Thứ tư 24/04/2024 08:59

Những điều không nên làm vào Tết Hàn thực

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tết Hàn thực (ngày 3/3 âm lịch) là dịp mỗi gia đình tưởng nhớ, bày tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên, người đã khuất. Theo phong tục Việt Nam, trong ngày này, gia chủ cần chú ý những điều kiêng kị để mọi việc hanh thông, may mắn. Dưới đây là những điều không nên làm vào ngày tết Hàn thực.
Những điều không nên làm vào Tết Hàn thực
Tết Hàn thực quan trọng sự thanh tịnh, tinh khiết, do đó bánh trôi, bánh chay sặc sỡ là thứ nên tránh.

Không cúng bánh trôi, bánh chay ngũ sắc

Ngoài bánh trôi, bánh chay truyền thống thì ngày nay nhiều người còn sáng tạo ra những đĩa bánh trôi, chay ngũ sắc bắt mắt. Tuy nhiên, loại bánh này không nên dùng để cúng trên bàn thờ mà chỉ nên dùng để ăn nhằm đảm bảo sự tinh khiết, thanh tịnh.

Theo truyền thống, bánh trôi, bánh chay truyền thống được làm từ bột nếp trắng, tròn đầy thể hiện tấm lòng thành kính của người còn sống với những bậc tiền nhân. Việc cúng bánh ngũ sắc tuy không sai nhưng không được khuyến khích, nhằm giữ lại được ý nghĩa nguyên gốc.

Kiêng ăn mặn

Dù không bắt buộc nhưng nhiều gia đình thường ăn chay trong ngày này. Bên cạnh đó, mọi người cũng kiêng sát sinh để bày tỏ sự tôn kính, giúp linh hồn của những người đã khuất được dễ dàng siêu thoát.

Không cúng cỗ bàn linh đình

Ngày Tết Hàn thực các gia đình không cần chuẩn bị mâm cỗ cúng cầu kỳ, đắt đỏ mà chỉ cần thành tâm dâng bánh trôi, bánh chay lên ban thờ tổ tiên. Việc làm này nhằm tưởng nhớ những người đã khuất và cầu bình an, hạnh phúc cho gia đình.

Kiêng chuyển nhà

Một điều nữa bạn không nên làm trong ngày Tết Hàn thực đó là chuyển nhà. Bởi trong văn hóa người Việt, vong linh của những người đã khuất vẫn luôn theo sát những người thân của họ. Việc chuyển nhà trong ngày này sẽ khiến vong linh của những người đã khuất bị xáo trộn.

Tránh nói những điều không hay

Việc cãi vã, chanh chấp giữa các thành viên trong ngày Tết Hàn thực được xem là một điều đại kị. Dù có bất cứ vấn đề gì, mọi người cũng nên ngồi lại bàn bạc và hòa giải với nhau. Bạn cũng không nên nói đến những điều xui xẻo.

Tết Hàn thực là gì? Tết Hàn thực 2023 diễn ra vào ngày nào?
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực
Văn khấn gia tiên Tết Hàn thực 2023 theo truyền thống Việt Nam
HP (tổng hợp)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động