Nhộn nhịp chợ hoa Tết “online”
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênChàng sinh viên Long Sơn livestream bán sen đá trực tiếp tại nhà vườn. Ảnh: Hương Thảo |
Thị trường đặc biệt
Cùng với bán trực tiếp tại cửa hàng, bắt đầu từ mùng 10 tháng Chạp, chị Nguyễn Thị Thủy, chủ một shop hoa tươi tại quận Đống Đa đã bắt đầu lên đơn hoa Tết trên tài khoản Facebook và Zalo cá nhân, đăng lên các hội nhóm.
Chị Nguyễn Thị Thủy cho biết: “những năm trước, đến cận Tết khách mới đi tìm mua hoa tươi cắm Tết. Song năm nay, công việc bận rộn nên phần đông ngại đi lại, thay vì trực tiếp đến các điểm bán hoa Tết thì họ chọn mua hoa online, đặt hàng trước và ấn định ngày lấy hoa”.
Theo chị Thủy, phần lớn khách đặt các loại hoa đặc trưng cho ngày Tết như: đào cành Nhật Tân, hoa lay-ơn, thược dược, hoa hồng, tuyết mai, thanh liễu…
Khách hàng của chị Thủy không chỉ ở các quận trung tâm mà còn ở các huyện phụ cận Hà Nội, thậm chí còn ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Nguyên.
“Để khách hàng tin tưởng và chọn đặt hoa qua kênh online thì trước hết phải bán hàng có uy tín, chọn hoa tươi cắt ngay tại vườn chứ không phải hoa ướp lạnh. Thứ 2, hoa Tết nên phải chọn loại đẹp, độc, lạ, đặc trưng ngày Tết. Thứ 3, phải ra tận vườn khảo sát, đặt hàng để có nguồn hoa chất lượng và giá cả phù hợp” - chị Thủy chia sẻ.
Do đó, những ngày này, cửa hàng chị phải huy động thêm nhân viên bán hoa trực tiếp, chốt đơn online, còn chị thì đi khảo sát các nhà vườn, livestream các loại hoa tại vườn và đăng Facebook để khách hàng lựa chọn.
Một buổi bán hoa cây cảnh online trên mạng xã hội Ảnh: Nguyễn Đăng |
Nở rộ xu hướng mới
Chị Hoàng Thị Nga, một khách hàng cho biết: “bình thường mua hoa cắm hàng ngày cũng mua online nên Tết cũng đặt hoa online. Đặt hàng chọn qua hình ảnh, gửi cho người bán, tin tưởng nhau là chính nên cũng không phải cọc tiền, mình cũng nhờ họ lên bình, cắm hoa cho luôn. Đến 27 Tết họ giao hoa thì trả tiền”.
Hiện nay, trên các trang Facebook cá nhân, các hội nhóm kinh doanh, thị trường hoa Tết online khá sôi động. Hầu hết các chủ tài khoản đều rao bán các loại hoa, cây cảnh đặc trưng dịp Tết như: đào, quất, hoa ly, tuyết mai… Lượng khách vào bình luận đặt hàng cũng khá đông, phần lớn đặt hoa trước, đến 27, 28 Tết mới nhận hoa và trả tiền.
Giá bán các loại hoa phụ thuộc vào thị trường cận Tết nhưng theo các chủ kinh doanh thì giá cũng không có tăng đột biến. Theo khảo sát, giá đào huyền dao động từ 1,5 - 4 triệu đồng/cành; mận rừng từ 500.000 đồng - 2 triệu đồng/cành; đào mi-ni Nhật Tân có giá 300.000 - 700.000 đồng/cành; tuyết mai, thanh liễu dao động từ 180.000 - 250.000 đồng/bó; ly kép có giá 700.000 - 900.000 đồng/10 cành…
Hiện nay, xu hướng sắm Tết online khá thịnh hành, từ mua củ hành, củ tỏi đến các thực phẩm chế biến sẵn, hoa tươi, đèn trang trí… đều đặt qua mạng và giao hàng tận nhà. Hình thức này giúp người mua tiết kiệm được thời gian vào những ngày áp Tết bận rộn, không phải chen chúc nơi đông người. Tuy nhiên, để tránh mua phải các mặt hàng giá cao nhưng không đẹp, không chất lượng thì người mua phải tìm được các địa chỉ Facebook, tài khoản Zalo, hội nhóm có uy tín, quen biết.
