, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 đến10 năm. Trường hợp giá trị tài sản bị cướp từ 50 triệu đến dưới 200 triệu đồng, khung hình phạt sẽ là từ 7 đến 15 năm tù” - luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết.

Đã bắt được 3 đối tượng cướp tiệm vàng ở Bình Dương
Tóm gọn đối tượng vờ mua vàng rồi cướp
Bắt hai đối tượng quen qua mạng xã hội rồi cùng nhau đi cướp tiệm vàng
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bị phạt tiền, tước Giấy phép lái xe khi dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

Bị phạt tiền, tước Giấy phép lái xe khi dừng, đỗ xe trên cầu Nhật Tân

Công an quận Tây Hồ thông báo, thời gian tới sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp dừng xe, đỗ xe trên cầu Nhật Tân để chụp ảnh, hóng mát, nói chuyện…
Bắt kẻ dùng dao đâm trọng thương Phó Trưởng Công an xã ở Hòa Bình

Bắt kẻ dùng dao đâm trọng thương Phó Trưởng Công an xã ở Hòa Bình

Chiều 3/5, lãnh đạo Công an huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) xác nhận, đơn vị vừa truy bắt nhanh đối tượng tấn công gây trọng thương cán bộ Công an khi đang làm nhiệm vụ.
Tìm thanh niên đi xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ ở Hà Nội

Tìm thanh niên đi xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ ở Hà Nội

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát đi thông báo, truy tìm đối tượng điều khiển xe máy tông gãy 2 chân người phụ nữ trên phố Phùng Hưng rồi bỏ trốn.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động