Thứ sáu 26/04/2024 09:24

Nhớ mãi tiếng đàn guitar của NSƯT Văn Vượng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù đã ra đi nhưng hình ảnh nghệ sĩ Văn Vượng giản dị, kiên cường, vượt qua nghịch cảnh để sống và cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà sẽ sống mãi trong lòng khán giả.
Nhớ mãi tiếng đàn guitar của NSƯT Văn Vượng
NSƯT Văn Vượng là cây guitar hàng đầu Việt Nam những năm 1970 đến 2014

Ngày 15/2, tang lễ của nghệ sĩ Văn Vượng được tổ chức tại Nhà tang lễ bệnh viện 354. Gia đình đưa linh cữu ông đi hỏa táng vào chiều cùng ngày tại Đài hóa thân hoàn vũ Văn Điển, rồi đưa về an táng tại nghĩa trang quê nhà ở Hải Dương.

Nghệ sĩ guitar Văn Vượng qua đời vào ngày 11/2, hưởng thọ 83 tuổi. Ông được khán nhớ đến với bộ phim "Hà Nội trong mắt ai" và bài hát nhạc phim cùng tên.

Nghệ sĩ guitar Văn Vượng có tên đầy đủ là Văn Hữu Vượng, SN 1941, ở Hải Dương. Năm 2 tuổi, ông đi tản cư cùng gia đình, đến khi 5 tuổi thì bị khiếm thị vì biến chứng của bệnh đậu mùa. Tuy bị khiếm thị từ bé nhưng nam nghệ sĩ không ngừng vươn lên, cống hiến cho đời, cho nghề những tác phẩm âm nhạc chất lượng, đi sâu vào lòng công chúng.

Với tài năng của mình, NSƯT Văn Vượng còn được đánh giá là nghệ sĩ guitar hàng đầu của Việt Nam trong khoảng những năm 1970 đến 2014. Ông đặc biệt thành công trong lĩnh vực biên soạn chuyển thể và biểu diễn nhạc phẩm "Bài ca hy vọng" và "Trường ca sông Lô".

Nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội chia sẻ nghệ sĩ Văn Vượng là một trong những cây guitar số một của Hà Nội. Số phận kém may mắn, nhưng với ý chí, nghị lực phi thường, lòng yêu người, yêu đời sâu đậm, ông đã thành danh với tư cách một nhạc sĩ dân gian gắn bó với Hà Nội từ hơn 40 năm nay.

Bên cạnh đó, ông có công chuyển soạn hàng trăm ca khúc, nhạc phẩm ở nhiều thể loại thành tác phẩm dành cho guitar, trình diễn rất thành công. Tại Hà Nội, nam nghệ sĩ đã có hơn 8.000 buổi biểu diễn phục vụ công chúng Thủ đô, thu 7 đĩa CD các tác phẩm chọn lọc và khoảng 100 nhạc phẩm không lời và ca khúc về Hà Nội.

Với công chúng nước nhà, trong hơn 50 năm qua, nghệ sĩ Văn Vượng được khán giả biết đến và yêu mến bởi hàng trăm bản độc tấu đàn guitar được phát sóng trên các phương tiện truyền thông, hàng ngàn buổi biểu diễn trên khắp mọi miền đất nước. Ông cũng đã phát hành 11 đĩa CD và cho ra mắt hơn 30 ca khúc được công chúng yêu nhạc đón nhận.

Trong hành trình âm nhạc, nghệ sĩ Văn Vượng từng được Đài Truyền hình Việt Nam tôn vinh là một trong 100 nhân vật nổi tiếng ở Việt Nam. Năm 1997, ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT. Năm 2013, ông được trao tặng giải thưởng "Bùi Xuân Phái vì tình yêu Hà Nội".

Dù ra đi nhưng hình ảnh nghệ sĩ Văn Vượng giản dị, kiên cường, vượt qua nghịch cảnh để sống và cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà sẽ sống mãi trong lòng khán giả, giống như tiếng đàn của ông mãi du dương, đậm sâu trong trái tim những người yêu nhạc, yêu guitar.

Nhớ mãi NSND Doãn Hoàng Giang - người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt Nhớ mãi NSND Doãn Hoàng Giang - người thầy của nhiều thế hệ nghệ sĩ Việt
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động