Thứ hai 29/04/2024 07:52

Những ai nên hạn chế ăn bánh trôi, bánh chay?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù bánh trôi, bánh chay là món ăn truyền thống vào ngày Tết Hàn thực nhưng một số người không nên hoặc hạn chế dùng món này để đảm bảo sức khỏe.
Những ai nên hạn chế ăn bánh trôi, bánh chay?
Bánh trôi, bánh chay chứa nhiều tinh bột và đường nên một số người cần lưu ý khi ăn hai loại bánh này.

Bánh trôi, bánh chay có thành phần chủ yếu là bột gạo (gạo nếp lẫn gạo tẻ), đường phèn, gừng, bột sắn, đối với bánh chay thì có thêm thành phần đậu xanh và đường trắng.

Gạo nếp rất giàu dinh dưỡng: Có protein, đường các loại, tinh bột, vitamin nhóm B (có nhiều trong cám gạo) và chất vô cơ... Theo y học cổ truyền, gạo nếp vị ngọt, tính ấm, vào được 3 đường kinh tỳ, vị và phế; có công dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ dưỡng vị, ích phế chỉ hãn, thường được dùng để chữa các chứng hư lao, tiết tả do tỳ vị hư nhược, vị quản thống, tự hãn, đạo hãn và đa hãn, tiêu khát, huyễn vựng do huyết hư.

Tuy nhiên, vì bánh trôi, bánh chay chứa nhiều tinh bột và đường nên những người mắc những bệnh sau cần lưu ý khi ăn hai loại bánh này:

- Người bị bệnh về dạ dày, tim mạch, thận: Những người mắc các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật, viêm dạ dày, cao huyết áp, cholesterol cao, bệnh nhân tim mạch… không nên ăn trôi, bánh chay. Bởi nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho chức năng lưu thông máu, làm mệt tim thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

Còn đối với bệnh nhân bị loét dạ dày và tá tràng, ăn bánh trôi, bánh chay có thể thúc đẩy bài tiết axit dạ dày làm cho bệnh trầm trọng hơn, việc chữa trị càng trở nên khó khăn. Những loại bánh mặn không thích hợp cho những ai viêm thận vì nồng độ muối cao.

- Người bị béo phì: Thành phần chính của bánh trôi, bánh chay là bột, đường. Chính vì vậy, bánh trung thu có độ ngọt cao. Do vậy, nếu muốn giảm cân thì bạn nên hạn chế hoặc tránh xa món bánh này càng tốt.

Cũng như người béo phì không ăn các loại bánh này để tránh tình trạng tăng cân làm tình trạng béo phì trở nên trầm trọng hơn.

- Người bị bệnh tiểu đường, tăng mỡ máu: Trong khẩu phần ăn của những người tiểu đường, tăng mỡ máu, cao huyết áp... thường được bác sĩ khuyến cáo hạn chế ăn đồ ngọt, đồ chứa nhiều tinh bột, đồ ăn nhiều năng lượng. Bánh trôi, bánh chay chính là những thực phẩm cần kiêng trong số đó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ăn nhưng với số lượng vừa ít, đủ để thưởng thức.

- Người mắc bệnh khó tiêu: Bánh trôi, bánh chay thành phần là bột gạo. Bởi thế, những người tiêu hóa kém, khó tiêu không nên ăn loại bánh này, bởi chúng sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, rối loạn tiêu hóa.

- Phụ nữ có thai: Đối với những phụ nữ mang bầu nếu ăn quá nhiều bánh trôi, bánh chay hàm lượng đường nhiều trong bánh gây tác động xấu đến bệnh tăng lipid máu, tim mạch, tiểu đường… và có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

Chính vì thế, để đảm bảo sức khỏe, các mẹ cần ăn bánh hết sức chừng mực.

Những điều không nên làm vào Tết Hàn thực
Tết Hàn thực là gì? Tết Hàn thực 2023 diễn ra vào ngày nào?
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực
Văn khấn gia tiên Tết Hàn thực 2023 theo truyền thống Việt Nam
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động