Dạo quanh một vòng “chợ” đào, bất cứ ai có nhu cầu cũng có thể tìm được những trang Facebook cá nhân hay group chợ hoa online với hàng chục nghìn thành viên đang rao bán đủ loại với giá chỉ từ vài chục nghìn cho tới vài trăm nghìn đồng.
Theo khảo sát trên một số trang mua bán online, các cành đào này hầu hết có nguồn gốc từ vườn đào Nhật Tân, có một số là đào rừng Tây Bắc. Giá của những cành đào này cũng đa dạng, tùy vào chủng loại và kích thước: những cành đào "mini" có chiều dài từ 30 - 40cm được bán với giá khoảng 50.000 - 70.000 đồng/cành; cành dài 70 - 90cm được rao bán với giá từ 150.000 - 200.000 đồng/cành. Ngoài ra, những bó đào được bó lại từ nhiều nhánh cũng được bán với mức giá dao động từ 120.000-130.000 đồng/bó, những cành đào phai có mức giá nhỉnh hơn, từ 150.000 - 170.000 đồng…
Chị Nguyễn Thị Hường, chủ một cửa hàng bán hoa online cho biết, năm nay đào cành phân khúc dưới 200.000 đồng được nhiều khách hàng lựa chọn. Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng cũng đang có xu hướng thay đổi, tiết kiệm hơn trong bối cảnh “bão giá” hàng hóa. Thay vì mua một cành đào to cắm tại phòng khách, nhiều người chuyển sang chọn mua những cành đào nhỏ xinh, cắm trên bàn trà, bàn ăn hay đặt trên cửa sổ. Chính vì vậy, những cành đào mini trở nên đắt khách.
Việc mua sắm trực tuyến tiện lợi cho cả người mua và người bán. Cận Tết là thời điểm nhiều người bận rộn, không có thời gian đi mua sắm. Do vậy, đây là thời điểm người kinh doanh online ăn nên làm ra. Chị Lê Thị Thủy (quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, dịp cận Tết, ngại nhất là phải đi mua sắm đông đúc, chen lấn. Vì thế, tôi đặt mua thực phẩm, đồ dùng gia đình qua mạng để tiết kiệm thời gian. “Với sự phát triển của công nghệ, hầu như các sản phẩm tiêu dùng ngày Tết đều có bán trên các kênh mua sắm và mạng xã hội. Chỉ cần liên hệ người bán, họ sẽ giao đến tận nơi” - chị Thủy nói. |
Lý giải việc đẩy mạnh hoạt động bán hoa Tết online, các vựa hoa và doanh nghiệp phân phối cho rằng, đây là phương thức thích ứng với tâm lý ngại mua sắm trực tiếp trong mùa dịch của người tiêu dùng. Ngoài ra, xu hướng mua hàng online giúp khách có được sự tiện lợi, còn đơn vị phân phối có thêm sự hỗ trợ từ nhiều đối tác như giao hàng, phân phối. Cho rằng đây là xu hướng tất yếu và sẽ còn duy trì sang các năm sau, lãnh đạo Sở Công Thương TP Hà Nội nhận định mua bán online không chỉ là phương án kích cầu tiêu dùng mà còn đánh trúng tâm lý muốn mua sắm tiện lợi của người tiêu dùng trong thời buổi dịch bệnh. |
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ chợ hoa Tết tại quận Hoàn Kiếm | |
Tìm vị Tết xưa của người Hà thành |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại