Thứ bảy 27/04/2024 04:20

Nhiều sáng kiến trong công tác cải cách hành chính ở phường Vĩnh Hưng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong năm 2022, phường Vĩnh Hưng đã giải quyết được hơn 12.000 hồ sơ và thực hiện chứng thực bản sao điện tử với 42 trường hợp, thực hiện thủ tục liên thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia với 6 hồ sơ.
Chị Kiều Hoa tiếp công dân
Chị Kiều Hoa tiếp công dân

Trao đổi với PV, chị Dương Kiều Hoa, công chức tư pháp – hộ tịch, chuyên trách tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa của phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết, để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường Vĩnh Hưng, Đảng ủy, UBND phường đã ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kế hoạch của UBND TP Hà Nội, quận Hoàng Mai.

Trong đó, UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 05/03/2022 về triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính năm 2022; Kế hoạch số 76/KH-UBND ngày 29/4/2022 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và nội dung của Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2022 trên địa bàn phường và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trong năm 2022, phường đã thực hiện tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh của phường các nội dung của công tác cải cách hành chính tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC),...

Cùng với đó, tính đến ngày 14/12/2022, phường Vĩnh Hưng đã tiếp nhận và giải quyết 12.001/12.001 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100% các hồ sơ hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trước hạn, đúng hạn. Trong đó, 977 hồ sơ về lĩnh vực hộ tịch, 11.024 hồ sơ lĩnh vực chứng thực. Từ thời điểm, vận hành hệ thống Dịch vụ công trực tuyến mới của TP (01/10/2021) đến nay UBND phường đã thực hiện 2 thủ tục “không hẹn” là: Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính; chứng thực chữ ký, điểm chỉ và thủ tục Đăng ký khai tử.

Chị Kiều Hoa chia sẻ về việc phường đã in hướng dẫn đăng ký trực tuyến trên dịch vụ công giúp công dân thao tác dễ hơn
Chị Kiều Hoa chia sẻ về việc phường đã in hướng dẫn đăng ký trực tuyến trên dịch vụ công giúp công dân thao tác dễ hơn

Chị Kiều Hoa cho biết thêm, từ năm 2014 đến nay, công chức tư pháp phường khi giải quyết các sự kiện hộ tịch luôn nhập một bản sao trên ứng dụng Excel và thiết lập các trường thông tin cơ bản nhất của sự kiện hộ tịch tương ứng với từng TTHC trong lĩnh vực hộ tịch như: Số hộ tịch theo sổ hộ tịch, ngày tháng năm cấp, họ và tên, ngày tháng năm sinh, .... rồi lưu lại theo từng năm. Cho đến nay công chức tư pháp phường đã nhập được 9.373 sự kiện hộ tịch trên máy tính từ sổ lưu giấy. Thời gian vừa qua do thay đổi phần mềm một cửa mới nên dữ liệu liên thông không còn tồn tại. Do đó, công chức tư pháp đã sử dụng thông tin sao lưu trên Excel để xem lại, tránh phải tìm tài liệu giấy. Với cách làm này, cán bộ, công chức phường đã rút ngắn được tối đa thời gian xác minh của hồ sơ.

Hiện nay, trên hệ thống Dịch vụ công của TP Hà Nội đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường thì thủ tục Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn) chưa được cập nhập ở mức độ 4 (chưa có phần tích yêu cầu của công dân gửi kết quả qua bưu chính công ích). Trên thực tế, nhu cầu của công dân được gửi kết quả qua bưu điện phát sinh chủ yếu đối với thủ tục trên đặc biệt trong trường hợp các sự kiện hộ tịch của công dân trước đây đã được UBND xã/phường giải quyết nhưng hiện tại công dân không còn sinh sống trên địa bàn phường.

Để giải quyết nhu cầu của công dân thời điểm hiện tại, công chức tư pháp phường đã tham mưu lãnh đạo phường cách thức giải quyết hồ sơ bằng hình thức liên lạc với công dân để gửi kết quả qua bưu điện cho công dân, giảm tối đa việc đi lại của công dân đối với một thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, phường Vĩnh Hưng còn in bản hướng dẫn bằng hình ảnh cách thức đăng ký dịch vụ công trực tuyến và thao tác nội dung với mỗi nhu cầu khác nhau của công dân.

“Với phương thức giải quyết hồ sơ trên, UBND phường đã nhận được rất nhiều phản ứng tích cực từ công dân, giảm tối đa chi phí và công sức đi lại, thời gian của công dân”, chị Kiều Hoa thông tin.

Tăng cường năng lực đội ngũ công chức thực hiện công tác cải cách hành chính
Chú trọng lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác cải cách tư pháp
Công tác cải cách hành chính đi vào nền nếp
Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động