Thứ ba 14/05/2024 15:22

Tết Hàn thực: Những ai không nên ăn bánh trôi, bánh chay?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vào ngày Tết Hàn thực (mùng 3/3 âm lịch), các gia đình Việt thường làm bánh trôi, bánh chay để cúng ông bà tổ tiên. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên thưởng thức hai loại bánh này, đặc biệt là những người mắc các vấn đề sức khỏe dưới đây...
Tết Hàn thực: Những ai không nên ăn bánh trôi, bánh chay?
Mâm cỗ cúng Tết Hàn thực không thể thiếu bánh trôi, bánh chay. Ảnh: Linh Mai

Bánh trôi, bánh chay có thành phần chủ yếu là bột gạo (gạo nếp lẫn gạo tẻ), đường phèn, gừng, bột sắn, đối với bánh chay thì có thêm thành phần đậu xanh và đường trắng.

Gạo nếp rất giàu protein, đường các loại, tinh bột, vitamin nhóm B (có nhiều trong cám gạo) và chất vô cơ... Theo y học cổ truyền, gạo nếp vị ngọt, tính ấm, vào được 3 đường kinh tỳ, vị và phế; có công dụng bổ trung ích khí, kiện tỳ dưỡng vị, ích phế chỉ hãn, thường được dùng để chữa các chứng hư lao, tiết tả do tỳ vị hư nhược, vị quản thống, tự hãn, đạo hãn và đa hãn, tiêu khát, huyễn vựng do huyết hư.

Tuy nhiên, vì bánh trôi, bánh chay chứa nhiều tinh bột và đường nên những người mắc những bệnh sau cần lưu ý khi ăn hai loại bánh này:

1. Người bị bệnh về dạ dày, tim mạch, thận

Người mắc các bệnh như viêm túi mật, sỏi mật, viêm dạ dày, cao huyết áp, cholesterol cao, và bệnh tim mạch không nên ăn bánh trôi và bánh chay.

Việc tiêu thụ quá nhiều bánh có thể gây tăng gánh nặng cho chức năng lưu thông máu, gây mệt mỏi tim và thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

2. Người bị béo phì

Bánh trôi và bánh chay chứa nhiều tinh bột và đường, vì vậy không thích hợp cho những người muốn giảm cân hoặc đang cố gắng kiểm soát cân nặng. Tiêu thụ quá nhiều bánh có thể làm tình trạng béo phì trở nên trầm trọng hơn.

3. Người bị bệnh tiểu đường

Những người có tiểu đường nên hạn chế hoặc tránh xa bánh trôi và bánh chay. Hàm lượng đường cao trong bánh có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ.

4. Người mắc bệnh khó tiêu

Bánh trôi và bánh chay chứa nhiều bột gạo, không thích hợp cho những người tiêu hóa kém, khó tiêu. Việc tiêu thụ bánh có thể làm tăng gánh nặng cho dạ dày và gây rối loạn tiêu hóa.

5. Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai nên hạn chế tiêu thụ bánh trôi và bánh chay, đặc biệt là nếu hàm lượng đường trong bánh cao. Việc ăn quá nhiều bánh có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thai nhi và gây tăng lipid máu, tim mạch, và tiểu đường.

Trong ngày lễ này, việc chú ý đến sức khỏe và lựa chọn thực phẩm phù hợp là điều rất quan trọng. Hãy cân nhắc và tuân thủ các khuyến nghị trên để đảm bảo một Tết Hàn Thực an lành và khỏe mạnh cho mọi người!

Văn khấn Tết Hàn thực 2024 theo truyền thống Việt Nam
Vì sao phải thắp hương bánh trôi, bánh chay vào Tết Hàn thực?
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực 2024
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động